[Đà Nẵng] Tăng sức hấp dẫn để thu hút đa dạng nguồn khách

Qua mùa cao điểm hè, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động để thu hút khách quốc tế, nhất là từ các thị trường khách truyền thống. Việc du khách quay trở lại cũng như tăng cường xúc tiến, quảng bá, kết nối để mở rộng thêm thị trường khách mới sẽ giúp Đà Nẵng có thêm đa dạng nguồn khách, tránh được tính thời vụ.

Các doanh nghiệp gia tăng thêm sản phẩm để thu hút du khách. TRONG ẢNH: Một chương trình nghệ thuật được biểu diễn phục vụ du khách tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp gia tăng thêm sản phẩm để thu hút du khách. TRONG ẢNH: Một chương trình nghệ thuật được biểu diễn phục vụ du khách tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Nỗ lực “kéo khách” từ thị trường truyền thống

Lâu nay nguồn khách đến từ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường truyền thống của ngành du lịch thành phố. Để giữ chân các thị trường khách này và thu hút nhiều thị trường khách mới, ngành du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn liên tục tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách.

Theo Sở Du lịch, giai đoạn 2015-2019, Hàn Quốc luôn dẫn đầu top 3 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng. Năm 2022, ngay sau khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại đến nay, Đà Nẵng ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về lượng khách Hàn Quốc. Tổng lượt khách Hàn Quốc lưu trú tại Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 822.000 lượt khách, chiếm hơn 41% tổng lượt khai báo của khách quốc tế, đứng đầu thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023. Để tiếp tục thu hút khách Hàn Quốc, từ ngày 15-7 đến hết năm 2024 Sở Du lịch tổ chức chiến dịch “Enjoy Danang Again”. Chiến dịch này dành cho những khách du lịch Hàn Quốc từng đến Đà Nẵng và khi quay trở lại sẽ được thành phố tặng một món quà lưu niệm là một chiếc dù mang hình ảnh cách điệu các biểu tượng, một số điểm đến nổi bật của thành phố.

Cùng với đó là các gói ưu đãi, giảm giá hấp dẫn về dịch vụ lưu trú tại khách sạn 4-5 sao, vui chơi giải trí tại Danang Downtown, show diễn Charming show; các trải nghiệm về ẩm thực, mua sắm, spa, vận chuyển… Khách Hàn Quốc quay trở lại sẽ được nhận quà lưu niệm và lưu giữ lại khoảnh khắc ngay tại Trung tâm Hỗ trợ du khách tại Ga đến quốc tế, Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Du khách có thể quét mã QR được cung cấp tại các ấn phẩm, trang thông tin về chương trình để nhận ưu đãi từ các cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia.

Từ ngày 1-8, Công ty CP Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) hợp tác với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đà Nẵng mở rộng và làm mới chương trình biểu diễn nghệ thuật “Con đường di sản” tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (nhà ga T2). Chương trình “Con đường di sản” của AHT được ra mắt từ tháng 12-2022, trở thành điểm sáng văn hóa tại nhà ga T2, mang đến hơn 330 buổi biểu diễn đặc sắc từ thứ Năm đến Chủ nhật hằng tuần với đa dạng các tiết mục như tuồng, múa hát truyền thống, độc tấu – hòa tấu nhạc cụ dân tộc, nhã nhạc Cung đình Huế, chầu văn Huế…

Sau gần 2 năm hoạt động, chương trình “Con đường di sản” đã tạo nên một không gian giao lưu văn hóa sống động và nhận được nhiều sự yêu thích, ủng hộ từ đông đảo du khách quốc tế. Tới đây, các chương trình biểu diễn sẽ được bổ sung, làm mới, hành khách đến Nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ được thưởng thức các tiết mục đậm chất văn hóa địa phương như: múa hương sen, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, múa đèn lồng Hội An “Đêm hội phố Hoài”, độc tấu đàn bầu “Arirang”, múa Apsara “lung linh tháp cổ”… Các tiết mục mới diễn ra lúc 22 đến 23 giờ từ thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần tại khu vực cách ly ga đi quốc tế, bên cạnh các suất biểu diễn hiện tại từ thứ Năm đến Chủ nhật.

Theo ông Đỗ Trọng Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty AHT, thông qua các tiết mục nghệ thuật truyền thống được biểu diễn trong chương trình “Con đường di sản”, hy vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy và quảng bá mạnh mẽ hơn nữa văn hóa địa phương đến với hành khách quốc tế. Các tiết mục sẽ tiếp tục mang đến cho du khách những trải nghiệm trước giờ bay thật ý nghĩa, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng như một điểm đến du lịch hấp dẫn và giàu bản sắc.

Du khách Hàn Quốc quay trở lại Đà Nẵng thích thú khi nhận được quà tại Trung tâm hỗ trợ du khách, sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Du khách Hàn Quốc quay trở lại Đà Nẵng thích thú khi nhận được quà tại Trung tâm hỗ trợ du khách, sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Hợp tác, đa dạng nguồn khách

Những người làm du lịch cho rằng, mùa cao điểm khách du lịch của Đà Nẵng vẫn là những tháng mùa hè, các tháng còn lại lượng khách thường thấp hơn. Giám đốc Visit Indochina Nguyễn Sơn Thủy cho rằng, ngành du lịch thành phố cần có giải pháp để thu hút đa dạng nguồn khách để rải đều lượng khách vào các tháng trong năm. Ông Thủy đưa ra gợi ý, lễ hội và sự kiện du lịch, hội nghị, hội thảo là một trong những công cụ để kích cầu hiệu quả và khắc phục tính mùa vụ trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, hiện nay các lễ hội thường được tập trung vào mùa khách nội địa, đặc biệt là mùa hè, còn mùa thấp điểm thì sự kiện thưa thớt, quy mô nhỏ lẻ. Do đó, để tạo được sức hấp dẫn thì cần quan tâm đúng mức, đầu tư đúng tầm để thu hút khách quốc tế như Tết Trung thu là thời điểm nhu cầu du lịch của người Hàn Quốc rất cao, thành phố có thể quan tâm đầu tư, nâng tầm lên thành sự kiện thu hút khách Hàn Quốc trong giai đoạn này, hoặc có các hoạt động thu hút khách Nhật Bản vào dịp Kỳ nghỉ vàng (tầm tháng 9); đây cũng là tháng thấp điểm du lịch trong năm của Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Sơn Thủy cũng cho rằng du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm, hội chợ) cũng là một thế mạnh của Đà Nẵng để thu hút khách từ các thị trường lớn, do đó thành phố cần bổ sung thêm các dịch vụ phong phú cho các sản phẩm này cũng như có nhiều sự kiện lớn để thu hút những nhà tổ chức du lịch MICE.

Đồng quan điểm ông, Nguyễn Như Nam, Giám đốc Điều hành Quỹ xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch thành phố đang nỗ lực để kết nối, thu hút khách từ các thị trường quốc tế truyền thống và cả các thị trường khách mới trong đó có thị trường khách mới từ Malaysia. Dự kiến, từ cuối tháng 9-2024, Hãng hàng không quốc gia Malaysia sẽ bắt đầu bay trực tiếp đến Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần. Điều này cho thấy, điểm đến Đà Nẵng có sức hấp dẫn đối với thị trước khách Malaysia. Để kết nối, tăng cường hợp tác, phía Malaysia đã có chương trình hợp tác, quảng bá tại Đà Nẵng. Cuối tháng 8, Quỹ xúc tiến du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình quảng bá xúc tiến, kết nối du lịch tại thị trường Malaysia. Các doanh nghiệp của Đà Nẵng có cơ hội tham gia, kết nối với các đối tác tại nước bạn để hợp tác trao đổi khách trong tương lai, góp phần làm đa dạng thêm nguồn khách cho Đà Nẵng trong thời gian đến.

Theo Báo Đà Nẵng