Thúc đẩy yếu tố đa dạng và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa

Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy yếu tố đa dạng và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa” thuộc khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VCCI-VBCSD) vừa tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy yếu tố đa dạng và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa”, tiếp nối chuỗi hội thảo thuộc khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022. VCSF là sáng kiến đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp được VCCI-VBCSD thực hiện thường niên từ năm 2014, nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Hội thảo thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Đoàn Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch VBCSD, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất nhận định: Thúc đẩy yếu tố đa dạng, hòa nhập và bao trùm trong kinh doanh bền vững thời đại số hóa không chỉ là một xu thế mới, rất cần được quan tâm, mà đó còn là đòi hỏi, yêu cầu cấp thiết đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp và lập chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững.

Bà Hương cũng cho biết, từ năm 2018 đến nay, VCCI, với hạt nhân là VBCSD đã tích cực thúc đẩy thực hành văn hóa đa dạng và hòa nhập trong doanh nghiệp thông qua công tác phối hợp đào tạo với đối tác Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) và các đối tác khác, đồng thời phát triển các chỉ số về bình đẳng hòa nhập trong Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) được công bố và ứng dụng trong đánh giá doanh nghiệp bền vững tại VIệt Nam hàng năm.

Các diễn giả trao đổi về thúc đẩy yếu tố đa dạng, hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp.

Theo bà Anjanette Saguisag, Trưởng phòng Chính sách Xã hội và Quản trị, UNICEF Việt Nam: Những lợi ích một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập mang lại có thể kể đến bao gồm thúc đẩy doanh thu nói chung của doanh nghiệp; thu hút và giữ chân nhân tài, và trao quyền và tạo động lực cho người lao động.

Tính đa dạng và hòa nhập có lợi cho doanh nghiệp và nên là một phần không thể thiếu trong ADN của doanh nghiệp, các chính sách thúc đẩy tính đa dạng và hòa nhập cần được ưu tiên, thiết kế có chủ đích và giám sát thực hiện đã đảm bảo triển khai trên thực tế, trong đó cần đặc biệt lưu tâm xem xét, quan tâm đến hoàn cảnh và đặc điểm của trẻ em, lao động trẻ, lao động là cha mẹ và người chăm sóc ở nơi làm việc. Tại Việt Nam, UNICEF hiện đang hợp tác với VCCI trong dự án “Thúc đẩy Quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh trong doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty CP Greenfeed Việt Nam nhấn mạnh: “Kinh tế bao trùm luôn đòi hỏi nỗ lực, tầm nhìn kinh doanh dài hạn và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tại GREENFEED, chúng tôi xác định phát triển bền vững là nhiệm vụ chiến lược của Tập đoàn giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Trong đó, thông qua việc không ngừng hoàn thiện chuỗi thực phẩm 3F Plus (FEED – FARM – FOOD), chúng tôi đã và đang mang giá trị lành từ mô hình này đến với khách hàng, đối tác và cộng đồng, đặc biệt là nhóm đối tượng phụ nữ và trẻ em.

Từ thành công của các chương trình như Tiếp Sức Nhà Nông, Bữa Ăn Trọn Vẹn, GREENFEED cam kết sẽ triển khai nhiều sáng kiến hơn nữa để xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng, đa dạng, bền vững, nơi mỗi thành quả của doanh nghiệp sẽ tạo tác động tích cực và chia sẻ giá trị đến cộng đồng và xã hội.”.

Thông qua các cuộc toạ đàm, các diễn giả đều nhấn mạnh những lợi ích khi gắn kết yếu tố đa dạng, hòa nhập, bao trùm vào hoạt động lập chiến lược, vận hành doanh nghiệp, cụ thể như việc các doanh nghiệp đặt con người vào trọng tâm của mọi chiến lược và hoạt động sản xuất kinh doanh, với môi trường và thành phần lao động đa dạng có khả năng sáng tạo tốt hơn, bắt kịp xu hướng nhu cầu và thói quen tiêu dùng mới trên thị trường nhanh chóng hơn, giúp giải quyết hiệu quả và sáng tạo hơn các thách thức trong xã hội hiện nay. Hoặc việc các doanh nghiệp với hình ảnh văn hóa đa dạng, bao trùm sẽ có hình tượng tốt hơn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc thâm nhập và hoạt động tại thị trường nước ngoài. Từ đó, các khách mời khuyến khích đẩy mạnh việc lồng ghép yếu tố đa dạng, hòa nhập và bao trùm vào trong văn hóa doanh nghiệp, thông qua đó giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến các nhóm yếu thế như phụ nữ, người đồng bào thiểu số, hoặc người khuyết tật, gia tăng lợi ích hài hòa cho người lao động.

Các diễn giả trao đổi về yếu tố bao trùm, bên ngoài phạm vi doanh nghiệp thông qua thực hiện

các mô hình kinh doanh bao trùm, kinh doanh tạo tác động xã hội, kinh doanh cùng người thu nhập thấp.

VCSF 2022 sẽ được tiếp nối với Hội thảo chuyên đề về “Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường: Những đóng góp của doanh nghiệp trên lộ trình phi phát thải” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 27/10/2022. Phiên toàn thể của VCSF 2022 dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 01/12/2022, cùng ngày với Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022. Chương trình có sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, Unilever Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, BAT Việt Nam và nhiều đối tác, thành viên VBCSD khác.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp