[Quảng Trị] Tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa tại cửa khẩu Quảng Trị
Có chân hàng lớn, cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Trị đang thể hiện vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu, gia tăng nguồn thu cho địa phương.
Tiềm năng từ chân hàng lớn
Với lợi thế sở hữu cả 3 cửa khẩu quốc tế lớn như La Lay, Lao Bảo, Chalo, tỉnh Quảng Trị đang có nhiều lợi thế để tiếp tục phát huy các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển, logistics, từng bước hình thành các trung tâm trung chuyển hàng hóa, hậu cần quốc tế, khu kinh tế thương mại xuyên biên giới. Đặc biệt hơn, các cửa khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào ngân sách địa phương khi số lượng hàng hóa xuất nhập cảnh tăng lên.

Đón chân hàng lớn, cửa khẩu Quảng Trị đang mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho địa phương.
Điển hình tại cửa khẩu quốc tế La Lay, trong 6 tháng đầu năm 2025 tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đã đạt 158,97 triệu USD; trọng lượng XNK đạt 1.863,4 nghìn tấn. Trong đó, tổng số tờ khai hàng quá cảnh đạt 571 tờ; trọng lượng hàng quá cảnh đạt 75,38 nghìn tấn; kim ngạch hàng quá cảnh đạt 24,46 triệu USD. Theo số liệu cụ thế của đơn vị, số thu ngân sách Nhà nước đã đạt 403,48 tỷ đồng, đạt 74,72% so với chỉ tiêu được giao (540 tỷ đồng).
Dù vậy, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại đây cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn cần được tháo gỡ. Cụ thể, phía Quảng Trị các khó khăn xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị thi công đang mở rộng các khúc cua trên tuyến quốc lộ 15D dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ phương tiện vận tải.
Về phía Lào, ông Trần Ngọc Dũng – Phó đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết tuyến đường nối liền từ Quốc lộ 15D sang đến mỏ than dài 90km đang được sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu lượng phương tiện vận tải hoạt động trên tuyến. Bên cạnh đó hệ thống ray sàng tại mỏ than SêKông sau quá trình dài sử dụng bị hư hỏng cần bảo trì, sửa chữa, địa điểm tập kết phương tiện vận tải tại kho Lào đang thi công cây xăng và mặt bằng dẫn đến khó khăn trong việc tập kết các phương tiện vận chuyển than đá – mặt hàng nhập khẩu chủ yếu tại đơn vị.
Vì vậy, trong tháng 7/2025, các chỉ số xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế La Lay đều giảm mạnh so với tháng 6/2025. Song song với đó, các doanh nghiệp nhập khẩu than đá của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc ký kết hợp đồng mới với bạn Lào, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu than đều gần hết hạn hợp đồng, chưa ký kết được hợp đồng mới,…
Thêm điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông
Được biết, tại buổi làm việc mới đây với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Lê Cẩm An – Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay đã kiến nghị nhiều giải pháp để hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh được thuận lợi hơn. Theo ông An, trong suốt hơn 10 năm kể từ khi được nâng cấp từ cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế vào năm 2014, lưu lượng hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu tăng trưởng tích cực.

Quảng Trị có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, logistics và giao thương quốc tế.
“Đặc biệt từ năm 2022, với sự phát sinh mặt hàng nhập khẩu than đá, hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh sôi động hẳn lên, số thu ngân sách tại đơn vị tăng đột biến, năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, các chỉ số xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đều tăng so với cùng kỳ năm 2024, đặc biệt, La Lay đang dẫn đầu trong ba cửa khẩu đường bộ trên địa bàn”, ông An thông tin.
Để tạo điều thuận thuận lợi hơn trong thời gian tới, ông Lê Cẩm An cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cửa khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh, góp phần thu hút đầu tư, du lịch trong thời gian tới như đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ 14 và 12km tuyến quốc lộ 15D,… Cùng với đó là dự án bãi kiểm tra hàng hóa nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế La Lay; sớm xác định khu ranh giới vực cửa khẩu; Sớm có chủ trương xây dựng Quốc môn tại cửa khẩu quốc tế La Lay – là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác định, đánh dấu chủ quyền, tạo mỹ quan, văn minh cửa khẩu, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính.
Đặc biệt, ông An cũng đề xuất sớm triển khai dự án băng chuyền tải than đá qua Cửa khẩu quốc tế La Lay giúp tăng năng lực thông quan và góp phần tăng số thu ngân sách Nhà nước cho tỉnh Quảng Trị, phát triển dịch vụ logistics sau Cửa khẩu quốc tế La Lay để phát triển vùng tập kết, trung chuyển hàng hóa, kho ngoại quan, dịch vụ vận tải đa phương thức (kết nối đường bộ – đường biển).
Trước đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã yêu cầu tỉnh Quảng Trị mới cần tận dụng tối đa lợi thế không gian ven biển, cảng nước sâu, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế. Về định hướng tương lai, Tổng Bí thư gợi mở tỉnh Quảng Trị mới sẽ sở hữu hệ thống giao thông liên vùng đa dạng và đồng bộ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh tế biển, kinh tế cửa khẩu, logistics và giao thương quốc tế.
Trước những thuận lợi mới, các doanh nghiệp kỳ vọng địa phương sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông chiến lược, kết nối trục Bắc – Nam và Đông – Tây. Đặc biệt, Quảng Trị được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả cảng biển, sân bay, logistics; từng bước hình thành các trung tâm trung chuyển hàng hóa, hậu cần quốc tế và tiếp tục đầu tư, nâng cấp khu vực cửa khẩu để phù hợp với tiềm năng sẵn có.