Miền Trung: Sắp ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh

Ngày 28/10, VCCI Đà Nẵng sẽ phối hợp tổ chức hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong thực hiện Kế hoạch quốc gia về phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu”; đồng thời ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh khu vực miền Trung.

Thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia phòng chống thiên tai, thích ứng với biển đối khí hậu

Ông Nguyễn Tiến Quang- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) cho biết: Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong thực hiện Kế hoạch quốc gia về phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu” sẽ được VCCI Đà Nẵng phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổng cục Phòng chống thiên tai (VNDMA – Bộ NN&PTNT) tổ chức tại Đà Nẵng ngày 28/10.

Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng bị thiệt hại do đợt mưa lũ lớn từ ngày 13 - 15/10/2022

Nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng bị thiệt hại do đợt mưa lũ lớn từ ngày 13 – 15/10/2022

Tại hội thảo sẽ thông tin về thực trạng, tác động của rủi ro thiên tai (RRTT), biến đổi khí hậu (BĐKH) và dịch bệnh tại Việt Nam và những chính sách có liên quan; báo cáo kết quả khảo sát nhận thức và năng lực của doanh nghiệp (DN) khu vực miền Trung về ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh. Đồng thời lắng nghe và thu thập ý kiến về những rào cản, khó khăn của DN trong việc ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh;

Hội thảo cũng sẽ trao đổi về vai trò của DN miền Trung trong việc tham gia các hoạt động ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh; thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy vai trò và sự tham gia của khu vực tư nhân trong các hoạt động ứng phó với RRTT, BĐKH, dịch bệnh và trong việc xây dựng, hoàn thiện và thực thi các chính sách, pháp luật có liên quan…

Ông Nguyễn Tiến Quang cho biết, hội thảo này nằm trong khuôn khổ hoạt động của Nhóm công tác thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân trong việc tăng cường khả năng chống chịu trước các RRTT, BĐKH và dịch bệnh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hợp tác với VNDMA và UNDP thành lập (gọi tắt là Nhóm công tác).

Mục tiêu của Nhóm công tác gồm nâng cao nhận thức, năng lực của DN chủ động ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh; thúc đẩy việc công nhận của Chính phủ, cơ quan Nhà nước các cấp đối với vai trò của DN trong ứng phó RRTT, BĐKH và dịch bệnh; kết nối và thúc đẩy sự tương tác giữa chính quyền và cộng đồng DN trong lĩnh vực này.

Sự cần thiết

VCCI Đà Nẵng là một trong các thành viên tham gia chính của Nhóm công tác nói trên, phụ trách thực hiện các hoạt động của Nhóm công tác tại khu vực miền Trung. Một trong những nhiệm vụ năm 2022 của VCCI Đà Nẵng là thành lập Mạng lưới DN ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh khu vực miền Trung với sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm của Sáng kiến Mạng lưới Kết nối DN (Connecting Business Initiative – CBi).

CBi có Ban thư ký đặt trụ sở tại Geneva (Thụy Sỹ), là một mạng lưới quy mô toàn cầu gồm nhiều bên liên quan, trong đó DN đóng vai trò chủ đạo và được vận hành bởi UNDP. Với sự hỗ trợ của Cbi, Mạng lưới DN ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh khu vực miền Trung sẽ là diễn đàn để các DN kết nối, tiếp cận thông tin, học tập nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng thích ứng với ứng phó RRTT, BĐKH và dịch bệnh.

Đồng thời trao đổi kinh nghiệm từ các DN có mô hình ứng phó thành công và từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, cải thiện năng lực ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh của các DN, và thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong lĩnh vực này.

Giám đốc VCCI Đà Nẵng Nguyễn Tiến Quang cho rằng những cú sốc về RRTT, BĐKH và dịch bệnh tác động trên diện rộng và không ai là ngoại lệ. Do đó, trong việc ứng phó rất cần nhận thức và hành động chung có tính mạng lưới kết nối, chia sẻ mới mang lại hiệu quả.

“Nhân hội thảo thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong thực hiện Kế hoạch quốc gia về phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH, việc ra mắt Mạng lưới DN ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh miền Trung là rất cần thiết nhằm góp phần tăng khả năng thích ứng, chống chịu của cộng đồng DN trong khu vực trước những cú sốc không mong muốn nhưng tần suất xuất hiện ngày càng cao, hậu quả ngày càng nghiệm trọng này” – ông Nguyễn Tiến Quang nói.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam