[Đà Nẵng] Kết nối sức mạnh cộng đồng, chung tay phòng tránh thiên tai

Sáng 7-12, tại Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (2008 – 2023) với chủ đề “Kết nối sức mạnh cộng đồng, chung tay phòng tránh thiên tai”.

Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (ngoài cùng bên trái) dự lễ kỷ niệm. Ảnh: LÊ HÙNG

Đến dự, có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng.

Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các đơn vị, địa phương dự lễ kỷ niệm. Ảnh: LÊ HÙNG

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, lễ kỷ niệm là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, là dịp để cùng nhìn lại và đánh giá chặng đường hoạt động của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trong 15 năm qua. Đồng thời, đây cũng là dịp để tri ân, kết nối những tấm lòng nhân ái, chia sẻ, cùng nhau phát huy sức mạnh của cộng đồng trong việc ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, những năm gần đây, biến đổi khí hậu ở Việt Nam diễn biến bất thường và phức tạp hơn so với dự báo. Điều này được thể hiện qua các biểu hiện dị thường của các yếu tố nhiệt độ, lượng mưa, mực nước biển dâng và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

Vì vậy, việc ứng phó với biến đổi khí hậu cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, với sự đồng hành, hợp tác, chung tay của các tổ chức trong và ngoài nước, của doanh nghiệp và người dân với những giải pháp ứng phó đủ mạnh, có tính khả thì cao với mục tiêu vì sự an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra. Đó cũng chính là mục đích ra đời của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, tiền thân là Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung.

Với 15 năm hình thành và phát triển, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đã và đang mang lại những kết quả đáng ghi nhận đối với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng tại thành phố Đà Nẵng, từ năm 2009 đến nay, đã nhận được nhiều dự án tăng cường năng lực phòng, chống thiên tai do Quỹ thực hiện, gồm: 7 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, 20 trạm đo mưa tự động, 3 trạm cảnh báo lũ tự động, 12 bể bơi phòng ngừa đuối nước và các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp cho người dân, học sinh khi thiên tai xảy ra…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, thường xuyên phải đối mặt với bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời là vùng hạ du của hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn, địa hình có độ dốc lớn, lưu vực hứng nước, lũ về hạ du rất nhanh, thường xuyên gây ngập lụt ở vùng trung du và đồng bằng ven biển.

Theo số liệu thống kê từ năm 1998 đến nay, thành phố chịu ảnh hưởng của 41 cơn bão, 16 áp thấp nhiệt đới và 58 đợt lũ làm 223 người chết, 226 người bị thương, 175 tàu thuyền bị chìm, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị phá hủy nặng nề. Tổng thiệt hại ước tỉnh hơn 10.000 tỷ đồng… Ngoài ra, hiện nay thành phố còn có nguy cơ đối mặt với một số loại hình thiên tai nguy hiểm khác như sạt lở đất đá đồi núi, ngập úng lớn khu vực đô thị.

Nhận thức được điều đó, với kinh nghiệm trong công tác phòng, chống thiên tai, nhất là trước các trận mưa, bão bất thường với cường độ ngày càng lớn, thành phố đã ban hành và triển khai đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai đến năm 2030” với nhiều giải pháp quyết liệt, căn cơ, chủ động trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu với mục tiêu bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết…

Nhờ đó, năng lực phòng, chống thiên tai của hệ thống chính quyền các cấp và người dân thành phố ngày càng được nâng cao, chủ động, thiệt hại về người và tài sản trong các năm gần đây liên quan đến thiên tai, bão lũ đã giảm đáng kể, nhất là đợt mưa lũ năm 2023 không gây thiệt hại về người.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thời gian đến, với ảnh hưởng ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khó dự báo và ngày càng nguy hiểm.

Để Đà Nẵng và các địa phương trong cả nước tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, giảm thiểu và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, góp phần bảo đảm an toàn, ổn định đời sống cho người dân, thành phố cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai trong triển khai các chương trình, dự án liên quan đến công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Đồng thời, đề nghị Quỹ phát huy hơn nữa vai trò là “cầu nối”, tiếp tục “đồng hành và chia sẻ” với các địa phương, cùng nhau hướng đến vì một môi trường sống an toàn, thân thiện và bền vững trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (giữa) tặng Bằng khen của Bộ cho Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo báo cáo, với tiêu chí “Kết nối sức mạnh cộng đồng, phòng tránh thiên tai”, từ năm 2008 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã nỗ lực vận động, kết nối cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành, ủng hộ cho hoạt động của quỹ cả về tài chính và vật tư, phương tiện. Qua đó, giúp Quỹ thực hiện các dự án giúp người dân chủ động ứng phó với thiên tai.

Tính đến năm 2023, Quỹ đã vận động được hơn 600 tỷ đồng từ hơn 300 mạnh thường quân là các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mục tiêu hoạt động của Quỹ  luôn mang tính nhân văn, hướng tới cộng đồng, phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến các nhóm người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo.

Với chủ trương đầu tư những công trình lưỡng dụng, vừa phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, vừa sẵn sàng là nơi tránh trú an toàn cho người dân vùng thiên tai, đã có 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng được Quỹ vận động tài trợ xây dựng trên cả nước.

Từ năm 2018, Chương trình chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn của Quỹ đã tổ chức vận động được hơn 90 tỉ đồng để tài trợ xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học.

Cũng với mục tiêu “Không để học sinh nào phải bỏ học vì thiên tai“, 15 năm qua, chương trình vì tương lai xanh và dự án hỗ trợ trang thiết bị dạy học cũng đã tặng học bổng hơn 27 tỷ đồng cho hơn 1.000 học sinh gặp khó khăn; trang bị lại cho gần 250 trường học trên cả nước, giúp các cơ sở này nhanh chóng khôi phục hoạt động giảng dạy sau thiên tai, giúp trẻ em đến trường an toàn…

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, Dự án lắp đặt trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động của Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động với kinh phí 34,6 tỷ đồng. Dự án đang cung cấp số liệu quan trắc mưa và cảnh báo ngập nước theo thời gian thực cho 48 tỉnh/thành phố, phục vụ hiệu quả công tác dự báo thiên tai và tích hợp dữ liệu số, cảnh báo thiên tai cho người dân qua các ứng dụng đô thị thông minh…

Tại buổi lễ, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì có những đóng góp trong việc nâng cao nhận thức và năng lực tự phòng tránh thiên tai ở các địa phương trong cả nước.

Dịp này, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai cũng tri ân doanh nghiệp tiêu biểu đồng hành cũng Quỹ và tuyên dương các đơn vị phối hợp Quỹ để phát triển thực hiện xuất sắc các mục tiêu đề ra.

Báo Đà Nẵng