[Đắk Lắk] Vì sao nhiều ‘đại bàng’ vào Đắk Lắk nhưng chưa ‘lót ổ’ đầu tư?

Thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn vào Đắk Lắk khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư, nhưng đến nay mới dừng lại ở mức khảo sát, chưa quyết định “lót ổ”.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đến địa phương tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư, trong đó có những nhà đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, FLC, Tân Hoàng Minh, T&T, Tập đoàn Thuận Việt Holdings, Tổng Công ty CP công trình giao thông 6, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng bất động sản Tân Thành…

Những lĩnh vực “đại bàng” quan tâm đề xuất các dự án đầu tư gồm: Phát triển đô thị, các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp…

Hiện các nhà đầu tư trên vẫn trong giai đoạn nghiên cứu khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại một số địa bàn, khu vực thuộc tỉnh Đắk Lắk; UBND tỉnh chưa cấp chủ trương đầu tư dự án nào.

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đến Đắk Lắk khảo sát nhưng chưa đầu tư.

Sở này thông tin thêm, Đắk Lắk có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc triển khai dự án đầu tư còn nhiều vấn đề mà pháp luật yêu cầu phải phù hợp như: Quy hoạch (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch xây dựng; quy hoạch ngành…), công tác đền bù giải phóng mặt bằng… mất nhiều thời gian.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư khoảng 600 dự án; trong đó có một số dự án lớn, đến nay đã triển khai hoàn thành và đi vào hoạt động, góp phần đáng kể trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, đóng góp nguồn thu cho ngân sách tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đắk Lắk từng xảy ra “sốt đất”

Nhằm tránh việc thị trường bất động sản phát triển nóng “ăn theo” thông tin các dự án đầu tư, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác thi hành pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động xây dựng, dự án bất động sản và các dự án có sử dụng đất khác; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai.

Trước đó, Tiền Phong có nhiều bài phản ánh liên quan đến thực trạng “sốt đất” tại Đắk Lắk. Theo đó, thường những khu vực nào gắn với dự án đang được khảo sát đầu tư, nhất là những khu vực gắn với view sông, ao, suối, cánh đồng, đồi núi… bất ngờ bị thổi giá rất cao. Tuy nhiên, khi “ bong bóng bất động sản ” bị xẹp, nhiều người khốn khổ, đất đai bị bỏ không, lãng phí…

Theo Báo Tiền Phong