[Quảng Nam] Chính quyền kiến tạo, hành động vì doanh nghiệp
Kiến tạo, trách nhiệm, hành động vì cộng đồng doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của chính quyền và cơ quan quản lý địa phương.
Tăng cường tiến độ thi công, giải ngân cho các dự án đầu tư công cũng là một trong những phương thức hỗ trợ cho một nhóm doanh nghiệp lĩnh vực đầu tư, xây dựng phát triển (Ảnh chụp tại dư án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An” ngày 29/10/2023). Ảnh: T.D

Đồng hành và trách nhiệm

Lịch sử thu ngân sách nội địa Quảng Nam cho thấy sự biến chuyển ngoạn mục. Nếu như năm 1997, thu ngân sách chỉ hơn 204 tỷ đồng, 10 năm sau (2007) đã lên 932 tỷ đồng và sau 20 năm, Quảng Nam đã gia nhập vào gia đình các tỉnh thành (ít ỏi) “chuyển ngược” về ngân sách trung ương mỗi năm, kể từ năm 2017.

Sau 25 năm, số thu ngân sách năm 2022 đã tăng đột biến, vượt mốc 26.600 tỷ đồng, gia nhập câu lạc bộ các tỉnh thành thu ngân sách trên 20.000 tỷ đồng. Tỷ lệ góp phần vào ngân sách trung ương gia tăng từ 10% lên 14% và giờ đã là 18%.

Thống kê này mang đậm dấu ấn về sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và năng lực điều hành của chính quyền địa phương. Mối quan hệ cộng sinh này thể hiện trong việc doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, kinh doanh, đóng góp nguồn lực tài chính, tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho địa phương, còn chính quyền đưa ra những chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp cụ thể.

Mọi chính sách đều hướng về doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý tùy chức năng của mình, thể hiện năng lực thừa hành hỗ trợ doanh nghiệp (kết nối cung cầu, giao thương, thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch, tiếp cận khoản vay…).

Từ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ vốn đến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng hơn (bằng các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp định kỳ, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, giải quyết các kiến nghị nhanh chóng…) và thực thi các chính sách từ Trung ương (miễn thuế, giảm tiền thuê đất…).

Tăng cường tiến độ thi công, giải ngân cho các dự án đầu tư công cũng là một trong những phương thức hỗ trợ cho một nhóm doanh nghiệp lĩnh vực đầu tư, xây dựng phát triển (Ảnh chụp tại dư án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An” ngày 29/10/2023). Ảnh: T.D

Ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VN Đà Thành nói, không dễ tìm thấy sự đồng cảm, thân thiện, gần gũi, quan tâm và sẻ chia khó nhọc của giới doanh nghiệp nhiều như chính quyền Quảng Nam.

Theo ông Bảo, không phải khó khăn gì của họ cũng được tháo gỡ, nhất là những vướng mắc vượt thẩm quyền của chính quyền địa phương. Nhưng hy vọng chính quyền tiếp tục sát, gần, giúp nhiều hơn nữa để doanh nghiệp thêm ấm lòng trong cuộc cạnh tranh trên thương trường đầy bất ổn.

Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng là trách nhiệm, công việc thường xuyên của chính quyền, cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thừa nhận điều này vẫn chưa kịp thời.

Hành động vì doanh nghiệp

Sự lớn mạnh của doanh nghiệp tác động đến sự tồn vong của cả nền kinh tế địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói, không phải chính quyền, cơ quan quản lý không biết đến những khó khăn của doanh nghiệp. Những ý kiến từ doanh nghiệp chuyển lên đã chuyển sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, cố gắng xử lý.

Tuy nhiên, có nhiều kiến nghị thuộc thẩm quyền Chính phủ, Quốc hội, cơ chế, chính sách ban hành từ các bộ, ngành, vượt thẩm quyền địa phương nên chưa thể giải quyết thỏa đáng, kịp thời cho doanh nghiệp.

Việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến của doanh nghiệp hay sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên thực tế vẫn thực sự chưa đủ tốt. “Sẽ tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, xây dựng hệ thống cơ quan nhà nước thực sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định.

Cuộc gặp gỡ nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) mới đây đã thành cuộc đối thoại bất ngờ. Cộng đồng doanh nghiệp đã thức nhận được sự hỗ trợ, cộng sinh từ chính quyền. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ vốn, chính sách, cơ chế, thủ tục đầu tư, thuế… Cộng đồng này rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền và các ngành chức năng, để có thêm động lực vượt qua khó khăn, thách thức của nền kinh tế đang gặp khủng hoảng.

Ông Phan Ngọc Minh – Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ Quảng Nam nói, sức khỏe doanh nghiệp đang gặp vấn đề. Mong chính quyền, cơ quan quản lý thường xuyên theo dõi khó khăn của doanh nghiệp để đưa ra chính sách, cơ chế hợp lý cho từng ngành nghề cụ thể thì mới giải quyết được các vấn đề cốt lõi, định hướng giúp doanh nghiệp phát triển.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, sẽ nhanh chóng xử lý, giải quyết đến cùng trong thời gian nhanh nhất có thể, góp phần tạo môi trường đầu tư tốt, hanh thông, dễ dàng cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Những vấn đề vượt thẩm quyền, chính quyền tỉnh sẽ kiến nghị cấp trên, dần tháo gỡ, thay đổi, trên tinh thần tận lực vì doanh nghiệp.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh, địa phương cam kết luôn sẵn sàng, vận dụng tối đa, linh hoạt các chính sách, cơ chế, tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh khẳng định, Quảng Nam quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo, liên tục tìm ra các biện pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp – cũng chính là tháo gỡ khó khăn cho địa phương. “Quảng Nam hỗ trợ doanh nghiệp phải bằng những hành động cụ thể, chứ không chỉ là những diễn ngôn” – Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Theo Báo Quảng Nam