VCCI cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Brazil mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Ngày 21/3, tại Hội thảo Thương mại Việt Nam – Brazil, Tổng Thư ký VCCI, bà Trần Thị Lan Anh khẳng định sẽ nỗ lực góp phần nâng kim ngạch song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2025.

Hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil quy tụ nhiều doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội

Sự kiện do ĐSQ Brazil tại Việt Nam và VCCI đồng tổ chức có sự tham gia của ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Roberto Serroni Perosa, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil, ông Marco Farani, Đại sứ Brazil tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Lan Anh khẳng định trải qua 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1989-2024), mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Brazil đã không ngừng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, kể từ khi hai nước xác lập khuôn khổ đối tác toàn diện, quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Brazil đã có những bước tiến vượt bậc.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil tại khu vực Đông Nam Á và ngược lại Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Năm 2023 kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt mức kỷ lục 7,11 tỷ USD. Không những vậy, với cơ cấu kinh tế có tính bổ trợ cho nhau, Việt Nam và Brazil còn nhiều dư địa để phát triển, hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch song phương đạt 10 tỷ năm 2025, 15 tỷ vào năm 2030.

Để tận dụng các cơ hội và ứng phó với các thách thức trong một thế giới biến đổi nhanh, bà Lan Anh cho rằng doanh nghiệp hai nước cần chủ động, sáng tạo và gắn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cách mạng công nghệ số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt trong những lĩnh vực hai bên còn rất nhiều dự địa hợp tác, đầu tư như máy móc nông nghiệp, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, nông nghiệp sạch, công nghệ sinh học, công nghê cao.

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh khẳng định sẽ hỗ trợ để thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam Brazil trong tương lai

Theo lãnh đạo VCCI, chính phủ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên cơ sở quan hệ Đối tác toàn diện, thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), ASEAN-Mercosur, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại.

VCCI trong vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác kinh tế sâu rộng với Brazil. Bên cạnh đó, có thể là cầu nối giúp các doanh nghiệp Brazil đến kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Brazil.

Brazil là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới với diện tích đất đai lớn và nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú. Bên cạnh những thế mạnh về công nghiệp và khai khoáng, Brazil  là một cường quốc xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới với các sản phẩm đa dạng như cà phê, đường, đậu nành và thịt gia cầm….

Trong khi đó, với mục tiêu phấn đấu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045,  quy mô kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 1.000 tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Tiềm năng đó là cơ sở để Brazil tổ chức đoàn doanh nghiệp sang thăm và làm việc tại Việt Nam với  các  lĩnh vực đa dạng từ máy bay, xây dựng, bất động sản, thiết bị y tế đến da giầy, nông sản thực phẩm.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp