Khu Thương mại tự do sẽ đưa Việt Nam tham gia sâu chuỗi cung ứng logistics toàn cầu

Việc phát triển mô hình Khu thương mại tự do sẽ là cơ hội đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Sáng ngày 14/11, Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng”.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Chí Cường – Phó chủ tịch Thành phố Đà Nẵng khẳng định, Thành phố có vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia…

Theo Phó chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, Nghị quyết số 43 của Bộ Chính về xây dựng và phát triển Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra mục tiêu Thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics Thành phố Đà Nẵng”

Và mới đây nhất, Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng đã trao cho Thành phố nhiều chính sách vượt trội. Trong đó, việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng như khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại – dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của Thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho Thành phố Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung.

Phó chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, ông Trần Chí Cường phát biểu tại Diễn đàn.

“Thành phố đang khẩn trương phối hợp hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024 sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng để tận dụng hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách”, ông Trần Chí Cường cho biết.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn. Nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện cho dịch vụ logistics phát triển.

Theo Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng, Thành phố tổ chức Diễn đàn là sự kiện hết sức ý nghĩa, giúp Thành phố tiếp nhận được nhiều thông tin, kinh nghiệm, đề xuất của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước để đóng góp cho ngành logistics của thành phố nói chung và xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng nói riêng phát triển.

Cảng Liên Chiểu đang được gấp rút xây dựng

Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Trương Thanh Hoài cho biết, Việt Nam được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics.

Năm 2023, chỉ số hiệu quả logisticS (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14 – 16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thành phố Đà Nẵng ra mắt ban chỉ đạo phát triển ngành logistics Thành phố

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

“Vừa qua, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng. Trong đó, việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng – là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu”, ông Hoài khẳng định

Theo Báo Đầu Tư