[Bình Định] Thông tin về chủ trương siêu dự án gang thép gần 2,6 tỉ USD

Lãnh đạo tỉnh Bình Định khẳng định dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn khi đi vào hoạt động, ngoài đóng góp đáng kể cho kinh tế – xã hội của địa phương, người dân còn có được cuộc sống tốt hơn.

Ngày 30-5, tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức buổi thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu Liên hợp gang thép Long Sơn. Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn dự buổi thông tin cùng hơn 500 hộ dân đang sinh sống tại thôn Lộ Diêu.

Buổi thông tin chủ trương dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết đây chỉ là buổi thông tin bước đầu về dự án để người dân biết và tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp Gang thép Long Sơn và cảng chuyên dùng là phù hợp với phương hướng, mục tiêu, định hướng phát triển mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra. Khi dự án đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, cảng biển, qua đó đóng góp tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh.

“Bình Định muốn phát triển phải có dự án đầu tàu và dự án này sẽ đóng vai trò như vậy, tạo cú hích cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Quan điểm nhất quán của tỉnh là: Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế thuần túy. Công trình đang ở giai đoạn lập dự án đầu tư. Để dự án này được thông qua, trình Chính phủ phê duyệt, trước hết phải bảo đảm các điều kiện: công nghệ tiên tiến, hiện đại; đảm bảo môi trường theo tiêu chuẩn của Việt Nam. Người dân bị ảnh hưởng của dự án khi tái định cư phải có được cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, có sinh kế ổn định, lâu dài. Dự án không vi phạm phạm vi bảo vệ các di tích lịch sử, danh thắng thiên nhiên đã được công nhận trên địa bàn. Địa danh thôn Lộ Diêu và các tổ chức vẫn giữ như hiện nay. Nếu các điều kiện này không đảm bảo, dự án sẽ không được tỉnh thông qua và không được trình ra trung ương” – ông Tuấn khẳng định.

Người dân thôn Lộ Diêu trong một buổi sáng bên bờ biển

Tại buổi công bố thông tin, một số người dân thôn Lộ Diêu bày tỏ băn khoăn, tâm tư khi nơi đây đã gắn bó với họ từ lâu. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, người dân Lộ Diêu có nhiều đóng góp, hi sinh cho vùng đất này.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, các thế hệ người dân Lộ Diêu cũng cần có cái nhìn toàn diện về vùng đất này. “Tôi sinh ra, lớn lên từ nông thôn, trưởng thành và cả cuộc đời gắn bó với quê hương Bình Định nên rất hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Mỗi khi có một cái gì khác đi lại tạo phản ứng là tất nhiên. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải chắt chiu từng cơ hội phát triển cho tỉnh nhà. Nếu chỉ duy trì như hiện nay, thu ngân sách trừ tiền bán đất thì mới đáp ứng 40% nhu cầu chi cho tỉnh, còn 60% phải xin Trung ương. Con đường cuối cùng là phát triển du lịch, nông nghiệp và chọn 1 đột phá là phát triển công nghiệp” – ông phân tích.

Lộ Diêu, nơi dự kiến thực hiện dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu Liên hợp gang thép Long Sơn

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cam kết công nghệ luyện thép của Long Sơn hoàn toàn khép kín, không xả thải ra môi trường. “Nếu sau này làm nhà máy thép có mét khối nước thải nào đổ ra biển thì tôi chịu trách nhiệm. Khói bụi của nhà máy cũng được thu gom để phục vụ lĩnh vực khác” – ông Dũng nhấn mạnh.

Dự kiến dời toàn bộ dân một thôn

Trước đó, giữa tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bình Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) về việc thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng chuyên dùng Khu liên hiệp gang thép Long Sơn giai đoạn 1. Mục đích để phục vụ nhà máy thép 53.500 tỉ đồng, công suất 5,4 triệu tấn/năm ở thôn Lộ Diêu.

Theo hồ sơ dự án, cảng chuyên dụng cho nhà máy thép dự kiến có tổng vốn 6.800 tỉ đồng nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho Khu liên hiệp gang thép Long Sơn đúng tiến độ (tính cả 2 dự án thì tổng vốn đầu tư lên đến 60.300 tỉ đồng, tương đương gần 2,6 tỉ USD). Cảng chuyên dùng có quy mô đầu tư 10 cầu cảng, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải 250.000 DWT, khối lượng bóc dỡ hàng hóa theo hồ sơ thiết kế từ 21-23 triệu tấn/năm; diện tích cảng dự kiến 500 ha, trong đó 474 ha mặt nước.

Dự án cũng sẽ giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 7.500 người, trong đó 3.000 người ở giai đoạn một. Ước tính nộp ngân sách tại giai đoạn thi công khoảng 4.926 tỉ đồng, ở giai đoạn đi vào sản xuất toàn bộ dự án khoảng 10.395 tỉ đồng, đóng góp tổng sản phẩm địa phương theo giá hiện hành khoảng hơn 20.500 tỉ đồng.

Dự án Khu Liên hiệp Gang thép Long Sơn được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2022, là một trong những dự án trọng điểm của Bình Định. Để thực hiện dự án, khoảng 566 hộ của thôn Lộ Diêu sẽ phải di dời. Chính quyền tỉnh cam kết sẽ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân bằng hoặc tốt hơn nơi cũ.

Theo Trang Người Lao Động