[Đà Nẵng] Phí nâng, hạ container tại cảng Đà Nẵng có cao như phản ánh của doanh nghiệp?

Theo phản ảnh của một số doanh nghiệp, phí nâng, hạ container tại cảng Đà Nẵng cao so các cảng khác. Mới đây, Cục Hải quan Đà Nẵng đã có thông tin về vấn đề này.

Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng và một số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu cho rằng, phí nâng/hạ container tại cảng còn cao, đề nghị giảm chi phí này để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thông tin trên trang của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đà Nẵng cho hay, theo tham khảo đơn giá nâng/hạ 1 container 20 feet có chứa hàng tại cảng Đà Nẵng hiện là 572.000 đồng. Trong khi đó, tại các cảng của Hải Phòng dao động từ 748.000 – 900.000 đồng; các cảng thuộc khu vực TP.HCM dao động từ 363.000 – 800.000 đồng; tại cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là 489.500 đồng. Có thể thấy, mức giá nâng/hạ container tại các cảng chênh nhau khá lớn.

Phí nâng/hạ container tại các cảng có mức giá khác nhau

Cục Hải quan Đà Nẵng cho rằng, tùy thuộc vào mỗi cảng khác nhau và kèm với những ưu đãi, khuyến mãi khác nhau, giá phí này có sự khác nhau đáng kể tại các cảng.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng giải thích, cảng biển Đà Nẵng gần ngay trung tâm thành phố, giao thông đi lại thuận tiện, hàng hóa tập kết tại Đà Nẵng thuận lợi để di chuyển đi đến các vùng lân cận ở khu vực miền Trung và Tây nguyên. Và theo biểu giá các cảng, phí nâng/hạ tại cảng Đà Nẵng không quá cao so với cảng khu vực TP.HCM hay Hải Phòng.

Phí nâng, hạ container là phí do cảng thu từ chủ hàng và thường thu khi làm thủ tục hải quan. Phí này được hiểu như là phí nâng container tại cảng lên xe kéo container, hoặc phí hạ container trên xe kéo container xuống cảng. Phí được thu khi chủ hàng sử dụng dịch vụ thuê cần cẩu nâng hạ container tại cảng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là khoản phí được đơn vị kinh doanh cảng thu hoàn toàn nên không tính vào những phí địa phương (local charges) và mỗi cảng có mức giá khác nhau.

Theo Trang Thanh Niên