Bộ mặt mới của ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ
Cải thiện tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước, là một mục tiêu dài hạn đòi hỏi các chính sách và ưu đãi phù hợp, chuyên gia sản xuất trong nước Lê Lâm vạch ra.
Nếu không có sự hỗ trợ lẫn nhau, các nhà sản xuất trong nước phải tiếp tục chờ đợi dung lượng thị trường đủ lớn để chấp nhận cạnh tranh với các nhà cung cấp từ bên ngoài.
Khi thực hiện nội địa hóa, không khó để thu hút các nhà cung cấp có chuỗi cung ứng chuyên biệt và chuyên nghiệp ở từng khâu. Chuỗi cung ứng được hình thành từ nhu cầu và lợi thế của thị trường, không đòi hỏi phải có chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Trong khi đó, điều kiện phát triển đối với ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hoàn toàn khác. Mặc dù trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại đã đạt 200.000 xe lắp ráp trong nước và hơn 100.000 xe nguyên chiếc – với hàng chục chiếc được lắp ráp tại Việt Nam – các linh kiện sản xuất mỗi loại chỉ có thể đạt sản lượng tối đa 2.000 mỗi năm. Sẽ rất khó cho bất kỳ tính toán đầu tư nào khi sản lượng quá nhỏ. Không có ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất hay bất kỳ chính sách hỗ trợ và hấp dẫn nào khác có thể bù đắp được chi phí đầu tư vào trang thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý bắt buộc vì những chi phí này cao hơn nhiều so với chi phí sản xuất linh kiện cho xe hai bánh.
Cạnh tranh không phân chia
Nhìn vào ngành công nghiệp của Việt Nam, quy mô của một ngành và tiềm năng phát triển chuỗi cung ứng của nó trước hết phụ thuộc vào thị trường. Thu hút đầu tư vào một ngành cụ thể như ô tô là yếu tố chính để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, nhưng các chính sách đôi khi lại hạn chế thị trường bằng thuế, phí và thủ tục đăng ký.
Đối với những ngành có quy mô thị trường trong nước và có thể xuất khẩu, khả năng phát triển chuỗi cung ứng phụ thuộc vào hạn chế của khả năng cung ứng bên ngoài và năng lực phát triển của doanh nghiệp trong nước.
Ở Việt Nam, chính sách thu hút đầu tư là một định hướng. Nguồn lực của doanh nghiệp cũng là nguồn lực chung của đất nước. Một số ngành công nghiệp đã có nhiều nhà đầu tư, nhưng có thể vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng phát triển của kế hoạch hoạch định công nghiệp quốc gia. Vấn đề có thể là do chính quy mô của thị trường chứ không phải năng lực của các nhà đầu tư.
Tiếp tục mời gọi và thu hút đầu tư với các ưu đãi đặc biệt có thể giúp doanh nghiệp mới tìm được lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp hiện tại, nhưng không nhất thiết phải giải quyết được các kỳ vọng phát triển khác. Ngành thép là một ví dụ.
Trong khi năng lực sản xuất thép xây dựng đang dư thừa, việc mời gọi đầu tư vào các nhà máy thép quy mô lớn hơn không nhất thiết tạo ra một ngành sản xuất thép.
Hỗ trợ đối ứng
Ngoại trừ các khu chế xuất, mục tiêu quan trọng nhất của thu hút đầu tư đối với thị trường nội địa là thúc đẩy nội địa hóa. Khi thị trường nội địa quá nhỏ thì không thể phát triển nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi thông qua hàng rào thuế quan cũng cần được đáp lại bằng cách hỗ trợ phát triển chuỗi cung ứng trong nước.
Nếu không có sự hỗ trợ của các nhà đầu tư với chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất trong nước khó có thể hoàn thành vai trò của mình, dù chỉ là nhà cung cấp thứ cấp, vì họ thua kém về mọi mặt. Nếu các doanh nghiệp trong nước chủ động tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài thì phần lớn họ phải dựa vào đối tác là các nhà cung cấp nước ngoài đang tìm kiếm nguồn cung cấp thứ cấp cạnh tranh hơn từ Việt Nam.
Bất kỳ chính sách ưu đãi nào cũng phải bắt đầu từ cơ sở. Hỗ trợ thuận lợi cho doanh nghiệp phải bắt đầu từ việc thành lập doanh nghiệp, tiếp cận vốn vay, mặt bằng sản xuất, tuyển dụng lao động. Một số chính sách của Chính phủ có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất hỗ trợ chuyển giao công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý, đào tạo nguồn nhân lực và một số chính sách khác.
Với điều kiện hiện tại của Việt Nam, ưu đãi cho bất kỳ ngành sản xuất nào sẽ có tác động đến các ngành khác. Ưu đãi cho một doanh nghiệp cũng có thể dẫn đến chèn ép một hoặc một số doanh nghiệp khác. Ưu đãi sẽ dẫn đến doanh thu giảm xuống của một doanh nghiệp có thể dẫn đến áp lực tăng thuế, phí đối với các doanh nghiệp khác và người tiêu dùng.
Nguồn: Thông tin kinh tế hàng tháng KPMG