Việt Nam – Thái Lan có thể hợp tác về gạo, xe điện

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định tại Diễn đàn chính sách và pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Thái Lan, chiều 8/12, tại thủ đô Bangkok.

Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) và các cơ quan liên quan tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng và rất có ý nghĩa, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Để những lĩnh vực này thực sự là trụ cột hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai nước cần tiếp tục đổi mới tư duy và tầm nhìn trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, chân thành, cởi mở, trách nhiệm và hiệu quả hơn, hợp tác cùng có lợi, cùng thắng, coi đây là yếu tố bất biến để ứng phó với tình hình vạn biến của thế giới và khu vực hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn chính sách và pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Thái Lan. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam – Thái Lan không phải đối thủ cạnh tranh của nhau dù cơ cấu kinh tế hai nước có nhiều điểm tương đồng. Theo Chủ tịch Quốc hội, với những điểm tương đồng, hai nước hợp tác với nhau trên nguyên tắc cùng thắng, cùng có lợi để làm mới các chuỗi giá trị đã có và thiết lập những chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược, có giá trị gia tăng cao hơn để tham gia vào các chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

“Điển hình như chúng ta có thể hợp tác trong lĩnh vực về thương mại gạo, xe điện, lĩnh vực bán dẫn khi Việt Nam đang hy vọng và đang có tiềm năng trở thành một trung tâm bán dẫn của thế giới”, Chủ tịch Quốc hội nói và nhấn mạnh hai bên phấn đấu sớm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỉ USD theo hướng bền vững hơn.

Trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) Sanan Angubokuk. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) Sanan Angubolkul bày tỏ ấn tượng với sự kiên cường và tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây, kể cả trong thời kỳ khủng hoảng do dịch COVID-19; đánh giá cao sự hợp tác ngày càng mạnh mẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong giao thương và đầu tư; hy vọng thông qua diễn đàn, hai nước sẽ ngày càng xích lại gần nhau hơn và cùng hướng tới một tương lai tự cường, thịnh vượng, bền vững.

Chủ tịch Sanan Angubolkuk cho biết TTC luôn phối hợp rất chặt chẽ với VCCI. TTC và VCCI cũng đang tích cực hợp tác để góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 25 tỷ USD theo mục tiêu đã được lãnh đạo hai nước xác định. TTC sẽ tiếp tục phối hợp với VCCI và các cơ quan hữu quan của Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan hoạt động, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

Về phía VCCI, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh mốc kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan vào năm 2023, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong thời gian qua. Được giao nhiệm vụ tổ chức sự kiện quan trọng này, VCCI mong muốn truyền tải tới cộng đồng doanh nghiệp hai bên thông điệp, cam kết của Quốc hội và Chính phủ hai nước về việc chung tay xây dựng một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bền vững, có trách nhiệm.

Liên quan đến việc thành lập Phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan (VietCham Thailand), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn phía Thái Lan đã giúp hoàn tất các thủ tục thành lập VietCham Thailand. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phòng Thương mại Thái Lan tiếp tục phối hợp với VCCI và các cơ quan hữu quan hai nước góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Nhất trí với ý kiến của ông Sanan Angubolkuk, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng 25 tỷ USD chỉ là mục tiêu trong tương lai gần, hai bên cần phấn đấu để đạt được kim ngạch thương mại hai chiều cao hơn nữa theo hướng cân bằng và bền vững, tương xứng với tiềm năng của mỗi nước cũng như quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và ổn định cho các nhà đầu tư quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) Sanan Angubokuk. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trước đó, tại cuộc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Thái Lan đang đầu tư tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp Thái Lan đã lựa chọn đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống của người dân trong khu vực mà các doanh nghiệp hoạt động. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các tập đoàn của Thái Lan tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam theo xu hướng hợp tác chung của 2 nước.

Với các kiến nghị cụ thể của lãnh đạo các tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh tổng rà soát để hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động, trong đó có các nhà đầu tư Thái Lan trên tinh thần “lập pháp kiến tạo phát triển”, “đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm”, không tạo thêm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

“Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam là thành công của chính Việt Nam”. – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ra mắt Phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan (Viet Nam – Thai Chamber of Commerce, viết tắt là VTTC).

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp