Tỷ lệ doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên rút lui khỏi thị trường ở mức cao

Theo Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ doanh nghiệp ở khu vực này phải dừng hoạt động, rút lui khỏi thị trường ở mức cao so với một số khu vực khác của cả nước.

Tại hội nghị Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) và Doanh nghiệp (DN) miền Trung – Tây Nguyên tổ chức tại TP Đà Nẵng chiều ngày 10/4, ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, năm 2023 cộng đồng DN khu vực này phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với tình hình chung của cả nước.

Giám đốc VCCI miền Trung - Tây Nguyên Nguyễn Tiến Quang phát biểu tại hội nghị chiều 10/4.

Giám đốc VCCI miền Trung – Tây Nguyên Nguyễn Tiến Quang phát biểu tại hội nghị chiều 10/4.

Tỷ lệ DN tại miền Trung – Tây Nguyên phải dừng hoạt động, rút lui khỏi thị trường ở mức cao so với một số khu vực khác. Trong khi đó, quá trình cải thiện môi trường kinh doanh ở một số địa phương đang có dấu hiệu chững lại. 5/10 tỉnh thuộc địa bàn hoạt động của VCCI Chi nhánh miền Trung – Tây Nguyên có tốc độ tăng trưởng GRDP dưới mức bình quân của cả nước, trong đó có 1 tỉnh tăng trưởng âm.

“Quý 1/2024, tình hình cũng không mấy khả quan, có 6/10 tỉnh tăng trưởng dưới mức trung bình cả nước, trong đó có 2 tỉnh tăng trưởng âm. DN, kinh tế trong khu vực vẫn đối diện nhiều khó khăn, thách thức và mức độ phục hồi chậm. Do vậy, rất cần sự nỗ lực, chung tay của các cấp chính quyền, cộng đồng DN để miền Trung – Tây Nguyên sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi kinh tế và nắm bắt được cơ hội, xu thế phát triển trong thời gian tới”, ông Nguyễn Tiến Quang nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, theo ông Nguyễn Tiến Quang, VCCI miền Trung – Tây Nguyên tổ chức hội nghị HHDN, DN năm 2024 với mong muốn tiếp tục góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ DN, phát huy tốt vai trò của các HHDN trong khu vực.

Cụ thể, trong năm 2024, VCCI Miền Trung – Tây Nguyên sẽ tập trung vào các nhóm hoạt động thúc đẩy việc cải thiện môi trường kinh doanh như tổ chức các hội thảo cải thiện nâng cao chỉ số PCI, triển khai đánh giá DDCI cho 4 địa phương gồm Đắk Nông, Quảng Nam, Kon Tum và Đắk Lắk.

Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ sở ban ngành, cấp huyện cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN. Tăng cường góp ý các văn bản, chính sách liên quan đến DN, phát triển kinh tế địa phương do các tỉnh, thành thuộc địa bàn hoạt động.

VCCI miền Trung – Tây Nguyên cũng sẽ triển khai xây dựng báo cáo kinh tế thường niên Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và báo cáo môi trường kinh doanh, thúc đẩy liên kết vùng khu vực Tây Nguyên. Triển khai 75 khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo hỗ trợ nâng cao năng lực cho các HHDN, DN; cập nhật các chính sách có liên quan, nhất là pháp luật về thuế – hải quan

Đặc biệt, VCCI miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục triển khai tư vấn, hỗ trợ DN thông qua việc đẩy mạnh hoạt động của Mạng lưới tư vấn hỗ trợ DN, Nhóm tư vấn về hội nhập và Mạng lưới tư vấn pháp luật lao động. Đồng thời, tổ chức kết nối kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tuyên truyền phổ biến các FTA thế hệ mới nhằm giúp DN nắm và hiểu rõ các cam kết để thực hiện, cũng như tận dụng hiệu quả các cơ hội, lợi ích từ thương mại quốc tế.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam