[Đà Nẵng] Bí thư Đà Nẵng: Nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV, sáng nay (24/4), Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà. Tại đây, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp giảm giá vé máy bay nội địa, chỉ đạo lấy ý kiến nhân dân thống nhất đặt tên đơn vị hành chính sau sáp nhập.

Nhiều cử tri thành phố Đà Nẵng đề nghị ngành Y tế có chính sách cấp phát thuốc, trang thiết bị khám và điều trị đầy đủ cho nhân dân có Thẻ bảo hiểm y tế. Hiện nay, người dân đi khám tại các bệnh viện không có thuốc trong danh mục của bảo hiểm y tế, bắt buộc người bệnh phải mua thuốc ở ngoài để điều trị, gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Cải tiến nội dung chương trình sách giáo khoa, chính sách cho giáo viên mầm non, cải cách tiền lương, học phí quá cao, lừa đảo qua mạng internet cũng là những vấn đề được cử tri thành phố Đà Nẵng tiếp tục phản ánh đến Quốc hội.

Cử tri Trần Vĩnh Thái, ở Tổ dân phố số 4, phường Hải Châu II, quận Hải Châu nêu ý kiến, hiện nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao, dẫn đến lượng khách du lịch về Đà Nẵng giảm, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Trong khi đó giá các tour nước ngoài vẫn ở mức bình thường. Cũng theo ông Trần Vĩnh Thái, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính, hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thực hiện sáp nhập xã, phường và dự kiến đặt tên đơn vị hành chính mới nhưng không đồng nhất về cách đặt tên. Một số tên xã, phường dự kiến đặt lại sau sáp nhập không dựa trên lịch sử hình thành và địa danh tại địa phương.

Ông Trần Vĩnh Thái đề nghị Quốc hội quan tâm đến việc đặt tên đơn vị hành chính mới sao cho phù hợp, đảm bảo tính lịch sử hình thành: “Hôm nay, đề nghị đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố cũng xem xét, hướng dẫn cắt đặt trên thống nhất như nào để các phường mới có tê phù hợp nhằm duy trì văn hóa truyền thống của địa phương và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”.

Cử tri Trần Thanh Tôn, ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà cho rằng, trong 2 năm gần đây, một số cán bộ lãnh đạo cấp cao có những vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Cử tri đề nghị phải thu hồi triệt để tài sản tham nhũng. Bên cạnh đó, các công trình chậm tiến độ, bỏ hoang, gây lãng phí nhếch nhác cần phải thu hồi, chuyển đổi chủ đầu tư.

Bí thư Đà Nẵng: Nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do- Ảnh 1.Cử tri thành phố Đà Nẵng đề nghị giảm giá vé máy bay

Cử tri Nguyễn Anh Dũng, ở Tổ dân phố 28, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu nêu ý kiến, cao tốc La Sơn – Cam Lộ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do không đủ điều kiện của đường cao tốc, đề nghị Bộ Giao thông- Vận tải nghiên cứu, có kế hoạch chuyển sang đường thường và xem xét cho các loại xe phù hợp được lưu thông trên tuyến. Khi nào đủ các điều kiện quy định của đường cao tốc thì mới cho sử dụng theo chuẩn đường cao tốc.

Ông Nguyễn Anh Dũng kiến nghị: “Tôi kiến nghị Quốc hội cũng như Bộ Giao thông Vận tải cần xem xét lại các dự án cao tốc khi đã đủ yếu tố thì hãy làm, còn nếu chưa đủ yếu tố thì yêu cầu không làm, đừng có gây hậu quả về người, về tài sản của nhân dân đau lòng nhưng thời gian qua”.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cảm ơn và tiếp thu tất cả ý kiến tâm huyết, xác đáng của cử tri 3 quận Hải Châu, Sơn Trà, Thanh Khê. Về vấn đề thiếu thuốc, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, Bộ Y tế đã có văn bản trả lời về việc tiếp thu ý kiến cử tri thành phố Đà Nẵng, đồng thời đưa ra các giải pháp đảm bảo thuốc và trang thiết bị y tế cho công tác khám chữa bệnh. Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cũng đã đề nghị ngành Y tế tổng hợp tất cả ý kiến của cử tri để phản ánh với Bộ Y tế. Ông Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị cử tri phản ánh cụ thể, chính xác hơn các cơ sở y tế, các loại thuốc, các trường hợp bị thiếu để Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát.

Về nhóm ý kiến đảm bảo an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Quảng cho biết, Chính phủ và các ngành chức năng đã có biện pháp khắc phục. Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tiếp tục phản ánh tới Bộ Giao thông- Vận tải nội dung này.

Về nhóm ý kiến cử tri phản ánh về đổi mới chương trình sách giáo khoa, chính sách đối với giáo viên mầm non, ông Nguyễn Văn Quảng khẳng định, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng rất quan tâm đến nội dung này và đã có ý kiến trên các diễn đàn Quốc hội. Các ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền của thành phố, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố ghi nhận và yêu cầu các sở, ngành tiếp thu và giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri.

Bí thư Đà Nẵng: Nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do- Ảnh 2.Cử tri quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đóng góp nhiều ký kiến tâm huyết

Trả lời ý kiến của cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc về trường hợp Đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng thôi nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội tại Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho biết: “Đại biểu Võ Văn Thưởng là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, được đào tạo cơ bản và trưởng thành từ cơ sở, được phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng, Nhà nước. Vừa qua, theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, đồng chí Võ Văn Thưởng đã vi phạm các quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước. Đồng chí Võ Văn Thưởng đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình và đã có đơn xin thôi tất cả các chức vụ đã được phân công và nghỉ công tác, trong đó có cả vai trò đại biểu Quốc hội”.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cũng báo cáo với cử tri thành phố việc Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Nghị quyết 119 về thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố Đà Nẵng. Bộ Chính trị đã thống nhất cho phép thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Nghị quyết 43 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời cho Đà Nẵng tìm các động lực phát triển mới, như cho phép Đà Nẵng thành lập Khu Thương mại tự do, hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế quy mô khu vực. Bộ Chính trị cũng chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Chính phủ tháo gỡ một số vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai tại một số địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng: Nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do- Ảnh 3.Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian qua, Lãnh đạo thành phố các các cơ quan chuyên môn đã có nhiều nỗ lực, chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương xây dựng các chính sách đặc thù mang tính đột phá, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế – xã hội của thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn.

Theo Trang VOV.VN