[Bình Định] Ðối thoại giữa UBND TP Quy Nhơn với doanh nghiệp: Giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp

Tại buổi đối thoại với đại diện 50 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP Quy Nhơn ngày 15.3, đại diện lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng đã giải đáp nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm. Qua đó, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh, có thêm động lực phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhiều đề xuất, kiến nghị

Mở đầu buổi đối thoại, ông Võ Kim Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tổng hợp Kim Hưng (gọi tắt là Công ty Kim Hưng) cho biết, tháng 11.2023 Công ty đã mua sản phẩm hàng hóa của 1 DN tại TP Hồ Chí Minh, có hóa đơn chứng từ theo đúng quy định. Tuy nhiên, cơ quan thuế lại cho rằng, Công ty đang sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và yêu cầu kê khai thuế, chịu khấu trừ 8% thuế giá trị gia tăng và 20% thuế thu nhập DN. Từ đó, ông Hưng đề nghị Chi cục Thuế TP Quy Nhơn nghiên cứu, làm rõ.

Doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: T.SỸ

Cũng liên quan đến lĩnh vực thuế, một số DN khác cho rằng, việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần xuất bán xăng dầu là không phù hợp, đề nghị cơ quan thuế xem lại vấn đề này.

Phản ánh tình trạng nhiều xe chở khách tuyến cố định vào khu vực nội thành và đậu đỗ tại các trạm chờ xe buýt để tranh giành khách, đại diện Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn đề nghị UBND TP Quy Nhơn chẩn chỉnh tình trạng nói trên. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thao, chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch tại xã Nhơn Lý, phản ánh tình trạng chèo kéo khách du lịch đang diễn biến phức tạp tại địa phương, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây mất ANTT, ảnh hưởng đến hình ảnh của TP Quy Nhơn.

Bức xúc vì mất quá nhiều thời gian thực hiện các thủ tục làm CCCD và chờ đợi nhận CCCD, ảnh hưởng lớn đến giao dịch tín dụng ngân hàng, bà Trần Thị Chi, kế toán Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Phú Khang, đề nghị CA TP Quy Nhơn làm rõ vấn đề trên. Ngoài ra, bà Chi còn đề nghị CA TP Quy Nhơn xử lý mạnh tay những trường hợp đậu đỗ phương tiện trái quy định; đề nghị người dân đưa phương tiện vào các bãi giữ xe của cá nhân đã trúng thầu và xây dựng dọc theo tuyến đường Xuân Diệu thuộc địa bàn phường Trần Phú.

Tiếp thu, giải đáp cụ thể

Tất cả các vấn đề mà DN đề cập tại buổi đối thoại đều được lãnh đạo và ngành chức năng TP Quy Nhơn tiếp thu, giải đáp cụ thể.

Liên quan đến việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần xuất bán lẻ xăng dầu, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn cho rằng, đó là quy định của Chính phủ, các DN phải thực hiện. Riêng đối với trường hợp của Công ty Kim Hưng, ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, Công ty Kim Hưng nhận hóa đơn của 1 DN đã được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cảnh báo là có rủi ro cao về hóa đơn; hiện DN này đã ngừng hoạt động. Vì thế, Công ty Kim Hưng phải chịu khấu trừ thuế VAT và thuế thu nhập DN theo đúng quy định. “Hệ sinh thái các ứng dụng công nghệ thông tin cho phép cơ quan thuế nhận diện các DN có rủi ro cao về hóa đơn và cơ quan thuế công bố công khai trên cổng giao tiếp điện tử của ngành thuế. Vì thế, các DN trên địa bàn thành phố cần thường xuyên truy cập để tham khảo, rà soát, đối chiếu thông tin trước khi ký hợp đồng mua bán. Việc này giúp DN vừa không thiệt hại về kinh tế, vừa không vi phạm pháp luật”, ông Tuấn khuyến nghị.

Đại diện Chi cục Thuế TP Quy Nhơn thông tin và giải đáp một số vấn đề DN quan tâm. Ảnh: T.SỸ

Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc cấp CCCD cho bà Trần Thị Chi bị chậm trễ, ông Phan Sáu, Trưởng CA TP Quy Nhơn, cho biết: Khi có số định danh cá nhân, lực lượng CA phường sẽ đến tận nhà làm CCCD cho bà Chi.

Ông Phan Sáu cũng tiếp thu ý kiến phản ánh của DN liên quan đến việc đảm bảo ATGT, ANTT trên địa bàn thành phố và cam kết tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông tuyến cố định vào nội thành đón khách không đúng quy định; xử lý phương tiện của người dân đậu đỗ sai quy định. Còn việc người dân có đưa phương tiện vào bãi giữ xe của các chủ đầu tư hay không thì đó là quyền của bà con, CA TP Quy Nhơn không quyết định được.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cũng phân tích làm rõ thêm các vấn đề mà DN quan tâm và đề nghị quá trình đầu tư sản xuất kinh doanh, các DN phải tuân thủ pháp luật, tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần cùng với thành phố hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024. Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cam kết tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh bền vững.

Theo Báo Bình Định