[Quảng Trị] Thái Lan ‘rót’ hơn 100 triệu USD đầu tư 7 dự án ở Quảng Trị
Quảng Trị và Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây kỳ vọng sẽ có mối quan hệ hợp tác phát triển khăng khít và cam kết tạo điều kiện cho nhau để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư vào địa phương.
Trong hai ngày 3 và 4/8, tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan – 1st Meet Thailand” và nhiều sự kiện quan trọng.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, địa phương có vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng ở khu vực miền Trung, với vị trí thuận lợi vừa nằm trên tuyến hành lang kinh tế Bắc – Nam của Việt Nam, đồng thời nằm dọc theo hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Phát huy vai trò, vị thế “đầu cầu” về phía Đông trên EWEC, Quảng Trị đã và đang huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mới, trong đó có cảng hàng không, cảng biển, đường cao tốc, đảm bảo luồng đầu tư và thương mại.

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị và Thái Lan đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, các nhà đầu tư Thái Lan đã đầu tư nhiều dự án lớn như: Nhà máy sản xuất nước uống tăng lực Super Horse (3 triệu USD), Nhà máy sản xuất săm lốp xe máy Camel (15 triệu USD); Dự án Nhà máy sản xuất dăm gỗ và chế biến lâm sản, một số dự án về năng lượng tái tạo… Ngoài ra, Quảng Trị và Thái Lan cũng tăng cường hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực về du lịch, giáo dục – đào tạo, lao động cũng như hợp tác cấp địa phương…

Đến nay, Quảng Trị có 7 dự án FDI của nhà đầu tư Thái Lan, với tổng nguồn vốn đăng ký là hơn 100 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng bày tỏ, hội nghị là dịp quan trọng để Quảng Trị trực tiếp giới thiệu sâu hơn, cụ thể hơn các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch đến các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp đến từ Thái Lan; đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Quảng Trị, các nhà đầu tư đang quan tâm đến Quảng Trị cũng như các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp Thái Lan có cơ hội tìm hiểu, trao đổi quan hệ hữu nghị, hợp tác, giao thương, góp phần thúc đẩy và tăng cường kết nối hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa các bên.

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện về mọi mặt của hai bên và Chương trình “Kết nối Quảng Trị – Thái Lan” sẽ mở ra một thời kỳ hợp tác, phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả hơn giữa Việt Nam và Thái Lan nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị với các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan nói riêng.

“Tỉnh Quảng Trị cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân Thái Lan tìm kiếm cơ hội làm ăn, đầu tư, phát triển và du lịch khám phá tỉnh Quảng Trị”, ông Võ Văn Hưng bày tỏ.

Tại chuỗi sự kiện “Gặp gỡ Thái Lan” lần này, để thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và Quảng Trị, lãnh đạo các bên liên quan đã đại diện địa phương ký kết hợp tác giữa Sở Ngoại vụ Quảng Trị và Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam…

Ông Nikorndej Balankura – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam – nhấn mạnh, Thái Lan và Quảng Trị có thể tăng cường hợp tác trên 3 lĩnh vực chính là Chính trị, kinh tế và kết nối giữa nhân dân hai nước.

Theo Báo Tiền Phong