Việt Nam kỳ vọng mở rộng hợp tác thương mại liên khu vực qua Chile

Ngày 19/04/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp Đại sứ Chile tại Việt Nam, ngài Sergio Narea và đoàn tới thăm và làm việc.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp Đại sứ Chile tại Việt Nam, ông Sergio Narea (Ảnh: Trường Đặng)

Tại buổi gặp, ông Narea đã thông báo với lãnh đạo VCCI về chuyến công tác tới Việt Nam của bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Ngoại thương của Chile trong thời gian tới. Theo ông, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Chile tại khu vực và ông kỳ vọng chuyến thăm tới của lãnh đạo Bộ Ngoại giao nước này sẽ cải thiện mạnh mẽ mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Phạm Tấn Công rất vui mừng trước thông tin đoàn cấp cao của Chile sắp tới, cho rằng Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn để hàng hóa Chile vào thị trường, cũng như có thể là cửa ngõ để thâm nhập vào thị trường ASEAN sôi động.

Ông Công cũng đánh giá cao việc Chile là thành viên sáng lập và tích cực của Diễn đàn vì sự tiến bộ của Nam Mỹ (Prosur) và là thành viên của Liên minh Thái bình Dương (AP). Trong khi Việt Nam là thành viên chủ chốt và tích cực của khối ASEAN, đây sẽ là cầu nối để thúc đẩy hợp tác liên khu vực.

Theo lãnh đạo VCCI, hai nước cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hydro xanh cũng như năng lượng tái tạo như điện gió và điện Mặt Trời. (Năng lượng tái tại ở Chile chiếm 40% tổng sản lượng điện và 13% hydro xanh của thế giới được sản xuất từ miền Nam nước này.)

Hai bên đã trao đổi về triển vọng hợp tác thương mại hiện nay và tương lai

Ông cũng cảm ơn Đại sứ đã tham gia các sự kiện xúc tiến của VCCI như Gặp gỡ đầu xuân tại Quảng Ninh tháng 3/2024.

Năm nay Peru là nước chủ nhà APEC, VCCI dự kiến sẽ tổ chức một đoàn doanh nghiệp tham dự các sự kiện trong Tuần lễ cấp cao APEC tại Peru. Có khả năng đoàn sẽ tới thăm và làm việc tại Chile. Rất mong sẽ nhận được sự hỗ trợ của ngài Đại sứ kết nối VCCI với các tổ chức xúc tiến thương mại của Chile như SOFOFA để tạo điều kiện cho đoàn có thể tìm hiểu thị trường Chile cũng như gặp gỡ các doanh nghiệp Chile.

Về đoàn của Thứ trưởng Ngoại giao Chile sang Việt Nam, VCCI sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán tổ chức các sự kiện doanh nghiệp nếu chương trình cho phép.

Hiệp định thương mại tự do song phương năm 2011, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương-CP TPP năm 2018 đã đem lại cho Việt Nam và Chile rất nhiều tiềm năng phát triển. Chile hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Cơ cấu xuất nhập khẩu hai nước có thể bổ sung tốt cho nhau. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đa dạng nguồn cung vật liệu sản xuất với các đối tác xuất khẩu gỗ, đồng và lithium của Chile. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản, các mặt hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, nông sản, thực phẩm, sang Chile.

Hai bên kỳ vọng Chile và Việt Nam sẽ có thêm các chuyến thăm cấp cao giữa các lãnh đạo để tăng cường quan hệ thương mại hơn nữa

Trải qua 53 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2024), mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Chile đã không ngừng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực. Từ đó đến nay, hai nước đã đạt được nhiều thành quả quan trọng như thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2007, ký kết hiệp định thương mại tự do song phương năm 2011, cùng nhau gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương-CPTPP năm 2018. Hai bên duy trì trao đổi khá thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau.

Quan hệ thương mại Việt Nam – Chile đang ngày một phát triển. Chile là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,57 tỷ USD, giảm 27,2% so với 2022. Trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,19 tỷ USD (giảm 30,7 % so với năm 2022) và nhập khẩu 375 triệu USD (giảm 13,2% so với năm 2022).

Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các loại hàng hóa tiêu dùng như điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc, hàng dệt, may, giày dép, thủy sản v..v. Nhập khẩu chủ yếu là hàng thủy sản, gỗ và các sản phẩm gỗ, kim loại, phế liệu sắt thép v..v.

Về FDI, tính đến hết năm 2023, Chile có 4 dự án với tổng vốn đăng ký là 300 nghìn USD, đứng thứ 116 trên 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp