[Đà Nẵng] Giải thưởng chất lượng quốc gia: Thúc đẩy nâng cao năng suất của doanh nghiệp

Kể từ khi Giải thưởng Chất lượng quốc gia ra đời từ năm 1996 đến nay, Đà Nẵng có hơn 30 lượt doanh nghiệp tham dự và đạt giải, trong đó có 5 giải Vàng Chất lượng quốc gia và 1 Giải thưởng Chất lượng châu Á-Thái Bình Dương, qua đó tôn vinh cũng như góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (quận Liên Chiểu) - doanh nghiệp đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2022. Ảnh: M.Q
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (quận Liên Chiểu) – doanh nghiệp đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2022. Ảnh: M.Q

Không ngừng tìm tòi sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học, đội ngũ các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) đã nghiên cứu chế tạo thành công trạm sạc nhanh cho xe điện đầu tiên tại Việt Nam, triển khai lắp đặt trạm sạc cho Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng như hợp tác thử nghiệm trạm sạc xe điện kết nối điện mặt trời với Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL và cung cấp thương mại từ năm 2022.

Ông Thái Thành Nam, Giám đốc CPCEMEC cho biết, ghi nhận quá trình nỗ lực xây dựng, phát triển sản phẩm và giải pháp “Made in Viet Nam”, CPCEMEC đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng giải Vàng Chất lượng quốc gia năm 2018; cùng với đó là một trong số ít đại diện doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương năm 2019. Những phần thưởng cao quý này là niềm vinh dự, tự hào và cũng là động lực để CPCEMEC nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng cũng như ngành điện; đồng thời tiếp tục khẳng định uy tín của đơn vị sản xuất thiết bị đo và giải pháp phục vụ kinh doanh điện năng Việt Nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ theo chất lượng quốc tế.

Mới đây, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) là 1 trong 22 tổ chức/doanh nghiệp trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải Vàng Chất lượng quốc gia. Được biết, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam thuộc Tập đoàn Globeride, là một doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố, với đội ngũ nhân sự khoảng 4.000 người. Đây cũng là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam sản xuất sản phẩm cần câu và guồng quay xuất khẩu 100% ra thị trường thế giới. Ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc công ty cho biết, việc được trao tặng giải Vàng Chất lượng quốc gia là động lực để công ty nỗ lực, tiếp tục cải tiến để ngày càng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đây là 2 trong số 5 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố đã đạt giải Vàng Chất lượng quốc gia – giải thưởng duy nhất về chất lượng, được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và trực thuộc hệ thống giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, đồng thời đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội.

Năm 2023, Hội đồng sơ tuyển Giải thưởng Chất lượng quốc gia thành phố đã xem xét, đánh giá, tuyển chọn và đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị Hội đồng quốc gia thẩm định tặng Giải Vàng Chất lượng quốc gia cho CPCEMEC và Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ điện tự động Biển Đông – chi nhánh Đà Nẵng (Khu Công nghệ cao, huyện Hòa Vang). Hiện Sở KH&CN đã xây dựng kế hoạch về triển khai hoạt động tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2024.

Theo thông tin từ Sở KH&CN, các doanh nghiệp tham gia giải thưởng được đánh giá dựa trên 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (gồm: vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; định hướng nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động. Việc tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia hằng năm là cơ hội để các doanh nghiệp học hỏi, tự xem xét, đánh giá hệ thống quản lý của mình một cách khách quan và tìm ra những điểm cần cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có thể tiếp cận, tham dự Giải thưởng Chất lượng châu Á – Thái Bình Dương.

Theo Báo Đà Nẵng