Đây là lần đầu rau quả Việt xuất khẩu vượt kim ngạch tỷ USD và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, loại chế biến hiện chiếm khoảng 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc là những thị trường chuộng mặt hàng này của Việt Nam. Gần đây, Trung Quốc mở thêm cửa cho các trái cây chế biến, đông lạnh, bên cạnh các sản phẩm tươi, giúp tiêu thụ mặt hàng này tăng so với mọi năm.
Sản phẩm chế biến từ xoài, chanh leo, hạnh nhân, hạt dẻ cười… tăng trưởng 22-60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái cây đóng hộp, nước ép đóng chai cũng được Nhật Bản, Mỹ, châu Âu ưa chuộng.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay xuất khẩu chế biến tăng mạnh là nhờ nguồn cung dồi dào khi các thị trường lớn ngày càng mở cửa cho nông sản chế biến từ Việt Nam.
3 năm qua, giá trị xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam sang thị trường này tăng 30-45% mỗi năm, theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ. Tương tự, tốc độ tăng trưởng mặt hàng này tại EU bình quân 10-20% một năm.
Tuy vậy, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng trái cây tươi được chế biến vẫn chiếm tỷ trọng thấp, khoảng 4,5 triệu tấn (tương đương 14%) sản lượng thu hoạch hàng năm, 31 triệu tấn. Hiện, các cơ sở chế biến bảo quản trái cây đang dần được nâng cấp nhưng vẫn ở quy mô nhỏ, nên xuất khẩu sản phẩm chế biến thấp so với tiềm năng của thị trường.