[Quảng Ngãi] Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 470 ngày 26/5/2023, thời gian qua, Quảng Ngãi đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, cũng như nhiều DN trên cả nước, các DN của Quảng Ngãi phải đối mặt với nhiều thách thức do hậu quả của dịch Covid-19 để lại khá nặng nề; sức tiêu thụ của thị trường trong nước và xuất khẩu đều giảm sút; chi phí đầu vào, vận hành, hoạt động, sản xuất đều tăng cao, trong khi khả năng hấp thụ vốn của DN hạn chế…
Đồng hành cùng DN, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2023 theo Nghị định số 12 ngày 14/4/2023 của Chính phủ.

Đến nay, Cục Thuế đã tiếp nhận 750 đơn đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân và 90 đơn đề nghị gia hạn tiền thuê đất năm 2023, với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn 1.729 tỷ đồng. Cục Thuế còn phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; tập trung giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải quyết hoàn thuế cho người dân, DN.

Bên cạnh đó, các chương trình, chính sách tín dụng cũng được Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi, cũng như hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Qua đó đã xét duyệt hỗ trợ lãi suất theo gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31 ngày 20/5/2022 của Chính phủ cho 28 lượt khách hàng; dư nợ 561,9 tỷ đồng/15 lượt khách hàng. Số tiền lãi đã hỗ trợ lãi suất là 24,45 tỷ đồng, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất lũy kể từ đầu chương trình đạt gần 4.000 tỷ đồng…

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay; rà soát, xem xét miễn giảm các loại phí dịch vụ nhằm hỗ trợ người dân, DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng hành cùng DN, tỉnh đã tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số và hợp tác sáng tạo”; sự kiện “Xanh hóa và số hóa sản xuất: Lợi bền vững cho DN trọng điểm miền Trung”; hỗ trợ DN tham gia hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” tại TP.Đông Hà (Quảng Trị); Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng năm 2023. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý cho các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; tổ chức đối thoại, gặp gỡ để lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các DN, nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, cũng như triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Quảng Ngãi