[Đà Nẵng] Tạo đột phá cho du lịch Đà Nẵng
Năm 2024, ngành du lịch về đích sớm khi 10 tháng tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 9,3 triệu lượt, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2023 (mục tiêu đề ra là đón 8,4 triệu lượt khách). Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng đây là kết quả rất khả quan nhờ sự nỗ lực của ngành du lịch thành phố, hiệp hội, các hội và cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua.
Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh. |
* Bà có thể cho biết để đạt được những kết quả nói trên, ngành du lịch thành phố đã có những hành động, triển khai cụ thể như thế nào?
– Thời gian qua, Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, thực chất và hỗ trợ kịp thời để triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển du lịch cũng như tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong hoạt động du lịch. Đồng thời đó là sự tích cực, nỗ lực chung tay của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.
Từ cuối năm 2023, Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố ban hành và chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2024; đồng thời cụ thể hóa các định hướng, chiến lược phát triển du lịch với các kế hoạch trọng tâm; triển khai các kế hoạch về truyền thông quảng bá, xúc tiến đường bay quốc tế và tìm kiếm, mở rộng thị trường; tập trung ưu tiên nguồn lực triển khai xúc tiến song song giữa thị trường nội địa và thị trường quốc tế trọng điểm. Trong đó, xúc tiến thu hút các thị trường khách có khả năng chi tiêu cao gắn với các sản phẩm du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng), du lịch golf, du lịch cưới, nghỉ dưỡng biển, du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa.
Thành phố và doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách… Ngoài ra, môi trường du lịch, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, cứu hộ tắm biển, chống đeo bám, chèo kéo khách cũng được bảo đảm.
* Việc cán đích sớm mục tiêu đề ra trong năm có tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế – xã hội chung của thành phố? Theo bà, dấu ấn nổi bật của du lịch Đà Nẵng trong năm 2024 là gì?
– Hoạt động du lịch thành phố trong 10 tháng qua rất khởi sắc và là điểm sáng trong phát triển kinh tế thành phố. Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh – sạch – đẹp, thân thiện và mến khách. Trong năm 2024, thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia, quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội tận hưởng mùa hè, Giải golf phát triển châu Á, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á…; khai trương các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, đặc sắc như Phố đi bộ Bạch Đằng, Tổ hợp Da Nang Downtown với các show diễn hấp dẫn, di tích Hải Vân Quan sau khi được trùng tu, khai trương đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng, chiến dịch Đà Nẵng food tour…
Công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật với chương trình thu hút khách du lịch MICE và khách du lịch cưới, chương trình kích cầu du lịch chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng”, chương trình thu hút khách Hàn Quốc quay trở lại Đà Nẵng, Ngày hội Du lịch…; xúc tiến khôi phục và mở mới 22 đường bay đến Đà Nẵng; thu hút du lịch âm nhạc qua live show của người nổi tiếng.
Đặc biệt, sự kiện tỷ phú Bill Gates, tay vợt huyền thoại Roger Federer tham quan du lịch tại Đà Nẵng đã mang đến giá trị thương hiệu, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng.
Sự kiện thả diều tại biển Đà Nẵng năm 2024 phục vụ người dân và du khách. Ảnh: NHẬT HẠ |
* Từ kết quả đạt được, ngành du lịch đề ra mục tiêu và định hướng phát triển trong năm 2025 với sự đổi mới, khác biệt nào để thành phố thực sự là điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế?
– Trong năm 2025, thành phố tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố gồm: đột phá về sản phẩm du lịch, trong đó có bổ sung thêm các sản phẩm dịch vụ và show diễn mới tại Danang Downtown, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, khai trương Bảo tàng Đà Nẵng tại địa điểm mới…; tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng, Lễ hội Đà Nẵng food tour, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Lễ hội Noel năm mới, Khai trương mùa du lịch biển năm 2025, Ngày hội Du lịch Đà Nẵng; Tổ chức tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ (bán đảo Sơn Trà).
Bên cạnh đó là phát triển du lịch đường thủy (khai thác tuyến đường thủy cảng Sông Hàn – chùa Quán Thế Âm; Đà Nẵng – Cù Lao Chàm), phát triển hoạt động vui chơi giải trí dưới nước; khởi công dự án đầu tư cải tạo cảnh quan, tạo một số điểm nhấn khu vực vỉa hè, bãi cát tuyến biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa và tuyến Nguyễn Tất Thành…
Ở khâu đột phá về xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch, ngành du lịch sẽ tập trung vào tăng trưởng thị trường khách nội địa; duy trì tăng trưởng thị trường khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc); mở rộng và khai thác thị trường khách Trung Quốc, Úc, Mỹ, Trung Đông, Uzbekistan, Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á; thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới. Các đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản) được xúc tiến và tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ; đồng thời, triển khai các chương trình kích cầu thu hút khách, kích cầu duy trì đường bay.
Bên cạnh đó, ngành cũng chú trọng khâu đột phá về chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục du lịch thông qua việc xây dựng, công bố và tổ chức áp dụng Bộ tiêu chí chất lượng cao trong hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các chương trình tọa đàm, tập huấn kỹ năng nghề, chia sẻ kinh nghiệm, xử lý tình huống phục vụ khách, chăm sóc khách hàng để tạo sản phẩm du lịch mới…
Với việc tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, năm 2025, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng gần 6% so với năm 2024, bằng 135% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước khoảng 4,66 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2024, bằng 143% so với năm 2019; khách nội địa ước khoảng hơn 6,22 triệu lượt, tăng 2% so với năm 2024, bằng 130% so với năm 2019. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 36.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2024, bằng 157% so với năm 2019.
* Xin cảm ơn bà.