AEON sẽ phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam

Sáng 20/5, tại Hiroshima, trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn AEON và đoàn các doanh nghiệp vùng Trung Nam của Nhật Bản.

AEON sẽ phát triển 20 trung tâm thương mại

Tại buổi tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp tích cực, hiệu quả của AEON trong phát triển lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam có năm yếu tố nền tảng quan trọng mà AEON và các nhà đầu tư khác có thể mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đó là: Việt Nam xác định tiêu dùng là một động lực tăng trưởng; có thị trường hơn 100 triệu dân, dân số trẻ và số người trung lưu trở lên ngày càng tăng mạnh, phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao; quan hệ Việt Nam – Nhật Bản càng ngày càng phát triển tốt đẹp; hàng hóa của Nhật Bản được người dân Việt Nam ưa dùng; hàng hóa Việt Nam phong phú, với các thế mạnh về lương thực, thực phẩm, dệt may, da giày…và đang được xanh hóa, phù hợp với xu thế tiêu dùng chung của thế giới.

AEON sẽ phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn AEON chọn Việt Nam là “cứ điểm” kinh doanh của mình trên thế giới. Tập đoàn AEON tiếp tục đầu tư thêm các trung tâm thương mại, các khu Outlet tại các khu vực ngoại thành, kết hợp mua sắm với vui chơi, giải trí; đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại không chỉ ở Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Thanh Hóa như hiện nay mà mở rộng ra các tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao, dân số đông, là trung tâm dịch vụ, du lịch như: Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thái Nguyên, Nghệ An, Tây Nguyên, Khánh Hòa, An Giang…

Đến nay Việt Nam là nước AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD. AEON đã mở 6 trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị AEON tăng cường nhập khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: da giầy, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm. Việt Nam đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đầu tư dịch vụ logistics đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm giá thành cho các sản phẩm. Đặc biệt, đề nghị Tập đoàn AEON cấp học bổng cho học sinh, sinh viên và tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, cho biết, đến nay Việt Nam là nước AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD. AEON đã mở 6 trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế…

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Akio Yoshida khẳng định, thời gian tới, AEON sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng mở rộng nhập khẩu hàng hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản. AEON cũng sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch công ty thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui Hirotaka Hamamoto. Ảnh Nhật Bắc

Triển khai dự án Khí Lô B – Ô Môn vào tháng 6/2023

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ cũng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Mitsui – thành viên liên doanh các nhà đầu tư Dự án Khí Lô B – Ô Môn của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ông Hirotaka Hamamoto, Chủ tịch Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui cho biết, Mitsui đã tham gia dự án khí Lô B – Ô Môn ngay từ những ngày đầu và theo đuổi dự án trong suốt hơn 20 năm qua.

Ông đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các vướng mắc để hoàn thiện đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khí… theo quan điểm của Thủ tướng là “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, để thúc đẩy dự án khai thác khí Lô B trong tháng 6/2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ đáng tiếc về việc dự án khai thác khí Lô B bị đình trệ trong nhiều năm; hoan nghênh Mitsui đã theo đuổi dự án, ngay cả khi có những đối tác chuyển hướng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh nỗ lực của Mitsui để thúc đẩy triển khai dự án vào tháng 6/2023; hy vọng dòng khí từ Lô B sẽ sớm phục vụ các nhà máy nhiệt điện Ô Môn.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, đây là một trong những dự án được Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thúc đẩy trong suốt 2 năm qua để giải quyết dứt điểm những vướng mắc đã kéo dài hơn 20 năm qua.

Tuy nhiên, việc các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai vẫn có độ trễ, song nhất định các vướng mắc sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh nỗ lực của Mitsui để thúc đẩy triển khai dự án vào tháng 6/2023; hy vọng dòng khí từ Lô B sẽ sớm phục vụ các nhà máy nhiệt điện Ô Môn; đề nghị Mitsui tiếp tục hợp tác đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch, phù hợp với xu thế của thế giới và giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với Giáo sư Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Đại học Hiroshima, ông Matsumoko Kazuhisa, Tổng Giám đốc Tập đoàn Satake, ông Yamassaka Tetsuro, Chủ tịch Tập đoàn Balcom và Lãnh đạo 07 doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản.

Thay mặt đoàn, GS. Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam để tổ chức các đoàn doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và các bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm hiện thực hóa các ý tưởng hợp tác, đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Chính phủ cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và các doanh nghiệp khu vực Trung Nam Nhật Bản nói riêng trong quá trình hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Theo Báo Tiền Phong