Doanh nghiệp kêu ách tắc cảng, cơ quan hải quan nói đang gỡ

Việc chậm duyệt lệnh và mất nhiều thời gian để cấp, trả vỏ container đang khiến hàng hóa xuất nhập khẩu ở Hải Phòng xảy ra ách tắc. Đặc biệt, bất cập trong việc hoàn trả phí cược và sửa chữa vỏ container khiến doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí. Cơ quan hải quan cho biết đã tiếp nhận và đang tháo gỡ các vướng mắc

Theo phản ánh của các doanh nghiệp logistics Hải Phòng, hiện bãi cấp, trả vỏ container do các hãng tàu chỉ định trên địa bàn TP Hải Phòng vẫn còn tình trạng tắc nghẽn, không có bộ phận hỗ trợ khách hàng, thời gian duyệt lệnh chậm, mất nhiều thời gian tại khẩu để cấp, trả vỏ container.

Có những trường hợp cấp, trả vỏ container mất nửa ngày, gây tắc đường, ảnh hưởng giao thông, làm chậm trễ tiến độ giao hàng của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục đối với hãng tàu nhưng việc hoàn trả phí cược vỏ container diễn ra khá lâu, có những trường hợp là 1 tháng.

“Điều này ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu bởi khoản tiền cược vỏ container rất lớn, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/container tùy loại, trong đó container lạnh loại 40 feet có hãng tàu thu 80 triệu đồng/container”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho hay.

Tình trạng chậm duyệt lệnh, mất nhiều thời gian tại khẩu để cấp, trả vỏ container đang gây ùn tắc tại cụm cảng Đình Vũ, Hải Phòng.

Ông Nguyễn Hoài Nam – đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu HCL – chia sẻ, vấn đề này đã được doanh nghiệp phản ánh nhiều lần và trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý, dẫn đến tình trạng tắc nghèn ùn, ứ giao thông trên tuyến đường huyết mạch của cụm cảng Đình Vũ, nơi có rất nhiều bến cảng và trung tâm logistics hoạt động.

Theo ông Nam, hiện phí sửa chữa vỏ container trên địa bàn TP Hải Phòng chưa phù hợp. Trên thực tế, nhiều container nguyên bản khi về cảng đã cũ, hư hỏng hoặc trường hợp hàng hóa được đóng gói, xếp dỡ đơn giản không gây ảnh hưởng đến chất lượng vỏ container nhưng các hãng tàu vẫn tạm thu khoản phí này với giá khá cao và cũng hoàn trả rất lâu.

Thông tin về vấn đề này, đại Công ty cổ phần THT – E-logistics cho biết, từ ngày 10/4 lượng container về các bãi tại khu vực Hải Phòng tăng đột biến đã gây ra tình trạng ách tắc và kéo dài thời gian giải phóng container. Trong đó, kho bãi của công ty gặp sự cố về thiết bị dẫn đến chậm tiến độ giải phóng.

Ông Nguyễn Duy Ngọc – Cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng – cho biết đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn về những bất cập này. Mới đây, đơn vị đã tổ chức cuộc đối thoại và làm việc với các bên để tháo gỡ các vướng mắc.

Theo ông Ngọc, tại cuộc làm việc đại diện một số hãng tàu (Maersk Việt Nam, OOCL Việt Nam, SITC Việt Nam…) đã cam kết sẽ không thu các khoản phí nêu trên và tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng quy trình cấp, trả vỏ container để đẩy nhanh tiến độ, sớm giải phóng hàng hóa, tránh ùn tắc.

“Cục Hải quan TP Hải Phòng đang giám sát việc thực hiện các cam kết của các hãng tàu. Chúng tôi đã ghi nhận, tập hợp toàn bộ các vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền để chuyển đến Tổng cục Hải quan, UBND TP Hải Phòng và đơn vị liên quan xem xét, tháo gỡ cho doanh nghiệp logistics trong thời gian sớm nhất”, ông Ngọc cho hay.

Theo Báo Tiền Phong