VCCI đề nghị thành viên HĐQT, BKS ngân hàng vẫn được quản lý doanh nghiệp khác

VCCI vừa gửi góp ý Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi ý kiến theo đề nghị của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội hôm 12/1 về việc lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ hơn về nghĩa vụ công khai, công bố thông tin của các tổ chức tín dụng, theo hướng mở rộng phạm vi các thông tin phải công bố công khai

Trong đó, VCCI đặt vấn đề xem xét thêm Điều 43 của Dự thảo quy định những trường hợp không cùng đảm nhiệm chức vụ, trong đó có quy định thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát không đồng thời quản lý doanh nghiệp khác.

“Một số doanh nghiệp phản ánh với VCCI về việc quy định này sẽ gây khó khăn cho việc bố trí nhân sự. Thông thường, nhiệm vụ HĐQT và Ban Kiểm soát thường không phải là công việc toàn thời gian, nên nếu không cho họ làm thêm doanh nghiệp khác thì sẽ khó kiếm được người đủ năng lực để đảm nhận công việc”, VCCI lý giải trong công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Thêm nữa, dù đồng tình rằng, nếu cho phép thành viên HĐQT, BKS làm quản lý doanh nghiệp khác thì có thể dẫn đến rủi ro ưu tiên cấp tín dụng cho doanh nghiệp khác đó, nhưng theo VCCI, vấn đề này đã có quy định về hạn chế cấp tín dụng tại Điều 135 xử lý.

“Nếu cần thiết thì làm chặt hơn quy định tại Điều 135 hơn là việc cấm đồng thời đảm nhiệm chức vụ”, VCCI đề xuất phương án xử lý.

Liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người quản lý, điều hành tổ chức tín dụng, theo Điều 48 của Dự thảo, VCCI có ý kiến về một số nội dung chưa bảo đảm tính minh bạch và khả thi.

Cụ thể, Điều 48.6 yêu cầu người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng phải am hiểu về các loại rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

“Rất khó để đánh giá được việc một cá nhân có am hiểu về một vấn đề nào đó không, và cũng không có căn cứ để coi một người đã tuân thủ hay vi phạm nghĩa vụ này. Đề nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý theo hướng người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng phải đọc, nghiên cứu một số tài liệu về rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng do NHNN khuyến nghị”, VCCI khuyến nghị.

Với nội dung Điều 48.9 yêu cầu người quản lý, người điều hành không được tăng thù lao, lương, trả thưởng “khi tổ chức tín dụng đó bị lỗ”, VCCI cũng cho rằng không rõ ràng.

“Việc xác định lỗ lãi của tổ chức tín dụng phụ thuộc vào khoảng thời gian và đó là các thông tin trong quá khứ. Vào thời điểm ra quyết định tăng thù lao, lương, thưởng thì có thể chưa xác định được tổ chức tín dụng đang lãi hay đang lỗ. Đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh theo hướng nếu tổ chức tín dụng báo cáo lỗ theo năm tài chính, thì không được tăng lương, thưởng, thù lao trong năm tài chính tiếp theo”, VCCI đề nghị phương án làm rõ.

Ngoài ra, VCCI cũng đề nghị làm rõ các nội dung liên quan đến người có liên quan (Điều 4.24.g của Dự thảo). Vì lo ngại, quy định tại Điều 4.24.g sẽ dẫn đến tình huống sau khi NHNN xác định một cá nhân, pháp nhân là người có liên quan thì cá nhân, pháp nhân hoặc nhóm người có liên quan đó sẽ vi phạm các quy định của Luật này (có thể về giới hạn tỷ lệ sở hữu, hoặc giới hạn cấp tín dụng hoặc các quy định khác).

Khi đó, chưa rõ các bên sẽ phải xử lý như thế nào: liệu các bên có phải điều chỉnh để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật hay quyết định xác định người có liên quan của NHNN sẽ không hồi tố?

“Đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ để xử lý trường hợp này, tránh lúng túng khi triển khai trên thực tiễn, cân nhắc quy định theo hướng không hồi tố để bảo đảm quyền tài sản của các bên, trừ trường hợp các bên cố tình thực hiện các giao dịch giả để lách quy định trước đó”, VCCI nhấn mạnh.

VCCI cũng đề nghị quy định về đạo đức nghề nghiệp của những người quản lý, người điều hành và một số chức danh khác của tổ chức tín dụng nên để ở văn bản pháp lý cấp cao hơn như Nghị định của Chính phủ thay vì thuộc thẩm quyền của Thống đốc, như Dự thảo đang đưa ra tại Điều 41.1.b của Dự thảo.

Đặc biệt, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ hơn về nghĩa vụ công khai, công bố thông tin của các tổ chức tín dụng, theo hướng mở rộng phạm vi các thông tin phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử, gồm cả thông tin về người quản lý, người điều hành và cổ đông sở hữu từ 1% vốn trở lên; mở rộng thêm một số thông tin phải công bố mà có thể ảnh hưởng đến tính đại chúng của ngân hàng như dư cấp tín dụng của các cá nhân, tổ chức được quy định tại Điều 135 và dư nợ cấp tín dụng của các khách hàng, nhóm khách hàng lớn tại Điều 136.

Những thông tin này được công bố, theo đánh giá của VCCI, sẽ giúp cho việc giám sát an toàn hệ thống ngân hàng được thực hiện tốt hơn.

Trước đó, VCCI đã có văn bản góp ý Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng vào tháng 7/2023 và được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu các ý kiến về tỷ lệ sở hữu cổ phần, giới hạn cấp tín dụng và một số vấn đề quan trọng khác.

Theo Báo đầu tư