[Thừa Thiên Huế] Sẽ có dự án 8.000 tỷ băng tải vận chuyển than xuyên biên giới
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh vừa có thông báo chính thức về chủ trương thực hiện Dự án làm băng tải vận chuyển than từ Lào về Việt Nam qua địa bàn tỉnh này.
Xe chở than từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) sau đó vận chuyển vào Thừa Thiên Huế. Ảnh GT24h
Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép Công ty PTS Viễn Đông khảo sát, nghiên cứu thực hiện dự án. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng,… phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để dự án có tính khả thi, hiệu quả cao nhất.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, được chia thành ba giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm.
Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12-15km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, gần đường Hồ Chí Minh. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.
Giai đoạn 2, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 25-30km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ – Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40ha.
Giai đoạn 3, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 75-85km từ mỏ than Kà Lừm, tỉnh Sekong (Lào) đến cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70ha.
Được biết, mỏ than tại huyện Kà Lừm có trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của doanh nghiệp trong giai đoạn 2023-2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm; 2025-2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.
Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, than đá được vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và Thuận An. Tuyến đường này dài hơn 150 km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than.
Để giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than, doanh nghiệp đề nghị với tỉnh Thừa Thiên Huế được khảo sát, lập dự toán đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới qua cửa khẩu Cô Tài của tỉnh Salavan, Lào với cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới bằng đường ống áp suất và băng tải.
Băng tải kín sẽ đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến tại bản Cô Tài, gần cửa khẩu Hồng Vân – Cô Tài; điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.
Với dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để dự án có tính khả thi, hiệu quả cao nhất.