[Bình Định] Quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh

Với quyết tâm đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2030, các địa phương trên địa bàn TP Quy Nhơn đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 100% phường đạt chuẩn đô thị văn minh, Quy Nhơn đang cần thêm các nguồn lực.

Theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phường đạt chuẩn đô thị văn minh cần đáp ứng 9 tiêu chí (52 chỉ tiêu cụ thể): Quy hoạch, giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm; ANTT; thông tin và truyền thông đô thị; việc làm, thu nhập và hộ nghèo; văn hóa, thể thao; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm chính quyền của đô thị.

Khu phố 4 (phường Trần Hưng Đạo) có 4 tổ dân cư với khoảng 260 hộ dân, gần 1.300 nhân khẩu. Địa bàn có 5 DNTN, 21 hộ buôn bán cố định, 10 hộ buôn bán ở vỉa hè. Khi phường Trần Hưng Đạo phát động phong trào xây dựng chuẩn đô thị văn minh, khu phố tăng cường xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Khu phố thành lập tổ tự quản và xây dựng đoạn đường tự quản từ ngã ba đường Bạch Đằng – Đào Duy Từ đến ngã tư đường Bạch Đằng – Trần Cao Vân. Ban công tác Mặt trận đảm nhiệm đoạn đường tự quản Bùi Xuân Phái (từ Đào Duy từ đến Trần Cao Vân). Hội CCB cùng các hội đoàn thể đảm nhiệm đường tự quản Ngô Thời Nhiệm.

Khu phố 4 (phường Trần Hưng Đạo) xây dựng đoạn đường tự quản để đảm bảo tình trạng ATGT, trật tự và mỹ quan đô thị.  Ảnh: M.H

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, chủ hộ buôn bán ở đường Ngô Thời Nhiệm cho hay: Nhà tôi bán bánh xèo, không gian khá hẹp nên gặp khó khăn. Nhưng, từ chuyện không lấn chiếm vỉa hè, không xả rác đến việc mắc thêm đèn chiếu sáng đường phố thì nhà tôi đều thực hiện. Cái khó của mình phải tự khắc phục để đường phố sáng, sạch, đẹp.

Không chỉ thế, bà Phạm Thị Tới – Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu phố 4, cho hay: Xây dựng chuẩn đô thị văn minh, một trong những vấn đề quan trọng chính là đời sống người dân phải tăng lên. Khu phố phát động phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế trên cơ sở các hộ dân tổ chức góp vốn không lấy lãi để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên. Đến nay, khu phố 4 không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Phường Trần Hưng Đạo là một trong những phường tiên phong xây dựng và đạt chuẩn đô thị văn minh năm 2017, được UBND thành phố công nhận lại phường đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2018 – 2022. Phó Chủ tịch UBND phường Đỗ Thành Trung cho hay. Lợi ích thấy rõ là việc xây dựng đô thị văn minh phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết của nhân dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân… Đến nay, phường có gần 1.800 hộ với khoảng 9.000 nhân khẩu thì không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; địa phương cũng dẫn đầu nhiều phong trào thi đua của thành phố.

Đến nay, TP Quy Nhơn có 8/16 phường được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Từ thực tế triển khai, ông Phan Tuấn Hoàng, Trưởng phòng VH-TT thành phố, cho rằng, tiêu chí để phường đạt chuẩn đô thị văn minh khá toàn diện, chi tiết, bao quát các mặt của đời sống, từ đô thị, giao thông, xây dựng, cho đến các hoạt động văn hóa, thể thao… nên không dễ đạt, cũng như duy trì bền vững. Trong đó, các quy định về bảo vệ môi trường (chất thải, nước thải, rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định); trật tự đô thị, ATGT, nhất là lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh buôn bán… là những chỉ tiêu khó thực hiện.

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng, chia sẻ: Năm 2024, rà soát 9 tiêu chí thì phần lớn phường đều đạt, song cái khó nằm ở tiêu chí hành lang ATGT đảm bảo mỹ quan đô thị, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán. Phường xây dựng kế hoạch đẩy mạnh song song nhiệm vụ “xây” và “chống”. Xây gồm có cải tạo cảnh quan, đổi mới nâng cao nhận thức cộng đồng; chống là tập trung xử lý các vi phạm, nhất là giao thông, trật tự đô thị.

TP Quy Nhơn phấn đấu đến năm 2030, 8 phường còn lại được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh gồm: Đến năm 2026 có 4 phường (Hải Cảng, Thị Nại, Đống Đa, Ghềnh Ráng); đến năm 2030 thêm 4 phường (Nhơn Bình, Nhơn Phú, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu).

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, nhấn mạnh: Các phường khi triển khai các tiêu chí đô thị văn minh cần lồng ghép với các hoạt động xây dựng văn minh đô thị khác ở địa phương, cũng như phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Năm 2024, các ngành, địa phương cần tập trung cao điểm xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời, tiếp tục triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong dân, đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đi vào chiều sâu…

Theo Báo Bình Định