[Đà Nẵng] Bộ GTVT ưu tiên hơn 2.000 tỷ cho Đà Nẵng khởi công hai dự án trọng điểm
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Đà Nẵng, giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết cân đối được khoảng 2.008 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án.
Cử tri Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT quan tâm sớm nâng cấp và mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14G, vì đây là tuyến đường lưu thông huyết mạch giữa TP. Đà Nẵng với huyện Đông Giang và huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
“Hiện nay tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống thoát nước dọc tuyến đường và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất đông, dễ gây tai nạn giao thông”, cử tri kiến nghị.
Trả lời kiến nghị cử tri TP. Đà Nẵng, Bộ GTVT cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km từ Túy Loan, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đến đường Hồ Chí Minh, Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe.
Trong đó, đoạn qua TP. Đà Nẵng dài khoảng 25km. Hiện trạng tuyến cơ bản quy mô cấp V miền núi, có 2,95km đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn quy mô cấp IV và đang khai thác bình thường.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản.
Đồng thời, đã nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên dự án chưa được phê duyệt.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri Đà Nẵng về việc ưu tiên đầu tư tuyến Quốc lộ 14G theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác, trong đó có Quốc lộ 14G.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G, trước mắt Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.
Bộ GTVT cũng cho biết, đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Đà Nẵng, giai đoạn 2021 – 2025, Bộ đã cân đối được khoảng 2.008 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án.
Theo đó, trong năm 2023, thành phố triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm là xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan và cải tạo và nâng cấp quốc lộ 14B theo phê duyệt của Bộ GTVT. Hai dự án trên sẽ được khởi công trong năm 2023 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Trong đó, dự án xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua Đà Nẵng, có tổng chiều dài khoảng 11,5km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 951 tỷ đồng.
Về phân bổ nguồn vốn, năm 2022 dự kiến bố trí 4,6 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 678 tỷ đồng; năm 2024 bố trí 906 tỷ đồng và năm 2025 bố trí hơn 565,5 tỷ đồng.
Tiếp theo, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn Đà Nẵng từ nút giao thông Túy Loan đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam có tổng chiều dài khoảng 7,55km, có tổng mức đầu tư hơn 788 tỷ đồng.