VCCI tích cực triển khai nghị quyết của Quốc hội trong cộng đồng doanh nghiệp

Thời gian qua, VCCI đã tích cực tổ chức các hoạt động để triển khai pháp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh nhấn mạnh tại Hội nghị toàn lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức ngày 6/9.

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh

Theo Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh, trong nửa đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, hoạt động lập pháp của Quốc hội đã không ngừng đổi mới, phản ứng kịp thời, nhanh, linh hoạt, ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tế của cuộc sống.

“Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV”, Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh bày tỏ.

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh đánh giá, quá trình thực hiện pháp luật là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp, người dân kịp thời phát hiện vướng mắc, hạn chế, tháo gỡ những bất cập, từ đó có kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp hơn với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội.

Thời gian qua, VCCI đã tích cực tổ chức các hoạt động để triển khai pháp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng doanh nghiệp. Các hoạt động chính bao gồm triển khai, tuyên truyền về địa phương các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động đào tạo, tư vấn doanh nghiệp trong quá trình triển khai, giám sát các hoạt động thực hiện pháp luật ở các cơ quan nhà nước, rà soát các bất cập trong quá trình thực hiện.

 

Toàn cảnh hội nghị.

Dựa trên những ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội, chính quyền địa phương, VCCI đã nêu những điểm chồng chéo, vướng mắc cụ thể trong các đạo luật về đầu tư, đất đai, xây dựng để cơ quan nhà nước xem xét, có giải pháp tháo gỡ.

“VCCI cũng đã tham gia rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tổng hợp ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, địa phương để xây dựng báo cáo, đưa ra kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật”, Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh nói.

Vẫn theo Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh, các hoạt động trên đã góp phần không nhỏ thúc đẩy quá trình cải cách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cũng khẳng định vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong theo dõi thi hành pháp luật để thúc đẩy cải cách.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký VCCI cho rằng vẫn còn có tình trạng hiểu và áp dụng pháp luật chưa nhất quán giữa các địa phương, còn nhiều chồng chéo, mâu thuẫn trong các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp. “Do đó, vấn đề này cần được quan tâm, khắc phục, tránh gây đình trệ trong thi hành pháp luật”, Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh kiến nghị.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp