Vai trò của Anh quốc trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt

Ông Christopher Jeffery – Chủ tịch BritCham kỳ vọng Vương quốc Anh sẽ đóng góp một phần quan trọng nhằm nâng cao nguồn nhân lực đạt đẳng cấp quốc tế cho Việt Nam.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) đã có cuộc thảo luận nhiều ý nghĩa với Chủ tịch BritCham Christopher Jeffery (Ảnh: Trường Đặng)

Ngày 11/8, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã gặp gỡ ông Christopher Jeffery, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham). Thông qua buổi thảo luận ý nghĩa, hai bên đã nhất trí sẽ tăng cường hợp tác để cùng đưa quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Anh quốc lên tầm cao mới.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định VCCI có quan hệ gắn bó với BritCham, đây sẽ là nền tảng vững chắc để hai tổ chức tiếp tục phát triển quan hệ, hợp tác hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên hiệu quả hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch BritCham đánh giá cao những thành tựu mà hai nước đã đạt được, đặc biệt là những cơ hội kinh doanh mới đang mở ra trước mắt cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Năm 2022, dù đối mặt nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid và kinh tế thế giới suy thoái, nhưng Anh vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu. Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 7 tỷ USD, tăng 3,3% so với 2021.

Hai nước sẽ tổ chức nhiều sự kiện kinh doanh nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh (Ảnh: Trường Đặng)

Ông Christopher khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Anh đang nhìn thấy nhiều lợi ích từ thị trường Việt Nam, đặc biệt là thông qua các FTA và CPTPP mà Anh mới tham gia.

Theo ông Harry Rawicz-Szczerbor, Trưởng phòng Thương mại và Đầu tư, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, nhân kỉ niệm 50 năm quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, cơ quan ngoại giao và cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tổ chức các sự kiện kinh doanh trong tháng 9 tới. Theo đó, lãnh đạo Bộ Thương mại Anh dự kiến cũng sẽ đến tham dự sự kiện đặc biệt này, cho thấy tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trong con mắt nhà đầu tư và chính phủ Anh quốc. Đồng thời, phía BritCham cũng mời lãnh đạo VCCI tham gia chương trình này.

Theo Chủ tịch BritCham, giáo dục là một trong những lĩnh vực ưu tiên mà doanh nghiệp Anh hướng tới. Nêu bật tầm quan trọng của giáo dục chất lượng cao và các bằng cấp được quốc tế công nhận, ông Christopher mong muốn hai nước sớm thiết lập được các cơ sở đào tạo uy tín và có tính thực tiễn cao, ví dụ như trường doanh nhân, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trước nhu cầu đổi mới kinh tế.

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, sắp tới để đấy mạnh việc triển khai hiệu quả UK FTA và kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao với Anh, VCCI đề nghị BritCham hợp tác hỗ trợ lãnh đạo các tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và làm việc tại Anh, học hỏi và kết nối với các doanh nghiệp lớn của Anh quốc.

Hai bên nhất trí sẽ tích cực hỗ trợ lẫn nhau nhằm đưa quan hệ song phương đạt nhiều kết quả mới (Ảnh: Trường Đặng)

Đồng thời, với tư cách là một nền kinh tế lớn, Anh có thể trở thành một đối tác lớn hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực, trình độ quản trị để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp thụ và tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ xanh từ Vương quốc Anh.

Không chỉ là một cường quốc giáo dục, các doanh nghiệp Anh từ lâu đã đầu tư lớn vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, với những cái tên lớn như HSBC, Standard Chartered, Prudential, Unilever… Do đó, phái đoàn BritCham kỳ vọng VCCI sẽ cùng đóng một vai trò thúc đẩy hơn nữa lượng đầu tư của Anh trên các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, năng lượng tái tạo thông qua cải thiện môi trường đầu tư, giảm bớt các rào cản khi kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Christopher nói: “Rõ ràng kết nối với VCCI cũng rất tuyệt vời để thúc đẩy thêm các trao đổi và hỗ trợ. Hai nước cùng nhau có thể tiến lên phía trước bởi tính bền vững là động lực chính cho tất cả mọi người. Chúng ta phải có một môi trường lành mạnh và bền vững với môi trường để đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế tiên tiến”.

Theo Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp