Lương tối thiểu vùng 2024: Chốt mức tăng 6%

100% thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đồng ý điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024 mức tăng 6%.

Sau khi bỏ phiếu, 100% thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đồng ý mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 là 6%.

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Hội đồng tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 đàm phán về lương tối thiểu vùng 2024. Trong đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất mức tăng 4%. Trong khi đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5 – 7,3%. Sau khi bỏ phiếu, 100% thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia đồng ý mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 là 6%.

Trước đó, chia sẻ với DĐDN, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn với dự báo tăng trưởng chậm lại, gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn đã và đang bị đe dọa bởi lạm phát, hệ thống tài chính toàn cầu đang lâm vào suy yếu. Cùng với đó, xung đột quân sự Nga – Ukraine chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2023 chưa đạt kỳ vọng, chỉ cao hơn tốc độ tăng 2,19% và 1,57% của 9 tháng các năm 2020 và 2021 trong giai đoạn 2011-2023. Bình quân 11 tháng năm 2023, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy 50% doanh nghiệp ghi nhận sụt giảm doanh thu từ 10% – 40%, so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2022, 44% doanh nghiệp dệt may/da giày và 35% doanh nghiệp vật liệu xây dựng sụt giảm 20% – 40% doanh thu; ngành gỗ nhu cầu giảm 25%, doanh thu mặt hàng ô tô giảm 30%.

Hội đồng tiền lương quốc gia bỏ phiếu

Tính chung 11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) do VCCI cấp đã giảm từ 10-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của việc giảm số lượng C/O được cấp do chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát tại các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bên cạnh việc tuyển mới lao động, tình trạng công nhân nghỉ việc vẫn diễn ra, số người lao động nghỉ việc nhiều hơn hoặc gần bằng số lao động các công ty tuyển mới, tình trạng này chủ yếu là các doanh nghiệp FDI có số lao động biến động hàng tháng. Nguyên nhân dẫn đến việc người lao động bị cắt giảm giờ làm là do các đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số đơn vị, doanh nghiệp không nhập được nguyên, vật liệu nên ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, thậm chí, nhiều doanh nghiệp không ký được đơn hàng mới, trong khi hàng sản xuất ra tồn kho nhiều… Do đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất mức tăng 4%. Trong khi đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 6,5 – 7,3%.

Trước đó, đầu tháng 8 vừa qua, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp phiên đầu tiên, bàn thảo về việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024. Kết thúc phiên họp thứ nhất, Hội đồng tiền lương quốc gia thống nhất thời điểm họp các phiên tiếp theo diễn ra vào quý 4 năm nay, thay vì vào tháng 7, tháng 8 như thông lệ. Tại phiên họp, đại diện người lao động, chủ sử dụng lao động đã trình bày các căn cứ, mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024. Về cơ bản, tất cả các thành viên đều chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, chia sẻ với đời sống của công nhân, người lao động khi thu nhập chưa đảm bảo mức sống tối thiểu. Tại phiên họp này, công đoàn mong muốn mức điều chỉnh  lương tối thiểu vùng năm 2024 tăng từ 5 đến 6%.

Tại phiên họp thứ nhất, bộ phận kĩ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia đã đưa ra đề xuất tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm từ ngày 1/1/2024 hoặc từ ngày 1/7/2024. Mức đề xuất tăng lương tuân theo nguyên tắc làm sao để lương tối thiểu phải bằng hoặc cao hơn mức sống tối thiểu của người lao động.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp