[Quảng Trị] Tạo đột phá chiến lược để đưa nền kinh tế phát triển vững mạnh

Ngày 29/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1737/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Quảng Trị triển khai các chiến lược phát triển nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh. Trong những ngày đầu năm mới 2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN HƯNG đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị về những nội dung liên quan.

– Thưa đồng chí! Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp-dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Đề nghị đồng chí cho biết các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện?

– Với mục tiêu tổng quát đưa Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp-dịch vụ. Do đó, quan điểm phát triển đó là khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số với 3 trụ cột chính (kinh tế số, xã hội số, chính quyền số), phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và các ngành kinh tế khác là phù hợp với đặc điểm tự nhiên và bối cảnh phát triển, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Trị xác định các nhiệm vụ trọng tâm đó là: phát triển các ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, trụ cột, trong đó xây dựng Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Xây dựng kết cấu hạ tầng logistic chất lượng và hiệu quả; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; phát triển nông nghiệp hàng hóa, áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến và nông nghiệp sinh thái, hữu cơ. Bảo vệ môi trường, phục hồi sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, kết hợp khai thác phát huy các giá trị sinh thái đặc thù. Đặc biệt là tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ thành quả phát triển, đảm bảo an sinh xã hội.

Khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị – Ảnh: T.L

Để thực hiện được các quan điểm, mục tiêu quy hoạch tỉnh đến 2030, tầm nhìn đến 2050 đề ra, tỉnh Quảng Trị xác định thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp, bao gồm: Huy động vốn đầu tư; phát triển nguồn nhân lực; khoa học công nghệ; cơ chế, chính sách; quản lý, kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn; liên kết phát triển; tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Trong đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đầu tư có trọng tâm, ưu tiên các dự án trọng điểm, dự án có tính chất liên kết vùng, tạo động lực phát triển. Nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý nhà nước và quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

– Trong quy hoạch đã xác định một trong những khâu đột phá phát triển của tỉnh Quảng Trị đó là huy động đa dạng hóa các nguồn lực thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Vì vậy, đề nghị đồng chí cho biết kết quả nổi bật về đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông trên địa bàn trong thời gian qua?

– Mặc dù trong những năm qua kết cấu hạ tầng giao thông ở tỉnh Quảng Trị đã được đầu tư khá đồng bộ nhưng thực tế đã quá tải so nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Vì vậy, Quảng Trị cần đầu tư xây dựng mạnh hơn nữa hạ tầng giao thông; tỉnh đã xác định giao thông là mũi đột phá chiến lược, là đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng. Do đó, tỉnh luôn quan tâm thúc đẩy đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, thu hút vốn FDI có chọn lọc để phát triển hạ tầng giao thông.

Thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã đồng thời triển khai giải phóng mặt bằng cùng lúc nhiều dự án trọng điểm. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, đầu năm năm 2023, tỉnh đã thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cấp tỉnh để thực hiện tốt hơn nữa việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông.

Trong đó, phải kể đến các dự án giao thông trọng điểm như dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây đi qua địa bàn ba huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và thành phố Đông Hà với tổng chiều dài gần 55 km có vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2025. Dự án Quốc lộ 15D từ Cửa khẩu quốc tế La Lay (thông với Lào) về biển Mỹ Thủy dài 70 km.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, trong đó có Quốc lộ 15D với tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (2024- 2028).

Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (đã đấu thầu để tổ chức thi công đoạn tuyến từ Dốc Miếu (Gio Linh) đến Đông Hà, riêng đoạn 4,2km đi qua Đông Hà đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, sẽ triển khai ngay khi được Thủ tướng Chính phủ giao vốn hàng năm), Dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo đang khẩn trương chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ…

Mới đây, ngày 15/12/2023, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đã được khởi động. Dự án có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư hai giai đoạn trên 5.830 tỉ đồng do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T thuộc Tập đoàn T&T, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Đây là một trong 28 cảng hàng không nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Cảng hàng không Quảng Trị là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xúc tiến kêu gọi đầu tư và đầu tư cụ thể vào Khu kinh tế Đông-Nam Quảng Trị; đồng thời góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng, kiểm soát các vùng biên giới, các đảo, quần đảo khu vực miền Trung và Vịnh Bắc Bộ; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên Biển Đông.

Dự án Cảng biển Mỹ Thủy do Công ty CP Liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư có tổng vốn là 14.234 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 50 năm sau một thời gian bị gián đoạn do vướng mắc về GPMB và một số thủ tục liên quan sẽ khởi động trở lại vào quý I/2024.

Đây là thời điểm thích hợp để thực hiện dự án khi các dư địa để phát triển cảng biển Mỹ Thủy đang dần hoàn thiện, đó là sự kết nối vùng hình thành, hạ tầng giao thông, cảng hàng không được đầu tư đồng bộ để phát triển logistic. Do đó, việc xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thủy là rất quan trọng, là cấp thiết, mở thêm lối ra Biển Đông, tạo thêm cực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Quảng Trị trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế toàn cầu.

Tham quan mô hình Khu công nghiệp Quảng Trị – Ảnh: T.L

– Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, gắn kết với cải cách hành chính, đổi mới quản trị theo hướng hiện đại để đáp ứng yêu phát triển…Đây cũng là những khâu đột phá đã được xác định, vì thế tỉnh sẽ triển khai các khâu đột phá này như thế nào?

– Cùng với việc kiên quyết thực hiện việc đầu tư theo đúng quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng và phê duyệt các dự án đầu tư công, tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh cải cách hành chính trong các lĩnh vực đầu tư và thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước và chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của tỉnh.

Thực tế này đang đòi hỏi phải đổi mới tư duy và phương pháp xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội ngắn hạn và dài hạn, có như vậy mới huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực có hiệu quả, theo thứ tự ưu tiên hợp lý nhất các nguồn lực của Nhà nước và xã hội cho đầu tư phát triển theo quy hoạch.

Với phương thức tiếp cận mới này, cùng với những tiềm năng lợi thế của Quảng Trị và các chính sách ưu đãi cho các dự án trong các lĩnh vực công nghiệp điệnnăng lượng, chế biến nông lâm, thủy sản, du lịch, thương mại dịch vụ, chúng tôi tin tưởng rằng các mục tiêu thu hút các nguồn vốn đầu tư ngày càng tốt hơn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế.

Mặt khác, để thu hút nhà đầu tư, chúng tôi không còn cách nào khác là phải cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư từ lúc tìm hiểu đầu tư đến triển khai thực hiện dự án, nhất là những thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm soát các thủ tục hành chính một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2563/2015/QĐ-UBND về việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân tại cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, áp dụng tại các cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ thủ tục giải phóng mặt bằng…

Chúng tôi cũng đã phân công trách nhiệm rất cụ thể cho các cơ quan hỗ trợ nhà đầu tư. Cụ thể, đối với các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, Khu KTTMĐB Lao Bảo, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị giao cho Ban quản lý Khu kinh tế làm đầu mối; đối với các dự án ngoài các khu kinh tế, khu công nghiệp, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối; đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan phải tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư khi có nhu cầu đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh.

Như vậy, trên mỗi địa bàn đầu tư đều có một cơ quan chịu trách nhiệm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Cách giải quyết này đã rút ngắn thời gian làm thủ tục so với quy định từ 10-15 ngày.

Cảng Cửa Việt – Ảnh:T.N

Chú trọng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhất là các nhà đầu tư chiến lược và các dự án có quy mô lớn, giữ vai trò động lực. Tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành để vận động và triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án ODA. Tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Đặc biệt hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…

Quy hoạch tỉnh là định hướng xuyên suốt từ nay đến 2030, tầm nhìn đến 2050. Điều này định hình cho việc xây dựng cơ chế, chính sách, hoạch định phát triển của từng ngành, từng địa phương trong mối quan hệ với các địa phương khác trong vùng.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn lại bộ máy, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu sự phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Điều này giúp giải phóng sức làm việc, năng lượng, tiềm năng của Quảng Trị để phát triển. Với nỗ lực cải thiện mạnh mẽ chính sách và môi trường đầu tư, chúng tôi tin rằng, Quảng Trị sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn, đầy hứa hẹn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

– Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Báo Quảng Trị