[Đà Nẵng] “Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới

Tại Diễn đàn “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024”, thành phố Đà Nẵng giới thiệu các định hướng chính sách hội nhập và ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Các đối tác cùng với chính quyền thành phố đối thoại, chia sẻ góc nhìn đa chiều từ chính quyền, doanh nghiệp, các nhà ngoại giao và khách mời quốc tế về sự sẵn sàng của thành phố đón đầu làn sóng đầu tư mới trên các lĩnh vực trọng điểm.

Diễn đàn “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024” diễn ra chiều 26/01 thu hút sự tham gia của 400 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế. Đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan đại diện một số nước tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp do kiều bào đầu tư tại Việt Nam tham dự Diễn đàn này.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 1.
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng phát triển Châu Á tại Việt Nam (ADB)

Tại Diễn đàn “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024”, thành phố Đà Nẵng giới thiệu các định hướng chính sách hội nhập và ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Các đối tác cùng với chính quyền thành phố đối thoại, chia sẻ góc nhìn đa chiều từ chính quyền, doanh nghiệp, các nhà ngoại giao và khách mời quốc tế về sự sẵn sàng của thành phố đón đầu làn sóng đầu tư mới trên các lĩnh vực trọng điểm trong thời gian tới. Đó là công nghệ cao, công nghệ bán dẫn, công nghệ tài chính.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 2.Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới

Bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, qua Diễn này này cho thấy, thành phố Đà Nẵng đã chủ động, tích cực trong việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, thể hiện quyết tâm hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn nữa của Thành phố trong việc thực hiện các mục tiêu tại Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 3.
Bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại Diễn đàn

“Bộ Ngoại giáo đề nghị các Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các Hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục quan tâm, tận dụng triệt để những lợi thế “thiên thời địa lợi” của thành phố để kết nối hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, đưa các dự án cụ thể đến Đà Nẵng. Tôi tin tưởng rằng, với sự chủ động, nhạy bén, quyết tâm mạnh mẽ, Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đối tác đến tìm hiểu khả năng và triển khai hợp tác trên tinh thần cùng nhau hợp tác, cùng nhau chiến thắng, cùng nhau có lợi”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nói.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 4.
Diễn đàn “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024”

Ngoài phiên toàn thể diễn ra vào chiều 26/01, các đại biểu còn tham dự 2 phiên chuyên đề về “Khơi thông nguồn lực hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội” và “Đà Nẵng sẵn sàng đón làn sóng mới!”. Cũng tại Diễn đàn này đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa UBND thành phố và các cơ quan chức năng của thành phố với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Synopsys Interntional Limited, Tập đoàn Intel; trao Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty KP Aero (Hàn Quốc) với dự án về hàng không vũ trụ trị giá 20 triệu USD.

Tại Diễn đàn này, các đối tác đến từ Pháp thể hiện rõ mong muốn trở thành đối tác chính của Đà Nẵng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Các công ty Pháp cũng là đối tác chính của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học và nhiều công ty công nghệ Pháp trong lĩnh vực công nghệ đang hoạt động tại Việt Nam.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 5.
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (bên phải) trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết: “Tập hợp dưới sự bảo trợ của mạng lưới “Công nghệ Pháp”, nhiều công ty khác cũng hoạt động tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau – chất bán dẫn, hàng không, tư vấn kỹ thuật số, an ninh mạng, v.v. – và đóng góp hàng ngày vào quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một thị trường ngày càng khắt khe, phức tạp và đổi mới. Trong các cuộc gặp với các công ty này, chúng tôi tôi sẽ tạo điều kiện thiết lập mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn nữa giữa Pháp và Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ cao”.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nhấn mạnh, sự kiện hôm nay là khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn năm 2024 mở ra những thành công mới đối với công tác hội nhập và hợp tác quốc tế của thành phố.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 6.
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu tại Diễn đàn

“Tôi kỳ vọng với sự quyết tâm, đồng thuận và vì lợi ích của các bên liên quan, trong thời gian đến, hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, công tác thu hút và khai thác vốn đầu tư sẽ đi vào thực chất cả về số lượng và chất lượng, theo cả chiều rộng và chiều sâu. Sự thành công của quý vị là kênh quảng bá hữu hiệu nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh của Đà Nẵng, góp phần lan toả thông điệp Đà Nẵng – Thành phố đáng sống, đáng đầu tư đến với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Văn Quảng nêu rõ.

“Gặp gỡ Đà Nẵng” chủ động đón đầu làn sóng đầu tư mới - Ảnh 7.
Lễ ký kết bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác phát triển giữa UBND phố Đà Nẵng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ

Trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn “Gặp gỡ Đà Nẵng 2024”, sáng 26/01 đã diễn ra Lễ Công bố Quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng và Tọa đàm về xây dựng chính sách phát triển lĩnh vực thiết kế vi mạch của thành phố Đà Nẵng,ký kết thỏa thuận hợp tác 3 bên về đào tạo thiết kế vi mạch, bán dẫn . Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham quan và khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Cảng Liên Chiểu, Khu công nghệ thông tin tập trung, Công viên phần mềm và một số cơ sở văn hóa – xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Theo Trang VOV