[Quảng Ngãi] Triển khai chính sách mới về bảo hiểm y tế

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Nghị định 75 có nhiều điểm mới liên quan đến quyền lợi thụ hưởng về chính sách BHYT của nhiều đối tượng.

Khẩn trương rà soát đối tượng

Theo Nghị định 75, có 2 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Cụ thể là người dân hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu (ATK), vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, mà không thuộc đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3, Điều 12 Luật BHYT.

Bên cạnh đó, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 – 2020, mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT trong vòng 36 tháng.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với các đơn vị liên quan, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện Nghị định số 75. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu những điểm mới khi tham gia BHYT, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích cho người dân khi khám, chữa bệnh BHYT.

Quảng Ngãi hiện có 5 xã và 1 thị trấn thuộc vùng ATK ở huyện Ba Tơ, gồm các xã Ba Chùa, Ba Động, Ba Giang, Ba Thành, Ba Vinh, thị trấn Ba Tơ. Bảo hiểm xã hội huyện Ba Tơ đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện đôn đốc các xã rà soát đối tượng để thực hiện cấp thẻ BHYT theo Nghị định 75.

Qua rà soát, dự kiến BHXH huyện Ba Tơ sẽ cấp mới gần 1.100 thẻ BHYT cho người dân ở các xã ATK. Ngoài ra, thực hiện chuyển mã, cấp lại thẻ cho 880 người dân ở xã Ba Cung đã tự mua BHYT (từ ngày xã về đích nông thôn mới), nay được hỗ trợ 70% theo Nghị định 75.

Đảm bảo quyền lợi của người dân 

Giám đốc BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa cho biết, để công tác cấp thẻ BHYT theo chính sách mới được thuận lợi, nhanh chóng, BHXH huyện thực hiện theo phương châm “Có danh sách đến đâu sẽ tiến hành phê duyệt và cấp thẻ đến đó”. Hiện tại, thôn Suối Loa, xã Ba Động đã có danh sách đầy đủ nên sẽ được cấp trước. Bên cạnh đó, một số người ốm đau cần có thẻ BHYT, đơn vị sẽ ưu tiên cấp để người dân được hưởng quyền lợi.

Đối với huyện Sơn Hà, hiện còn hơn 6.000 người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng được hỗ trợ hiện nay chưa tham gia BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện đã tập trung phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, phê duyệt danh sách người dân tộc thiểu số được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT.

“Thời điểm này rất nhiều người dân trên địa bàn huyện đi hái cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên nên công tác tuyên truyền, vận động gặp khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, BHXH huyện đã làm việc với chính quyền các địa phương, phân công cán bộ phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu bám sát địa bàn, cùng với cán bộ thôn liên hệ, thuyết phục người dân tham gia BHYT”, Giám đốc BHXH huyện Sơn Hà Đinh Xuân Tuyên cho hay.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng, Nghị định 75 còn bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng được hưởng 100% và 3 đối tượng hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Hy vọng với sự nỗ lực của ngành BHXH, các sở, ngành, địa phương, cùng sự chủ động tham gia của người dân, Quảng Ngãi sẽ sớm đạt mục tiêu BHYT toàn dân.

Theo Báo Quảng Ngãi