Thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân trong hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng tại hội thảo biến đổi khí hậu và dịch bệnh khu vực miền Trung tổ chức ngày 28/10 tại Đà Nẵng.

Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc và Tổng cục phòng chống thiên tai tổ chức với chủ đề “Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong thực hiện Kế hoạch quốc gia về phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu và Ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh khu vực Miền Trung”.

Theo khảo sát, các tỉnh miền Trung đang chiu thiệt hại nặng nề từ biến đổi khí hậu.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng chia sẻ, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu (BĐKH) với sự gia tăng của nhiều hiện tượng khí hậu cực đoan. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra Việt Nam là một trong 13 quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất của BĐKH.

Bên cạnh đó, 15 năm qua, tình hình thiên tai, bão mạnh, lũ lớn, mưa lớn bất thường, nắng nóng kỷ lục… diễn ra khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, khu vực Trung Trung Bộ là vùng đất mà hàng năm phải hứng chịu nhiều thiên tai nhất. Những từ khóa như “ lịch sử”, “kỷ lục“, “kinh hoàng” được gắn một cách không hề mong muốn cho các loại hình thiên tai đã xảy ra tại khu vực Miền Trung, hàm chứa nhiều đâu thương, mất mát.

Phố cổ Hội An chịu cảnh ngập lụt nặng nề vào mùa mưa lũ.

Cũng theo Giám đốc VCCI Đà Nẵng, gần đây nhất là trận mưa, ngập lụt đô thị lịch sử tại Đà Nẵng đã gây tổn thất nặng nề về người và tài sản cho nhiều địa phương ở miền Trung và gây nhiều nguy cơ tiềm tàng kéo lùi sự phát triển của khu vực nhiều khó khăn và lắm thiên tai này nếu không nâng tầm nhận thức, chung tay cùng hành động, hành động có hiệu quả, kết quả của các cấp các ngành, của mỗi doanh nghiệp, người dân…

Do đó, ông Quang đề xuất hoạt động của nhóm công tác tập trung vào ba mục tiêu lớn là: Hỗ trợ tăng cường năng lực và sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh; Thúc đẩy hợp tác công – tư trong lĩnh vực này; Kết nối và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong việc góp ý xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan để nâng cao tính hiệu quả và thực thi của chính sách.

Trận mưa, ngập lụt đô thị lịch sử tại Đà Nẵng vừa qua đã gây tổn thất nặng nề về người và tài sản cho nhiều địa phương.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang khẳng định, những cú sốc về rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh tác động trên diện rộng và không ai là ngoại lệ nên rất cần nhận thức và hành động chung, hành động có tính mạng lưới kết nối, chia sẻ mới mạng lại hiệu quả. Việc ra mắt Mạng lưới doanh nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và dịch bệnh khu vực miền Trung là cần thiết nhằm góp phần tăng khả năng thích ứng, chống chịu của cộng đồng doanh nghiệp miền Trung với những cú sốc không mong muốn nhưng tần suất xuất hiện ngày càng cao, hậu quả ngày càng nghiệm trọng này.

Được biết, khuôn khổ hoạt động của Nhóm công tác thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân trong việc tăng cường khả năng chống chịu trước các rủi ro thiên tai (RRTT), biến đổi khí hậu (BĐKH) và dịch bệnh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hợp tác với Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (VNDMA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thành lập (Sau đây gọi tắt Nhóm công tác). Mục tiêu của Nhóm công tác là: Nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp (DN) về vai trò chủ động của mình đối với hoạt động ứng phó RRTT, BĐKH và dịch bệnh; Thúc đẩy việc công nhận của Chính phủ, cơ quan nhà nước các cấp đối với vai trò của DN trong ứng phó RRTT, BĐKH và dịch bệnh; Kết nối và thúc đẩy sự tương tác giữa chính quyền và cộng đồng DN trong ứng phó với RRTT, BĐKH và dịch bệnh.

Dự kiến trong thời gian đến với sự hỗ trợ của UNDP, Sáng kiến Mạng lưới kết nối doanh nghiệp – Cbi, Tổng cục Phòng chống thiên tai và sự hợp tác của các cơ quan ban ngành, HHDN, DN, chuyên gia, các tổ chức, cá nhân tại khu vực Miền Trung -Tây Nguyên, mạng lưới sẽ ngày càng được mở rộng và thực hiện những chương trình, hoạt động thiết thực góp phần vào việc thực hiện hiệu quả chiến lược gắn phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế với việc thích ứng, chống chịu với thiên tại, BĐKH, dịch bệnh tại khu vực.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp