Chuyển đổi số là chìa khoá để phát triển du lịch Việt Nam

Theo ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành du lịch, đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực và thúc đẩy du lịch bền vững là những yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng và thành công của du lịch Việt Nam trong những năm tới đây.

Nửa đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 9,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia (CDLQG) Việt Nam. Ngành du lịch đang cho thấy những tín hiệu khởi sắc. Nhadautu.vn đã có cuộ trò chuyện với ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka- doanh nghiệp phát triển ứng dụng du lịch và tiện ích hàng đầu Đông Nam Á, về thu hút du khách quốc tế và phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững tại Việt Nam.

Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka. Ảnh: NVCC

Nửa đầu năm 2023, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam theo dữ liệu Traveloka đạt khoảng bao nhiêu? Du khách đến từ quốc gia nào là nhiều nhất thưa ông?

Ông Caesar Indra: Du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi với tốc độ nhanh chóng. Trong nửa đầu năm 2023, dữ liệu nội bộ của chúng tôi đã cho thấy sự gia tăng đáng kể các chuyến du lịch của du khách quốc tế đến Việt Nam, tăng tới gần 90% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc, Thái Lan, và Indonesia cũng cho thấy sự tăng trưởng rất đáng chú ý.

Theo số liệu của CDLQG Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 5,57 triệu lượt, tăng gấp 9,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Còn 5 tháng cuối năm và mùa du lịch cao điểm quý IV/2023 cũng đã tới gần, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa mà CDLQG đề ra trong năm nay. Sự tăng trưởng mà chúng ta đang chứng kiến thật ấn tượng. Traveloka cam kết nỗ lực không ngừng nhằm mang tới trải nghiệm liền mạch cho khách du lịch khi đến với Việt Nam qua việc truy cập, khám phá và đặt trước các sản phẩm, dịch vụ du lịch khác nhau trên nền tảng của chúng tôi.

Vậy địa phương nào tại Việt Nam có sức hấp dẫn khách quốc tế nhất, thưa ông?

Ông Caesar Indra: Theo số liệu từ nền tảng của chúng tôi, các điểm đến thu hút nhiều khách quốc tế nhất là Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và Ninh Bình. Trong nửa đầu năm 2023, chỉ riêng Hà Nội đã đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế, trong khi TP.HCM cũng đã đón hơn 1,9 triệu lượt khách nước ngoài.

Sáu tháng đầu năm nay cũng ghi nhận con số ấn tượng cho du lịch Quảng Ninh với 8,86 triệu lượt khách du lịch, đạt 108% so với kế hoạch và 161% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, tạp chí Forbes (Mỹ) đã vinh danh Ninh Bình là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới năm 2023, khiến nơi đây càng thêm hấp dẫn hơn đối với du khách nước ngoài.

Có ý kiến cho rằng, sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào 15/3, du lịch Việt Nam cũng được hưởng lợi và sẽ sớm phục hồi do lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam lớn. Số liệu của Traveloka có ghi nhận điều này?

Ông Caesar Indra: Theo CDLQG  Việt Nam, cả nước đã đón hơn 180.000 khách du lịch Trung Quốc vào tháng 7, tăng 14% so với tháng trước đó. Tính tới bảy tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 738.000 khách du lịch từ Trung Quốc. Với việc mở lại các tour du lịch tới Việt Nam vào tháng 3 năm nay, lượng khách Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng vọt mạnh mẽ với 61,41% chỉ 1 tháng ngay sau đó.

Dữ liệu nội bộ của chúng tôi cũng cho thấy xu hướng tương tự; nền tảng Traveloka đã ghi nhận sự phục hồi đều đặn của khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam kể từ tháng 3 năm nay. Đáng chú ý hơn cả, Trung Quốc liên tục là quốc gia có lượng khách đến Việt Nam cao nhất thông qua nền tảng trong vài tháng trở lại đây. Chúng tôi lạc quan rằng xu hướng này sẽ duy trì cho tới cuối năm.

Có thể nói rằng, ngành du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ với lượng du khách lớn đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài khách du lịch Trung Quốc, nền tảng của chúng tôi cũng đã ghi nhận một lượng đáng kể khách du lịch từ Thái Lan và Indonesia tới thăm Việt Nam trong thời gian qua, cho thấy họ rất quan tâm đến việc khám phá các điểm tham quan của Việt Nam. Ngoài ra, Ấn Độ cũng là một thị trường màu mỡ với một lượng lớn du khách tiềm năng.

Ông có đánh như thế nào về tình hình du lịch nội địa hiện nay?

Ông Caesar Indra: Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Theo CDLQG, cả nước đã phục vụ 64 triệu khách du lịch nội địa trong nửa đầu năm 2023. Dữ liệu trên nền tảng của chúng tôi cũng cho thấy những tín hiếu hết sức tích cực, số lượt đặt chỗ chuyến bay trên nền tảng của chúng tôi tăng hơn bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường bay nội địa vào năm 2023 đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc, cho thấy mức độ phổ biến và sự tăng trưởng của du lịch nội địa trong nước.

Các điểm đến hàng đầu được ghi nhận trên nền tảng của chúng tôi bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Huế. Chi phí trung bình của du lịch trong nước có thể thay đổi tùy thuộc vào điểm đến, sở thích du lịch và các hoạt động của du khách. Với tốc độ tăng trưởng cao, nhu cầu du lịch đa dạng và khả năng phục hồi đã được chứng minh từ năm 2022, chúng tôi tin tưởng rằng ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới.

Quảng Ninh được đánh giá một trong những điểm đến hàng đầu của Việt Nam năm 2023. Ảnh: Traveloka

Traveloka dự báo như thế nào về tương lai ngành du lịch và có đề xuất gì để thị trưởng du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa?

Ông Caesar Indra: Chúng tôi có những dự đoán khá tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Với nền kinh tế đất nước đang phục hồi sau tác động của đại dịch, chúng tôi dự đoán nhu cầu đi lại trong và ngoài nước của người dân Việt Nam sẽ tăng lên. Sự xuất hiện của các loại hình du lịch mới, chẳng hạn như du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch kỹ thuật số, du lịch gần nhà và những lựa chọn điểm đến cuối tuần quanh khu vực, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình bức tranh du lịch trong tương lai gần.

Việt Nam đang ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ, nhất là đối với ngành du lịch, chúng tôi mong đợi việc đặt những chuyến đi du lịch thông qua các nền tảng trực tuyến sẽ có bước nhảy mạnh mẽ, biến du lịch số trở thành một phần không thể thiếu của ngành.

Thị trường du lịch Việt Nam có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng và đa dạng hóa hơn nữa trong 5 năm tới. Các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như trải nghiệm địa phương và dịch vụ tài chính, sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi ngành du lịch phục hồi hoàn toàn. Du khách sẽ tìm kiếm những trải nghiệm du lịch toàn diện và linh hoạt có thể đáp ứng các sở thích và nhu cầu khác nhau của họ.

Đầu tư vào chuyển đổi số và đào tạo các đối tác và nguồn nhân lực trong ngành chính là chìa khóa để tận dụng những cơ hội này cũng như thúc đẩy tăng trưởng ngành hơn nữa. Với nguồn tài nguyên nhân lực được đào tạo cập nhật xu hướng thị trường, các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch một cách hiệu quả hơn.

Không chỉ vậy, du lịch bền vững sẽ là yếu tố cần thiết để phát triển du lịch Việt Nam trong những năm tới. Bằng cách áp dụng các hoạt động bền vững và thúc đẩy du lịch có trách nhiệm, chúng ta có thể thu hút khách du lịch có ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp vào sự tăng trưởng dài hạn và bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên của đất nước.

Traveloka luôn cam kết hỗ trợ phát triển các hoạt động du lịch bền vững tại Việt Nam thông qua hợp tác với chính phủ, chính quyền địa phương và các bên liên quan trong ngành. Thúc đẩy chuyển đổi số, đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực và thúc đẩy du lịch bền vững là những yếu tố sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng và thành công của du lịch Việt Nam trong những năm tới.

Định hướng của Traveloka trong thời gian tới?

Ông Caesar Indra: Chúng tôi hướng đến du lịch bền vững và trải nghiệm liền mạch cho du khách trong tương lai. Thông qua quan hệ đối tác với Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu (GSTC), chúng tôi cam kết tài trợ cho một loạt khóa đào tạo về các nguyên tắc và tiêu chuẩn du lịch bền vững do GSTC đứng đầu. Chúng tôi đã tiến hành các chương trình đào tạo với các đối tác khách sạn của mình tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đồng thời sẽ mở rộng sang các thị trường trọng điểm khác trong khu vực.

Ngoài việc tập trung vào tính bền vững, chúng tôi cũng mong muốn khám phá các cơ hội hợp tác với chính phủ Việt Nam, các bên liên quan trong ngành và các đối tác địa phương để hỗ trợ sự phát triển của ngành du lịch. Traveloka sẽ không ngừng nỗ lực cung cấp các sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh và toàn diện để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Chúng tôi làm việc với cả các nhà khai thác vừa và lớn cũng như các nhà cung cấp nhỏ lẻ, hỗ trợ các nhà cung cấp địa phương và đảm bảo các dịch vụ của họ luôn phù hợp với tiêu chí của người tiêu dùng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Báo Nhà Đầu Tư