Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: Năm 2024 là cơ hội để VCCI đổi mới và lớn mạnh hơn
Năm 2024 được dự báo có nhiều thách thức, nhưng cũng là cơ hội để VCCI đổi mới và lớn mạnh, nâng cao vị thế, vai trò trong cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội.

Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác cơ quan VCCI năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, ngày 4/1.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, năm 2023 mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng VCCI đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, tạo được một bước phát triển mới của VCCI.

“Phấn khởi với những kết quả đã đạt được, nhưng chúng ta không được quên rằng doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn, bởi các diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo của tình hình chính trị, kinh tế trên thế giới trong năm 2024”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bày tỏ.

Chúng ta cũng không được quên “sứ mệnh” của VCCI là đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ vượt qua khó khăn, mà cao hơn là thực hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước, hướng đến mục tiêu, khát vọng chung của toàn dân tộc là đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao.

Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề cho việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VII của VCCI. Bên cạnh những chương trình, hoạt động mang tính truyền thống VCCI triển khai thường niên, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đề nghị một số nhiệm vụ cần phải thực hiện trong năm 2024.

Hội nghị tổng kết công tác cơ quan VCCI năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Thứ nhất, triển khai toàn diện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới không chỉ trong hệ thống VCCI mà toàn xã hội, phối hợp với Ban Kinh tế trung ương, các cơ quan, ban, ngành trung ương, địa phương thực hiện thắng lợi, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

“Đây là cơ hội, là thách thức nhưng đây cũng là tương lai của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta sẽ tập trung mọi nguồn lực, mọi nỗ lực để thực hiện cho tốt nhiệm vụ này. Việc triển khai tốt Nghị quyết 41 sẽ nâng cao vị thế, hiệu quả cũng như tầm hoạt động của VCCI”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nói.

Thứ hai, quyết tâm đổi mới đổi công tác hội viên. Đây là “bài toán” lớn cho toàn hệ thống, đòi hỏi phải nghiên cứu sâu, kỹ, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cao để triển khai đồng bộ.

Trong năm 2023, VCCI đã đầu tư cho một công trình, đề tài nghiên cứu khoa học để phân tích, đánh giá thực trạng về công tác hội viên hiện nay.

Trên nền tảng đó, sẽ chọn lựa giải pháp, hướng đi để thực hiện thành công trong năm 2024, với ý thức chỉ có đổi mới công tác hội viên thì mới nâng cao sức mạnh của VCCI, để đưa VCCI thực sự trở thành người đại diện quốc gia của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, là chỗ dựa, điểm tựa tin cậy của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

“Sứ mệnh” của VCCI là đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Thứ ba, tập trung triển khai chương trình phối hợp công tác giữa VCCI với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam. Mục tiêu hướng đến là tạo dựng môi trường báo chí, truyền thông thuận lợi, thúc đẩy hỗ trợ cho các doanh nhân, doanh nghiệp phát triển. Năm 2024 càng trở nên cần thiết để nâng cao tinh thần kinh doanh trong xã hội.

“Cơ hội lịch sử đang đến với doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam. Đó là, tinh thần phấn chấn trong xã hội, trong doanh nhân, trong cán bộ… Báo chí có vai trò rất lớn trong việc khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội, khơi dậy tinh thần làm việc của cán bộ, tinh thần cống hiến của doanh nhân, doanh nghiệp. Chúng ta sẽ thúc đẩy tính tích cực, mạnh mẽ của truyền thông Việt Nam trong năm 2024”, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công chia sẻ.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá, năm 2023 mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng VCCI đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Thứ tư, thúc đẩy mạnh mẽ công tác xây dựng đạo đức văn hoá kinh doanh. Đây là chiến lược lớn, VCCI sẽ thực hiện không chỉ trong nhiệm kỳ VII mà nhiều nhiệm kỳ, nhiều năm, nhiều thế hệ.

Nhiệm kỳ này VCCI đã khởi xướng, đã bắt đầu hành trình thì phải đi đến cùng. Năm 2024, VCCI sẽ tổ chức hoạt động lớn, bài bản để tạo một con đường, một hành trình xây dựng đạo đức văn hoá kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, VCCI sẽ phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức một hội thảo, diễn đàn lớn vào ngày doanh nhân Việt Nam. Cùng với đó, Ban Thường trực khi duyệt kế hoạch công tác cũng đã giao cho Hội đồng Doanh nhân nữ năm 2024 tiếp tục tổ chức giải thưởng Bông Hồng Vàng, vinh danh các nữ doanh nhân Việt Nam.

Từ những gương mặt nữ doanh nhân tiêu biểu sẽ truyền cảm hứng về đạo đức văn hoá kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp. VCCI sẽ tổ chức hội thảo khoa học tầm quốc gia dự kiến tổ chức vào tháng 10/2024.

Toàn cảnh hội nghị.

Thứ năm, mở rộng nền tảng, cơ sở vật chất của VCCI lớn hơn nữa. Đã 18 năm nay VCCI không mở thêm chi nhánh, năm 2024 sẽ xúc tiến công việc này.

“Ngay tuần sau, tôi sẽ cùng một số đồng chí lãnh đạo các đơn vị lên Lào Cai để thực hiện việc xúc tiến mở văn phòng đại diện, sau đó sẽ là chi nhánh VCCI tại khu vực Tây Bắc. Đây cũng là việc đón đầu xu thế phát triển mới, tầm quan hệ kinh tế mới giữa Việt Nam và Trung Quốc sau những thoả thuận giữa hai Tổng Bí thư”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Lào Cai là cửa ngõ quan trọng, VCCI sẽ đặt một đơn vị tại đây để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ Lào Cai mà cả vùng Tây Bắc. Cùng với đó, chúng ta cũng sẽ xúc tiến tại khu vực Tây Nguyên. Mạng lưới VCCI phải tiếp tục mở rộng và phát triển, không dừng lại như hiện nay.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và Phó Chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa trao bằng khen cho những tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023

Thứ sáu, tập trung vào các hoạt động quốc tế. Năm 2023 là một năm thắng lợi rực rỡ của ngoại giao Việt Nam, đã mở ra những không gian phát triển mới trên thế giới.

Đó là, quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật Bản đã được nâng lên đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ với Trung Quốc được thắt chặt qua những chuyến thăm của cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc.

Không gian mới đang mở ra cùng với các hiệp định thương mại mới đã ký kết, năm 2024 VCCI sẽ phải phát huy và khai thác những tiềm năng lợi thế này. Bắt nhịp cùng với đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đưa cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động đầu tư và hợp tác kinh doanh với những thị trường trọng yếu này.

Hoạt động đối ngoại trong năm 2024 kết hợp không chỉ xúc tiến thương mại và đầu tư, mà VCCI phải “bắt tay” vào công việc đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân Việt Nam.

 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành trao bằng khen cho các chi nhánh văn phòng VCCI

Đây cũng là cam kết của VCCI, và cũng là nhiệm vụ Bộ Chính trị giao cho VCCI trong Nghị quyết 41. Đó là, phải tham gia đào tạo doanh nhân, những doanh nhân lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp, trước hết tập trung vào các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Như vậy, không gian mới, địa bàn mới và cơ hội mới đang mở ra với VCCI trong năm 2024. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định đi cùng đó là những thách thức vô cùng to lớn, đòi hỏi tập thể VCCI phải đoàn kết, quyết tâm, gắn bó cùng nhau phát huy hết sức năng lực và trí tuệ của mình.

Phát động thi đua toàn VCCI

Phát động thi đua năm 2024, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng đề nghị cần tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng.

Một là, triển khai tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết 41, Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2021-2026, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp trung ương lần thứ III.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VCCI lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025 và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của công đoàn các cấp, các quy chế, quy định, nội quy của cơ quan.

Hai là, các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024 đã được Ban Thường trực phê duyệt góp phần nâng cao uy tín, vai trò, vị thế của VCCI và của cơ quan, đơn vị.

Tích cực cải tiến, sáng tạo, đổi mới phương thức trong thực hiện chất lượng các công việc, nhiệm vụ được giao, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của doanh nghiệp và của nền kinh tế nước nhà. Đồng thời, tăng trưởng nguồn thu phục vụ cho phát triển.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân.

Việc thực hiện phong trào thi đua, từng cán bộ, đảng viên, nhân viên, công đoàn cần phải thực hiện quyết tâm cao độ, đưa thành tựu đó gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, gắn với nhiệm vụ, với chức năng nhiệm vụ kế hoạch năm mà đơn vị, cũng như của từng đơn vị, từng cá nhân đã và đang hình thành.

Đảng, đoàn, Ban Thường trực giao cho công đoàn VCCI tổ chức triển khai tốt phong trào thi đua quan trọng này. Phấn đấu hoàn thành cả gói chương trình công tác năm của cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, công đoàn viên, đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ… cố gắng thi đua đạt để có 4 đến 5 đơn vị được nhận cờ thi đua, và nhiều đơn vị, cá nhân cán bộ được nhận bằng khen của Chủ tịch VCCI và các hình thức khen thưởng khác trong năm 2024.

Phát biểu nhận nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch Công đoàn VCCI Nguyễn Anh Đức cho biết, năm 2024 được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, đoàn và Ban Thường trực, Đảng uỷ, công đoàn VCCI sẽ tổ chức triển khai phong trào thi đua trong đó tập trung vào 3 nội dung chính như sau.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao cờ cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2023

Thứ nhất, động viên cán bộ, nhân viên thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nghị quyết số 41, các chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị nghị quyết của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn viên chức Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2021-2026.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VCCI lần thứ VIII nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội công đoàn VCCI nhiệm kỳ 2023-2028.

Thứ hai, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024, tích cực cải tiến, sáng tạo đổi mới phương thức trong việc thực hiện chất lượng công việc, nhiệm vụ được giao, phục vụ cho nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và ông Nguyễn Trung Hiếu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối trao bằng khen cho các đơn vị ban chuyên môn

Phát huy sáng tạo trong việc khai thác các hoạt động mới, chuyển dịch cơ cấu nguồn thu theo hướng tăng trưởng nguồn thu từ các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp phục vụ cho nhu cầu phát triển.

Thứ ba, nâng cao ý thức trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp, văn hoá công sở của cán bộ, nhân viên, người lao động trong VCCI. Gắn việc thực hiện phong trào thi đua trong cán bộ nhân viên với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, chức năng nhiệm vụ kế hoạch năm của đơn vị gắn với từng cá nhân và thực hiện với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và biểu hiện tiêu cực khác.

Cơ quan VCCI và công đoàn VCCI sẽ có đánh giá dựa trên kết quả thực hiện kế hoạch năm 2024, và khen thưởng cho những cá nhân, đơn vị xuất sắc vào dịp tổng kết cuối năm.

Phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024

Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh cho biết, về công tác Đảng, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của trung ương, Đảng uỷ Khối và Đảng uỷ VCCI. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của trung ương về phòng chống tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được Đoàn kiểm tra số 31 chỉ ra. Điều chỉnh Đề án nhân sự, hoàn thành việc kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng uỷ VCCI nhiệm kỳ 2020-2025, đồng thời xây dựng Đề án nhân sự nhiệm kỳ 2025-2030. Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng Đảng đối với cấp uỷ các cấp và cán bộ chuyên trách, giúp việc công tác đảng trong toàn Đảng bộ.

Về công tác chuyên môn, bà Lan Anh cho biết, trong năm 2024 ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, VCCI cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau.

VCCI sẽ đẩy mạnh công tác triển khai các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội VCCI lần thứ VII. Trong đó, tập trung xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết  Đại hội VII.

Duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng của hoạt động tham gia xây dựng chính sách pháp luật, thúc đẩy thuận lợi hoá môi trường kinh doanh. Trong đó, tăng cường sự tham gia có chất lượng của các hiệp hội doanh nghiệp vào công tác xây dựng chính sách pháp luật của VCCI.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng chất lượng, hiệu quả, tích cực triển khai các hoạt động liên kết doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Phát triển đội ngũ doanh nhân, thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam. Triển khai hiệu quả Đề án “Thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2022-2026”. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế.

Trong năm 2024, VCCI cũng tiếp tục thực hiện công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nghiêm túc áp dụng các quy chế, quy định quản trị nội bộ đã được ban hành, tăng cường côngt ác kiẻm tra, giám sát, tổ chức rà soát, đánh giá định kỳ việc thực hiện kế hoạch.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực phát triển toàn diện, có tính kế thừa. Tiếp tục chuẩn hoá công tác xây dựng kế hoạch hàng năm; thúc đẩy việc khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của VCCI trong toàn hệ thống; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nội bộ của VCCI.

Về công tác công đoàn, theo Tổng Thư ký VCCI, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, Công đoàn VCCI tập trong vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau.

Thứ nhất, tham gia xây dựng Đảng, tiếp tục tuyên truyền đường lối chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Thứ hai, tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: thực hiện quản lý đoàn viên bằng phần mềm theo hướng dẫn của Công đoàn viên chức Việt Nam; kiện toàn tổ chức một số công đoàn cơ sở do yêu cầu thay đổi cán bộ và cơ cấu, sắp xếp lại tổ chức, đơn vị trong cơ quan VCCI; tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn nâng cao trình độ kỹ năng, phương pháp công tác công đoàn đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật trong các cấp công đoàn, hoàn thành kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2024 bám sát vào chương trình toàn khoá về việc thực hiện điều lệ Công đoàn, chế độ chính sách đối với người lao động và kiểm tra tài chính cùng cấp; kịp thời giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư  khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân viên và người lao động.

Ngày 4/1, tại Hà Nội Ban Thường trực Đảng uỷ công đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chủ trì tổng kết công tác Đảng công đoàn, công tác chuyên môn của cơ quan VCCI năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng uỷ Khối doanh nghiệp trung ương, Công đoàn viên chức Việt Nam, Ban Kinh tế (Bộ Công an), lãnh đạo VCCI cùng toàn thể cán bộ, nhân viên các khu vực Hà Nội, dự tại đầu cầu Hà Nội, lãnh đạo cán bộ các chi nhánh văn phòng đại diện các đơn vị trực thuộc VCCI trên toàn quốc dự trực tuyến.

Hội nghị đã nghe và thảo luận về báo cáo kết quả công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng bộ công đoàn và cơ quan VCCI.

Hội nghị đã công bố và trao các danh hiệu thi đua, khen thưởng của Công đoàn viên chức Việt Nam, Chủ tịch VCCI, Đảng uỷ và Công đoàn VCCI cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023, và phát động phong trào thi đua năm 2024 trong toàn cơ quan.

Hội nghị đã quyết nghị một số vấn đề sau.

Một là, thông qua báo cáo kết quả công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng bộ Công đoàn và cơ quan VCCI. Giao văn phòng Đảng uỷ, Ban Thường vụ Công đoàn VCCI và Ban Kế hoạch tổng hợp tiếp thu ý kiến kết luận của Chủ tịch VCCI và các ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Xây dựng các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ công tác đã nêu trong các báo cáo trình Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban Chấp hành công đoàn, Ban Thường trực quyết định và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Giao Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ, thủ trưởng các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế, căn cứ 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược nêu tại Nghị quyết Đại hội VCCI lần thứ VII.

Kế hoạch công tác năm 2024 của cơ quan để xây dựng và triển khai kế hoạch công tác cụ thể phù hợp đạt kết quả cao nhất.

Hai là, các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024. Về công tác Đảng, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của trung ương, của Đảng uỷ Khối và của Đảng uỷ VCCI.

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện nghiêm túc các quy định hướng dẫn của trung ương về phòng chống tham nhũng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã được Đoàn kiểm tra số 31 chỉ ra.

Hoàn thiện việc kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Phó Bí thư Đảng uỷ VCCI nhiệm kỳ 2020-2025. Xây dựng đề án tổ chức Đại hội Đảng bộ VCCI nhiệm kỳ 2025-2030.

Tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng đảng.

Về công tác chuyên môn, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ công tác năm 2024 đã nêu tại báo cáo kết quả công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng bộ công đoàn và cơ quan VCCI.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm:

Xây dựng và triển khai chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, thực hiện Nghị quyết Đại hội VCCI khoá VII nhiệm kỳ 2021-2026.

Duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng của hoạt động tham gia xây dựng chính sách pháp luật, thúc đẩy thuận lợi hoá môi trường kinh doanh, tăng cường sự tham gia có chất lượng của các hiệp hội doanh nghiệp và công tác xây dựng chính sách pháp luật của VCCI.

Tích cực triển khai công tác liên kết vùng thông qua thúc đẩy hình thành các mô hình liên kết tiểu vùng hiệu quả. Triển khai hiệu quả phối hợp công tác 4 cơ quan về xây dựng môi trường truyền thông hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Hoàn thiện và triển khai đề án đổi mới, nâng cao chất lượng công tác hội viên VCCI, tổ chức hội nghị giao ban các hiệp hội doanh nghiệp theo khu vực và hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp với doanh nhân năm 2024.

Triển khai công tác bình xét và trao tặng danh hiệu doanh nhân nữ tiêu biểu Cúp Bông Hồng Vàng, bình chọn nhà cung ứng xuất sắc, tôn vinh 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI), hoàn thiện và ban hành quy chế khen thưởng doanh nghiệp, doanh nhân của VCCI.

Xây dựng kế hoạch chi tiết chương trình vinh danh các lãnh đạo làm công tác hiệp hội.

Triển khai hiệu quả đề án thúc đẩy xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam giai đoạn 2022-2026.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế theo hướng tăng các dịch vụ đào tạo, tư vấn có thu phí.

Tiếp tục thực hiện công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, áp dụng các quy chế, quy định quản trị đã được ban hành, tiến hành đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của cơ quan.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức rà soát, đánh giá định kỳ việc thực hiện kế hoạch.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực, phát triển toàn diện có tính kết thừa.

Tiếp tục chuẩn hoá công tác xây dựng kế hoạch hàng năm. Thúc đẩy việc khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của VCCI. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nội bộ của cơ quan.

Về công tác công đoàn, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức công đoàn trực thuộc, thanh tra tích cực hơn nữa công tác xây dựng đảng, bám sát kế hoạch đã được Đảng đoàn, Đảng uỷ, Ban Thường trực VCCI giao để thực hiện có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024, kêu gọi cán bộ nhân viên trong toàn hệ thống của VCCI nỗ lực phấn đấu, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội VCCI lần thứ VII và các nghị quyết đã được nêu trên.

Toàn thể cán bộ, đảng viên, công đoàn viên VCCI thống nhất cam kết phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với nỗ lực cao nhất, đạt kết quả tốt nhất.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp