[Thừa Thiên Huế] Gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Đến hết tháng 10 vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế giải ngân vốn đầu tư công đạt 71% kế hoạch, thuộc nhóm 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, tập trung tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án.

Dự án cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, thành phố Huế có tổng mức đầu tư 2.281 tỷ đồng, trong đó vốn giai đoạn 1 hơn 1.855 tỷ đồng, thời gian thực hiện 4 năm. Dự án  do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư. Dự án gồm xây dựng cầu vượt sông Hương dài 380m, rộng 43m. Sau 11 tháng thi công, hạng mục cầu của dự án này đã cơ bản hoàn thành giải ngân hết vốn bố trí trong năm 2023.

Ông Thái Đình Đạo, Đội trưởng Đội thi công cầu Nguyễn Hoàng cho biết, đơn vị tập trung thi công, đảm bảo tiến độ công trình.

Theo ông Đạo: “Để đẩy nhanh tiến độ của dự án với thực tế ở công trường thi công 4 mũi thi công với nhân lực 175 người thi công ngày 3 ca, 8 tiếng 1 ca. Đến nay, 2 trụ phức tạp nhất thì nhà thầu đã triển khai xong, giờ còn triển khai những trụ biên – những trụ đó tương đối đơn giản. Tất cả đang đẩy nhanh tiến độ đến tháng 12 sẽ lắp các chân vòm”.

Cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương đang thi công

Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 30 dự án sử dụng vốn đầu tư công do cấp tỉnh quản lý đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nhiều nhất là ở thành phố Huế. UBND tỉnh đã sửa đổi Quyết định số 36 về quy định bồi thường tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế cho biết: “Chúng tôi quyết tâm hoàn thành một số dự án trọng điểm tỉnh đã đề ra, như: cầu Nguyễn Hoàng hoặc dự án Greencity, cầu vượt cửa biển Thuận An và đường ven biển Thuận An… Bên cạnh đó còn có những vướng mắc, khó khăn. Vừa qua, các sở, ngành đã xây dựng được điều chỉnh phù hợp với thực tế để giải quyết được những vướng mắc của công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề giải phóng mặt bằng để dự án triển khai đúng tiến độ”.

Mố cầu Nguyễn Hoàng vừa được thi công

Đến 10 tháng năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế giải ngân hơn 4.030 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 71% kế hoạch, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố và thuộc nhóm có tỷ lệ giải ngân cao của toàn quốc. Tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 4 Tổ công tác do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, Giám đốc các Sở là thành viên để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Thi công cầu vượt cửa biển Thuận An, thành phố Huế

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Tỉnh tổ chức giao ban định kỳ hằng tuần, làm việc với chủ đầu tư và tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường để rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án.

Nhiều dự án giao thông ở Thừa Thiên Huế đang đẩy nhanh tiến độ

“Tỉnh cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư để ban hành triển khai từng dự án, tăng cường phối hợp và có phương án hỗ trợ của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng yêu cầu những người đứng đầu của từng địa phương xem công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công cũng như đầu tư ngoài ngân sách” – ông Minh nhấn mạnh.

Theo Trang VOV.VN