Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp

Để báo chí đồng hành và đi cùng doanh nghiệp phát triển bền vững, mỗi nhà báo và những sinh viên ngành báo chí, truyền thông cần tìm hiểu sâu sắc nhiệm vụ, sứ mệnh của doanh nghiệp và VCCI.

Thực hiện kế hoạch đào tạo, ngày 14/03/2024, Đoàn nghiên cứu thực tế chính trị – xã hội của Viện Báo chí – Truyền thông (Học viện Báo chí Tuyên truyền) do TS. Nguyễn Thị Hằng Thu, Giảng viên của Viện làm trưởng đoàn đã đến tìm hiểu thực tế tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Tiếp và trao đổi với Đoàn nghiên cứu, về phía VCCI, có ông Nguyễn Quang Vinh – Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch VCCI; ông Phạm Thái Lai – Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Thông tin kinh tế (BIZIC); ông Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Vinh – Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch VCCI đã giới thiệu về lịch sử hình thành VCCI; chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu tổ chức của VCCI.

Được thành lập vào ngày 27/4/1963, đến nay Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (tiền thân là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đã trải qua hơn 60 năm phát triển. Đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, VCCI đã không ngừng lớn mạnh. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, VCCI luôn được Đảng và Nhà nước ghi nhận về những đóng góp trong việc  tập hợp, phát triển, bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Từ hơn 10 nhân sự ban đầu, đến nay VCCI đã có hơn 800 cán bộ công nhân viên làm việc tại các ban, trung tâm chuyên môn, đơn vị trực thuộc và 9 chi nhánh, văn phòng đại diện tại các khu vực trong cả nước. VCCI hiện có hơn 200.000 doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp là thành viên; là đối tác của hơn 200 phòng thương mại và cơ quan xúc tiến thương mại trên toàn cầu.

Trong suốt quá trình phát triển, VCCI luôn tích cực tham mưu cho Đảng, Chính phủ và Nhà nước chính sách phát triển doanh nghiệp, chính sách đối ngoại phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế thế giới cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Năm 2024, bước vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ Đại hội VII, VCCI đang tập trung triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược. Bên cạnh đó, VCCI cũng đi đầu trong việc triển khai các mục tiêu trong Nghị quyết số 41 – NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đại diện Viện Báo chí – Truyền thông tặng hoa lãnh đạo VCCI và các ban chuyên môn

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác cũng như các dự án, đề án, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đánh giá cao vai trò của truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền chính sách, nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong triển khai nhiệm vụ, hoạt động.

Thông tin thêm về các hoạt động truyền thông, thông tin kinh tế, ông Phạm Thái Lai – Giám đốc BIZIC cho biết: VCCI luôn xác định mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ mật thiết và cộng sinh. Trong thời gian tới, mối quan hệ này tiếp tục được nâng cao để hướng đến xây dựng văn hoá đạo đức doanh nhân, văn hoá báo chí góp phần tạo dựng môi trường văn hoá nhân văn hiện đại cũng như thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Năm 2023, VCCI và Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam ký kết chương trình hợp tác. Cụ thể hoá chương trình này, năm 2024, VCCI tổ chức sẽ tổ chức một số hoạt động như Diễn đàn thường niên báo chí và doanh nghiệp đồng hành; Bình chọn tác phẩm tác giả báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh; dự kiến xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng thông tin kinh tế trên báo chí.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh chụp ảnh cùng đoàn nghiên cứu

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết: trong bối cảnh báo chí truyền thông đang thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh truyền thông trong thời kỳ mới ngày càng gay gắt, cách thức truyền thông của Tạp chí luôn đặt mục tiêu nhanh hơn, sâu hơn vào các chuyên đề trọng tâm, chuyên mục thể hiện nguyện vọng, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Với mục tiêu cung cấp cho độc giả một cách nhanh nhất và toàn diện nhất những về hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp không ngừng cải tiến, tăng cường hợp tác với các doanh nhân, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quản lý nhằm mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời phản ánh kịp thời tình hình và kiến nghị của doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước, nhằm hoàn thiện các thể chế chính sách về quản lý và phát triển kinh tế xã hội…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo VCCI và các phòng chuyên môn cũng đã cởi mở chia sẻ, giải đáp nhiều nội dung được đại diện Đoàn nghiên cứu quan tâm.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp