Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới
Phát biểu tại diễn đàn “Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới”, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều bất định, kinh tế diễn biến khó lường đã tác động không nhỏ tới xu hướng tiêu dùng hiện nay. Những xu hướng tiêu dùng mới, xu hướng tiêu dùng hiện đại đã và đang hình thành sẽ chi phối, định hướng sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.
Sự thay đổi này đã được đề cập đến tại nhiều báo cáo trong nước và quốc tế. Trong đó, theo báo cáo của McKinsey vào cuối năm 2023, cùng với xu hướng chung của tiêu dùng toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng kỹ tính hơn trong các hành vi và quyết định tiêu dùng của mình.
Theo đó, người tiêu dùng có nhận thức cao hơn về giá trị sản phẩm, hàng hoá; ưa chuộng sử dụng các nền tảng thương mại đa kênh; ít trung thành với các thương hiệu; tìm kiếm mục đích rõ ràng khi mua sắm. Bên cạnh đó, tiêu dùng xanh, bền vững, trải nghiệm mua sắm thực tế ảo và thực tế tăng cường đang dần dần tạo thành xu thế mới.
Phó Chủ tịch VCCI cho biết thêm: xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Vì thế, trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, trước những thay đổi quan trọng trên, các doanh nghiệp và các bộ phận, phòng ban có liên quan cần theo dõi để thấu hiểu rõ hơn nguyện vọng, nhu cầu của thị trường, của khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường hiệu quả nhất.
Hơn thế nữa, văn hóa luôn là mục tiêu và động lực của sự phát triển. Ở thời điểm hiện nay, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế và dưới tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xây dựng văn hóa kinh doanh mang đặc trưng của doanh nghiệp, bao hàm bản sắc giá trị văn hóa của quốc gia ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết.
Văn hóa kinh doanh đóng vai trò then chốt, giúp doanh nghiệp, doanh nhân có được những lợi thế cạnh tranh trên cơ sở thích ứng và đổi mới nhanh chóng phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, hiện đại. Hiểu cách rộng hơn, đó là với môi trường kinh doanh quốc tế, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.
“Văn hóa kinh doanh gắn liền với hoạt động sản xuất, tiêu dùng và bao hàm cả văn hóa tiêu dùng. Đó là những giá trị kinh tế đi đôi với giá trị giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội; tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế hiện đại. Để xây dựng văn hóa tiêu dùng, rộng hơn là văn hóa kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mang bản sắc giá trị văn hóa quốc gia, đòi hỏi chúng ta cần có chiến lược và mục tiêu cụ thể” – ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.
Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, diễn đàn “Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới” là một trong chuỗi những hoạt động ý nghĩa được VCCI tổ chức nhằm hiện thực hoá các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị khóa XIII về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây cũng là sự tiếp nối nhiều hoạt động thiết thực có liên quan đã được VCCI triển khai như công bố và phát động thực hiện 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam nhân dịp sinh nhật Bác ngày 19/05/2022; phát động cuộc thi, lựa chọn và công bố ca khúc truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam “Hào khí doanh nhân Việt Nam” vào năm 2023.
Từ năm 2024, VCCI chính thức triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển đến năm 2045”.