[Quảng Trị] Chủ động xúc tiến đầu tư ở Hàn Quốc

Trong tuần cuối tháng 4/2024, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng làm trưởng đoàn đã có chuyến làm việc và thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Chuyến đi không chỉ đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động đối ngoại, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển giữa tỉnh Quảng Trị với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc, mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Quảng Trị là một điểm đến tiềm năng về đầu tư, du lịch.

Đoàn công tác tỉnh Quảng Trị làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) -Ảnh: P.K

Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, với tổng vốn lũy kế 86 tỉ USD, đứng thứ hai về hợp tác phát triển du lịch, thứ ba về thương mại, với kim ngạch đạt 76 tỉ USD năm 2023. Đối với tỉnh Quảng Trị, Hàn Quốc chính thức hợp tác từ năm 2001, đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng trên nhiều lĩnh vực của tỉnh.

Trong giai đoạn 2001 – 2023, Hàn Quốc đã tài trợ cho Quảng Trị với tổng kinh phí 25 triệu USD để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai… Đặc biệt trong thời gian qua, đã có 3 dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc được phê duyệt, triển khai đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tếxã hội của tỉnh.

Chuyến công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về chính trị, kinh tế, xã hội giữa Quảng Trị với các đối tác, địa phương tại Hàn Quốc, làm việc với các chủ đầu tư để thúc đẩy tiến độ các dự án đã và đang chuẩn bị đầu tư tại Quảng Trị.

Đoàn đã có lịch trình gặp gỡ, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chính quyền thành phố đặc biệt Changwon, Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Changwon, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ). Đặc biệt, việc tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư tại Thủ đô Seoul để tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh Quảng Trị để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nghiên cứu, khảo sát dự án đầu tư.

Đoàn cũng đã dành thời gian đi khảo sát, tìm hiểu các mô hình, hoạt động, chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, kinh nghiệm phát triển địa phương thông qua quan hệ cấp địa phương với các đối tác tại Hàn Quốc, nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo và phát triển chất lượng nguồn nhân lực.

Một trong các phiên làm việc quan trọng là ký kết hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh với Công ty SK E&S Co., Ltd (Hàn Quốc) và Công ty CP Tập đoàn T&T (Việt Nam).

Hai bên đã thông tin về tiềm năng, dư địa trong phát triển năng lượng tái tạo, hydro xanh của tỉnh Quảng Trị cũng như năng lực, kinh nghiệm trong phát triển kinh doanh năng lượng tái tạo tiên phong của Công ty SK E&S Co., Ltd, sự hợp tác lâu dài giữa Công ty SK E&S Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn T&T (Việt Nam).

Trên cơ sở hợp tác thiện chí, các bên thống nhất ký kết bản ghi nhớ về hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh. Theo đó, các bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi, phù hợp với pháp luật và chính sách của các bên trên các lĩnh vực như hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi dự án nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nhiên liệu LNG thân thiện hơn với môi trường.

Hợp tác phát triển các dự án giảm phát thải carbon thấp, trong đó có dự án sản xuất hydrogen xanh; hợp tác triển khai các dự án liên quan đến tín chỉ carbon, hợp tác nghiên cứu thiết lập kho LNG trung tâm, xúc tiến nghiên cứu đầu tư hoặc hỗ trợ tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư các lĩnh vực phát triển tiềm năng, bền vững khác. UBND tỉnh Quảng Trị cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty SK E&S Co.,Ltd trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất xin chủ trương đầu tư theo đúng các quy định luật pháp Việt Nam đối với các dự án thuộc các lĩnh vực đã ký kết.

Đồng thời Công ty CP Tập đoàn T&T và Công ty SK E&S Co., Ltd, cam kết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, huy động tài chính, công nghệ, nhân lực để triển khai các nội dung thống nhất tại bản ghi nhớ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã thống nhất chủ trương đồng ý giao liên doanh nhà đầu tư Công ty SK E&S Co., Ltd và Công ty CP Tập đoàn T&T nghiên cứu, khảo sát lập hồ sơ chuyển đổi dự án nhiệt điện Quảng Trị sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng LNG, đồng thời xác định về mục tiêu, quy mô và nguồn vốn đầu tư; thời hạn tiến độ thực hiện dự án… đề xuất cập nhật dự án LNG vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đây là cơ sở tiền đề quan trọng mở ra cơ hội đón nhận “làn sóng” đầu tư Hàn Quốc có chất lượng cao vào tỉnh Quảng Trị, đặc biệt ở lĩnh vực phát triển năng lượng sạch, phấn đấu sớm đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước.

Điểm nhấn của chuyến công tác là chương trình hội thảo xúc tiến đầu tư Quảng Trị tại Hàn Quốc, thu hút gần 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư, đối tác Hàn Quốc tham gia. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng của tỉnh Quảng Trị, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Quảng Trị và Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ), các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Hội thảo là cơ hội nhằm quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư FDI vào tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là thu hút đầu tư FDI từ Hàn Quốc, giới thiệu đến các tập đoàn đầu tư, doanh nghiệp tại Hàn Quốc tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách ưu đãi đầu tư, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư và tiềm năng của tỉnh Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, công nghiệp thân thiện với môi trường, tăng trưởng xanh…

Tại hội thảo cũng đã giới thiệu về Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển, là căn cứ để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện, là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến bỏ vốn đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Các nhà đầu tư đánh giá rất cao sự thiện chí hợp tác, cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh và chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Trị.

Ông Kim Seung Cheon, Giám đốc điều hành Công ty Sangshin Electronics Co.Ltd – Hàn Quốc cho biết: “Từ năm 2022, chúng tôi đã đầu tư vào Quảng Trị và nhận được sự giúp đỡ của các bộ, ban, ngành, của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị. Sau hội thảo này, chúng tôi đã biết nhiều hơn các thông tin, tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Trị. Chúng tôi hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác đầu tư với tỉnh Quảng Trị trên nhiều lĩnh vực hai bên cùng quan tâm”.

Qua hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc năm 2024 thể hiện sự tích cực, chủ động của tỉnh Quảng Trị trong việc quảng bá và thu hút đầu tư. Thay vì sự chờ đợi nhà đầu tư tự tìm đến địa phương thì lãnh đạo tỉnh đã chủ động “sang tận nhà, gõ tận cửa” để mời gọi đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: “Thông qua các hoạt động gặp gỡ, hội thảo như thế này, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hàn Quốc sẽ được biết nhiều đến Quảng Trị, đồng thời mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển, thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Quảng Trị”.

Thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc lần này đã có các biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, tạo ra nhiều cơ hội tìm hiểu môi trường đầu tư, tìm kiếm các đối tác để hợp tác đầu tư. Việc chủ động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài như Hàn Quốc là bước khởi đầu tốt đẹp của tỉnh Quảng Trị, đồng thời mở ra hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư trong thời gian tới.

Theo Báo Quảng Trị