[Bình Định] Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt – Lào trên lĩnh vực đào tạo nghề

Vừa qua, Trường CÐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tiếp tục ký hợp tác với 4 trường nghề của 4 tỉnh Nam Lào trên lĩnh vực đào tạo nghề. Ðây là hoạt động tiếp nối, khẳng định mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa các trường, giữa Bình Ðịnh với các tỉnh Nam Lào.

Góp phần nâng cao chất lượng nhân lực

Năm 2013, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác với Trường CĐ Kỹ thuật nghề Champasak. Sau đó, trường tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác này với các trường trung cấp nghề của các tỉnh Salavan, Attapu, Sekong.

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn gặp mặt, tặng quà sinh viên Lào đang học tập tại trường nhân kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2.12.1975 – 2.12.2023). Ảnh: Trường CĐ KTCN Quy Nhơn

“Suốt 10 năm qua, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị này luôn được trường và các trường nghề của 4 tỉnh Nam Lào vun đắp, phát triển. Trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều khóa đào tạo tưởng chừng bị gián đoạn; song, lãnh đạo các trường và học viên, sinh viên đã nỗ lực vượt qua thách thức để hoàn thành tốt nhất những thỏa thuận hợp tác đã ký kết”, ông Đặng Văn Phụng, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, nhấn mạnh.

Trong 10 năm qua, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã đào tạo cho 197 học viên, sinh viên của 4 tỉnh Nam Lào. Trong đó có 100 sinh viên tỉnh Champasak, 33 sinh viên tỉnh Salavan, 28 sinh viên của tỉnh Sekong và 36 sinh viên của tỉnh Attapu. Hoạt động hợp tác đào tạo cho sinh viên tập trung vào 2 nghề là Điện công nghiệp và Công nghệ ô tô. Đây là các lĩnh vực mà các tỉnh Nam Lào đang cần nhân lực có tay nghề chất lượng để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Sipha Sinamthe, cựu sinh viên nghề Điện công nghiệp K14, nhập học tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trước ngày trở về nước (tháng 3.2022), Sipha Sinamthe chia sẻ: “Những tháng ngày học tập và sinh sống tại TP Quy Nhơn, dưới mái trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã để lại cho chúng tôi rất nhiều kỷ niệm. Vì đại dịch, khoảng thời gian học tập, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, thời gian hoàn thành thủ tục xuất cảnh trở về quê hương cũng mất nhiều thời gian hơn các khóa trước. Dù vậy, chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các thầy cô, nhà trường, các cơ quan, sự tạo điều kiện của tỉnh. Tình cảm này chúng tôi luôn mang theo!”.

Bên cạnh đó, các khóa bồi dưỡng, tham quan, học tập kinh nghiệm giữa cán bộ quản lý, giáo viên và học viên, sinh viên các trường đã được tổ chức thường xuyên nhằm trao đổi, chia sẻ chuyên môn, nghiệp vụ, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và cùng phát triển.

Cùng viết tiếp “trang mới”

Đầu tháng 11 vừa qua, đoàn công tác của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã gặp gỡ, trao đổi và ký biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nghề giữa trường và 4 trường nghề thuộc các tỉnh Nam Lào. Đây là biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2021 – 2025, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay việc ký kết hợp tác mới chính thức triển khai. Dẫu vậy, các nội dung hợp tác vẫn được triển khai liên tục, xuyên suốt thời gian qua.

Trên đất Lào, các bên đã cùng trao đổi về những định hướng cụ thể để có thể phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trong tương lai; khẳng định tiếp tục viết tiếp những “trang mới” tốt đẹp, góp phần tô thắm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Bình Định và 4 tỉnh Nam Lào.

Theo biên bản ghi nhớ giai đoạn 2021 – 2025, mỗi năm Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ đào tạo cho sinh viên Nam Lào. Cụ thể, với trình độ liên thông từ trung cấp lên cao đẳng (thời hạn 1 năm) sẽ tuyển theo chỉ tiêu học bổng do ngân sách của UBND tỉnh Bình Định cấp theo mức thu của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn. Với trình độ cao đẳng (thời hạn 2,5 năm) và trung cấp (thời hạn 1,5 năm), sinh viên nộp học phí theo kế hoạch đào tạo của trường và nhà trường sẽ hỗ trợ cho sinh viên Lào từ 30 – 50% học phí. Nhà trường cũng tổ chức tập huấn ngắn hạn cho 1 giáo viên/trường của 4 tỉnh Nam Lào trong 2 tuần.

Hằng năm, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn và mỗi trường sẽ sang Lào hoặc Việt Nam để làm việc, trao đổi và thống nhất các nội dung hợp tác liên quan đến giáo dục, đào tạo dạy nghề. Hai bên cũng sẽ phối hợp thực hiện đánh giá kết quả đào tạo, xây dựng bảng đánh giá từ phản hồi của sinh viên Lào đã tốt nghiệp và các trường nghề thuộc 4 tỉnh Nam Lào; chuẩn bị xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển sinh năm kế tiếp dựa trên kết quả đánh giá và phản hồi…

Bên cạnh việc đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cho sinh viên 4 trường Nam Lào theo diện học bổng 100% và hỗ trợ học bổng 30 – 50%, các bên cũng hợp tác đào tạo theo diện tuyển sinh tự túc 100% học phí. Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn sẽ có kế hoạch tuyển sinh học viên, sinh viên theo dạng du học ở trình độ cao đẳng và trung cấp với đối tượng học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương bên Lào.

Báo Bình Định