Hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông phải đi vào thực chất

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI chỉ đạo tại Hội nghị Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông lần thứ nhất, vừa diễn ra tại khu du lịch Quảng Ninh Gate, chiều 15/1.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía Đông

Tại đây, lãnh đạo VCCI đã yêu cầu Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông phải trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng về quy chế tổ chức và hoạt động của hội đồng, chi tiết các hoạt động mà Hội đồng phải làm và có thể làm được, tập trung vào một số lĩnh vực chính như: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số…. Hội đồng cần phải tích cực kết nối với chính quyền địa phương các tỉnh để chủ động trao đổi, tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Hàng năm, cần phải có các đánh giá cụ thể về công tác hỗ trợ của hội đồng doanh nghiệp đối với từng tỉnh thành trong tiểu vùng.

Các thành viên trong hội đồng tham gia hội nghị về cơ bản đều thống nhất với Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng vùng đưa ra.

Theo đó, Hội đồng Doanh nghiệp Tiểu vùng trục cao tốc phía Đông là cơ quan kết nối các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp tại Tiểu vùng trục cao tốc phía Đông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực. Hội đồng có chức năng tham mưu, tư vấn với Hội đồng Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông (VEHEC) trong việc góp ý, đề xuất với chính quyền các địa phương xây dựng cơ chế chính sách phát triển kinh tế và doanh nghiệp trong khu vực.

Hội đồng có nhiệm vụ tập hợp ý kiến, nghiên cứu thực trạng, đề xuất các chương trình, hoạt động liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc 4 địa phương và VCCI triển khai các hoạt động liên quan đến thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời chủ động hỗ trợ hình thành các liên kết doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong khu vực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương nâng để cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực kinh doanh.

Ông Nguyễn Minh Xô, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía Đông

Hội đồng sẽ tiếp nhận, phản ánh các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp thuộc khu vực lên lãnh đạo 4 địa phương và VCCI. Kết hợp, tham mưu với cơ quan chính quyền các cấp xây dựng và hình thành các cơ chế thông tin, phối hợp nhằm xây dựng môi trường thương mại, đầu tư thuận lợi, an toàn trong khu vực.

Xây dựng và triển khai các hoạt động để tham gia phát triển kinh tế – xã hội các địa phương theo chủ trương, định hướng của các tỉnh, thành ủy, Hội đồng nhân dân và chính quyền các tỉnh, thành phố trong tiểu vùng.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông đề nghị mỗi quý hội đồng sẽ thực hiện gặp gỡ, kết nối tại một tỉnh thành  trong tiểu vùng để giải quyết các vấn đề khó khăn của doanh nghiệp. Chủ tịch Hội đồng cũng nhấn mạnh Hội đồng sẽ không làm thay công việc của các ngành nghề khác mà cần phải tập trung vào sự phát triển kinh tế chung của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi tỉnh. Chủ tịch Hội đồng cũng đề nghị bổ sung vào quy chế để quy định trách nhiệm của báo Diễn đàn Doanh nghiệp trong việc tham gia nhiệm vụ truyền thông cho các hoạt động của Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng ban Hội viên và Đào tạo, VCCI, đồng chủ tịch Hội đồng cho biết, VCCI là cầu nối giữa VCCI và hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng. VCCI cũng là đơn vị xây dựng đề án về thành lập hội đồng, xây dựng quy chế khuôn khổ pháp lý để hội đồng hoạt động sau này. Đây là hội đồng thứ hai của VCCI thành lập tuy nhiên, cách thức tổ chức hội đồng này mới hơn, sẽ là mô hình điểm để triển khai trên toàn quốc.

Bên lề hội nghị, Hội đồng doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông đã đi tham quan khu du lịch Quảng Ninh Gate, một công trình du lịch nổi tiếng của tập đoàn Hoàng Hà, nơi diễn ra sự kiện.

Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông, thăm quan khu du lịch Quảng Ninh Gate

Danh sách Hội đồng Doanh nghiệp tiểu vùng trục cao tốc phía đông:

1. Chủ tịch Hội đồng: Ông Phạm Văn Thể, Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh;

2. Đồng Chủ tịch Hội đồng: Ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng ban Hội viên và Đào tạo, VCCI;

     Phó Chủ tịch Hội đồng

1. Bà Lương Thu Hương, Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương;

2. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên;

3. Bà Đào Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hải Phòng;

     II. Thành viên Hội đồng

1. Ông Đào Duy Hảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Cẩm Phả;

2. Ông Lê Như Thiều, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh;

3. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh;

4. Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh;

5. Ông Nguyễn Trắc Thắng, Quyền Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương;

6. Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Hải Dương;

7. Ông Nguyễn Minh Xô, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương;

8. Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh Hưng Yên;

9. Ông Mai Xuân Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng;

10. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng;

11. Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec;

12. Ông Đỗ Hữu Huỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Liên Minh;

13. Ông Nguyễn Linh Anh, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, VCCI;

14. Ông Phạm Hữu Quyết, Phó Trưởng ban, Ban Hội viên và Đào tạo, VCCI;

15. Bà Phạm Thị Thu Nga, Phó Giám đốc Chi nhánh Duyên hải Bắc Bộ, VCCI.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp