Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Romania tăng cường kết nối đầu tư

Doanh nghiệp Việt Nam – Romania đang đứng trước cơ hội khai thác tối đa tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế mang lại giá trị cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh và Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova. Ảnh: TTXVN

Trong chương trình thăm chính thức Romania, Thủ tướng Chính phủ có chuyến thăm ngắn và gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Prahova, một trong những trung tâm kinh tế lớn của Romania; đồng thời tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Romania tại thủ đô Bucharest.

Tại cuộc làm việc với tỉnh Prahova, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của tỉnh Prahova, đặc biệt trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, quản lý dịch vụ công và bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh những thành tựu trong hợp tác đào tạo giữa hai nước trong lĩnh vực dầu khí, một ngành non trẻ nhưng có đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển của Việt Nam trong gần 40 năm đổi mới.

Hợp tác địa phương còn tiềm năng lớn và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia. Dự kiến nhân chuyến thăm này, một số địa phương của hai nước sẽ ký bản ghi nhớ hợp tác.

Thủ tướng cho biết phía Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Romania nói chung và tỉnh Prahova nói riêng, làm mới những động lực hợp tác cũ và thúc đẩy những động lực hợp tác mới, nhất là trong những lĩnh vực mới nổi, là xu thế lớn của thế giới và hai bên đều có mục tiêu phát triển như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hai thủ tướng đã có cuộc hội đàm rất thành công và thống nhất có biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là đối với các lĩnh vực bên này có thế mạnh, bên kia có nhu cầu; đồng thời làm cầu nối cho nhau vào thị trường khu vực.

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, kết nối, đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Romania có thế mạnh như cơ khí, máy móc chuyên dụng, thiết bị y tế, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp sản xuất ôtô, năng lượng tái tạo, khai khoáng, lọc hóa dầu…

Thủ tướng khẳng định, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

Đồng quan điểm, Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu nhấn mạnh, các Thỏa thuận và dự án trong Ủy ban Kinh tế cũng như biên bản ghi nhớ hợp tác được ký ở cấp Bộ Kinh tế đặt ra các ưu tiên kinh tế sẽ tạo ra nền tảng thiết yếu cho đầu tư chung.

Chỉ bằng cách khuyến khích càng nhiều công ty Romania và Việt Nam có mặt tại thị trường hai nước càng tốt, hai bên mới có thể tiến tới một mục tiêu song phương trọng tâm khác: hỗ trợ các doanh nghiệp từ các lĩnh vực kinh tế quan tâm tiếp cận thị trường thứ ba.

“Mối quan tâm thiết yếu của chúng tôi là bảo đảm khả năng tiếp cận rộng rãi hơn của các sản phẩm chất lượng cao của Romania vào thị trường Việt Nam”, Thủ tướng Romania nói thêm.

Thủ tướng Romania khuyến khích các nhà đầu tư Việt Nam tận dụng những cơ hội đặc biệt mà Romania mang lại và sẽ tiếp tục phát triển. Quan hệ thương mại vững chắc giữa Việt Nam và EU dựa trên EVFTA không thể bỏ qua cửa ngõ Biển Đen để vào thị trường châu Âu, cụ thể là cảng Constanta.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và Chủ tịch CCIR Mr. Mihai Daraban

Trước thềm các sự kiện, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh đã có buổi làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova Aurelian Gogulescu và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania (CCIR) Mihai Daraban.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng điểm lại các hoạt động hợp tác trong thời gian qua. Theo đó, VCCI đã ký MOU từ năm 2001 với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova và với Phòng thương mại và Công nghiệp Romania vào năm 2008.

Trước bối cảnh các cơ hội và tiềm năng của hai nước hiện nay, cũng như nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên hiện thực hoá các cơ hội thương mại và đầu tư, hai bên nhất trí xem xét ký lại MOU trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và Chủ tịch CCI tỉnh Prahova Mr. Aurelian Gogulescu

Đánh giá tiềm năng hợp tác giữa Prahova nói riêng và Romania nói chung với Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh cho biết, có nhiều lĩnh vực để doanh nghiệp hai bên xem xét thúc đẩy hợp tác như dược phẩm, công nghệ thông tin, phụ tùng oto, chuỗi bán lẻ, nông sản trong đó có rượu vang, thuỷ sản, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác về lao động…

Bên cạnh đó, hai bên đã cùng trao đổi để xem xét thiết lập mối quan hệ kết nghĩa giữa các tỉnh thành của hai nước. Hiện nay, Romania có 17 khu công nghiệp, là thị trường tiềm năng, cũng như là “cửa ngõ” thuận tiện cho hàng hoá của Việt Nam vào các nước EU.

Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Prahova cũng như PTM Romania sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư kinh doanh; trong thời gian tới, PTM tỉnh Prahova và Romania sẽ lên kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp sớm sang tìm hiểu thị trường và cơ hội đầu tư tiềm năng tại Việt Nam trong năm 2024. Do đó, Chủ tịch hai PTM bày tỏ mong muốn VCCI sẽ hỗ trợ phối hợp trong việc tổ chức và kết nối đến các doanh nghiệp khi đoàn tới Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, trong giai đoạn 2019 – 2023, thương mại hàng hóa song phương giữa hai nước tăng hơn 1,65 lần từ 261,4 triệu USD năm 2019 lên 431 triệu USD năm 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn này là 15%/năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Romania tăng 1,46 lần từ gần 194 triệu USD lên 282,3 triệu USD. Nhập khẩu của Việt Nam từ Romania tăng 2,2 lần từ 67,5 triệu USD lên 148,6 triệu USD.

Việt Nam xuất khẩu sang Romania chủ yếu là: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; Xơ, sợi dệt các loại; Hàng thủy sản; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Sản phẩm từ sắt thép; Cà phê…và nhập khẩu từ Romania chủ yếu các sản phẩm như: Ngũ cốc (lúa mì và ngô); Thức ăn gia súc; Dược phẩm; Vải dệt từ lông cừu; gỗ…

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp