[Đà Nẵng] Tìm cách đa dạng thị trường khách du lịch

Ngành du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hoá thị trường mới để không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch vào tháng 3/2023, các doanh nghiệp, địa phương xem đây là tín hiệu tín cực cho sự phát triển và phục hồi của ngành du lịch, trong đó có Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo ghi nhận hiện nay số lượng khách Trung Quốc đến với thành phố này là rất ít.

Dễ nhận thấy nhất, tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đang trong cảnh “vắng bóng” khách du lịch từ thị trường Trung Quốc. Thay vào đó, khách du lịch từ Hàn Quốc, Ấn Độ,… đang có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê, năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỷ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Các hình thức du lịch của thị trường khách này chủ yếu gồm khách tàu biển, thông qua chuyến bay thuê chuyến, khách theo tour truyền thống, khách lẻ qua các chuyến bay thương mại. Trong đó, từ 80 – 90% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đều đi theo đoàn.

Đà Nẵng đang tích cực tìm kiếm thị trường mới để thay thế khoảng trống từ thị trường Trung Quốc.

Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, do tác động của Covid-19 nên thị trường này bị giảm sâu và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Theo ông Nguyễn Minh Xoang – Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, hiện nay số lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng rất ít, gần như là không có. Vị này cho rằng nguyên nhân là không có đường bay thẳng kết nối từ phía Trung Quốc đến với TP. Đà Nẵng.

“Nếu như trước dịch, một ngày có hơn 20 chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đến Đà Nẵng thì nay không có chuyến nào. Hải Vân Cát là đơn vị chuyên tổ chức tour đưa và đón khách Trung Quốc đến Đà Nẵng, gần như không có khách Trung Quốc. Trong khi đó, thời điểm trước dịch mỗi tháng doanh nghiệp này đón khoảng 30-40 đoàn khách Trung Quốc”, ông Xoang cho hay.

Theo vị này, để khách Trung Quốc quay trở lại Đà Nẵng thì trong thời gian tới cần phải có đường bay thẳng. Để hoạt động du lịch, hiện tại phía du lịch đang tập trung đa dạng hoá thị trường như Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Hồng Kông, Singapore… để lấp “khoảng trống” của khách Trung Quốc cũng như chú trọng các tour trong nước.

Một số doanh nghiệp du lịch cho rằng hiện nay khách Trung Quốc đang có xu hướng đến Nha Trang. Để tái thiết hoạt động, ngành du lịch cần đa dạng hóa thị trường khách, trong đó có thể tập trung vào các thị trường như Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản,…

Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay kéo dài nên tình hình du lịch tại địa phương sẽ có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin từ vị này, các thị trường khách quốc tế cũng đang dần quay trở lại với Đà Nẵng đông hơn.

Ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng vào dịp nghỉ lễ lớn sắp tới.

Theo bà An, tình hình khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng đang rất khả quan và địa phương này đang là điểm đến yêu thích đối với khách Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và các nước trong Đông Nam Á,… Đối với thị trường Trung Quốc, hiện nay Đà Nẵng đang làm việc với nhiều bên để có thể tìm kiếm những chuyến bay charter (chuyến bay thuê chuyến).

“Vừa qua, Sở Du lịch đã làm việc với các doanh nghiệp lữ hàng, các hãng hàng không chuyên khai thác thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cau… để tìm kiếm lối đi phù hợp trong thời gian tới. Hiện nay, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn tìm kiếm các cơ hội để đa dạng hoá thị trường, để không phụ thuộc vào một thị trường duy nhất”, bà An cho biết.

Về kế hoạch sắp tới, vị này thông tin Đà Nẵng đang đẩy mạnh các chuyến bay quốc tế trong khi thiếu hụt đường bay nội địa,. Song song, địa phương này cũng làm việc với các hãng hàng không để tăng cường các chuyến bay quốc tế.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ sắp tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tổ chức nhiều hoạt động phục vụ du khách. Cụ thể, TP. Đà Nẵng đã làm việc với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đưa những sản phẩm mới vào khai thác, đặc biệt đoàn tàu du lịch Huế-Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung” nhận được sự quan tâm tích cực của khách nội địa. Song song là các sự kiện như “Sóng mùa hè” bắt đầu mùa du lịch biển, các sự kiện khác kích cầu du lịch từ các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn SunGroup và chương trình tặng 10.000 voucher để tặng miễn phí cho du khách,…

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong dịp lễ 30/4-1/5 này, địa phương sẽ đón khoảng 340.000 lượt khách, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế dự báo tăng khoảng 4% nhưng khách nội địa giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái do thiếu hụt về đường bay.

Theo Báo Đà Nẵng