[Thừa Thiên Huế] Vì ngành du lịch xanh-sạch-sáng

Đó là mục tiêu hướng đến của ngành du lịch Thừa Thiên Huế được trao đổi, chia sẻ tại hội nghị tổng kết “Thực hành giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch” do Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Dự án (DA) “Huế-Đô thị giảm nhựa ở miền Trung (gọi tắc là TVA, thuộc tổ chức WWF-Việt Nam) tổ chức vào chiều 6/8.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, TP. Huế và Cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; cùng lãnh đạo các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch liên quan trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò dẫn dắt, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã kết nối sức mạnh tập thể của các hội viên doanh nghiệp và hội viên cá nhân cùng với tỉnh thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ hướng đến thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến di sản Huế “xanh – sạch-sáng”.

Thời gian qua, với sự đồng hành hỗ trợ của DA “Huế- Đô thị giảm nhựa miền Trung”, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã triển khai “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch”, góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa. Cụ thể, từ tháng 8/2023, Hiệp Hội Du lịch tỉnh đã tổ chức các buổi tập huấn nâng cao nhận thức về giảm nhựa cho 120 thành viên trực thuộc, gồm các khách sạn, công ty lữ hành và các điểm du lịch cộng đồng.

Các thành viên tham dự đã có sự đồng thuận về tính cấp thiết của việc triển khai các hoạt động giảm sử dụng sản phẩm nhựa trong các hoạt động của đơn vị; nhận diện được các loại sản phẩm nhựa đang sử dụng tại đơn vị, một số cách thức cơ bản có thể áp dụng để triển khai các hoạt động giảm nhựa và cam kết tổ chức triển khai hoạt động giảm nhựa tại đơn vị theo kế hoạch chung của Sở du lịch.

Tại buổi tập huấn, 22 đơn vị khách sạn, tương đương 70% số lượng thành viên của Hội Khách sạn đã cam kết triển khai ít nhất một thực hành giảm sản phẩm nhựa dùng một lần tại đơn vị, thí điểm 1 tour giảm thiểu RTN và xây dựng 1 điểm đến Thuỷ Biều giảm RTN.

Đại diện lãnh đạo khách sạn Melia Vinpearl Huế chia sẻ kinh nghiệm thực hành giảm RTN trong đơn vị

Qua các hoạt động trên, nhiều đơn vị du lịch trên địa bàn đã tiên phong có những sáng kiến, tạo những mô hình với kế hoạch giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong hoạt động kinh doanh với nguyên tắc 6T (Từ chối-Tiết giảm-Tái sử dụng-Thay thế – Tái chế và Thu gom); hoặc mô hình liên kết, thúc đẩy giảm nhựa giữa hai lĩnh vực chính trong hoạt động kinh doanh du lịch với sự phối hợp và điều phối của Hội khách sạn và Hội Lữ hành…

Dịp này, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong Hiệp hội Du lịch tỉnh tiên phong thực hiện tốt về giảm RTN được biểu dương ghi nhận. Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục kêu gọi duy trì, cam kết thực hiện các hoạt động giảm thiểu RTN không chỉ trong các đơn vị trực thuộc mà cả ngành du lịch xây dựng những điểm đến du lịch xanh và bền vững của Việt Nam.

Theo Báo Thừa Thiên Huế