“Sức công phá” của livestream bán hàng: 14.000 lít bia, 14 tấn sữa bột được bán ra chỉ trong 2 giờ
Livestream bán hàng đang trở thành chiến lược được các nền tảng TMĐT chạy đua phát triển, bên cạnh các khuyến mãi, giảm giá.
Mua hàng qua các livestream không còn là hình thức xa lạ với người tiêu dùng trong hai năm trở lại đây. Vì thế mà không bất ngờ khi các nền tảng TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đều đang đầu tư mạnh tay cho hình thức livestream bên cạnh các Lễ hội mua sắm như thường lệ.
Mới đây nhất, các sàn TMĐT đã đồng loạt triển khai chiến dịch khuyến mãi, siêu sale vào ngày 9/9. Theo thông tin từ Lazada Việt Nam, chỉ trong 2 giờ đầu (0h-2h), kênh livestream của nền tảng này đã ghi nhận những kết quả bất ngờ.
Cụ thể, không chỉ mỹ phẩm, thời trang mà bia cũng đã được đem bán trên livestream. Thống kê cho thấy có đến 14.000 lít bia được bán ra chỉ trong 2 giờ đầu tiên. Ngoài ra, dù livestream bắt đầu vào đêm khuya, các ông bố bà mẹ vẫn săn sale sữa cho con khi có tới 1 4 tấn sữa bột đã được đặt hàng. Trong khi đó, 500 lít nước tẩy trang đã được chốt đơn qua livestream, một lần nữa khẳng định vị thế của ngành hàng mỹ phẩm, làm đẹp trên nền tảng TMĐT.
Câu chuyện livestream bán hàng trong năm vừa qua cũng có những thay đổi với sự tham gia của người nổi tiếng, KOL, ca sĩ, người mẫu,… Mới đây, Mono – chàng ca sĩ trẻ mới nổi đã lần đầu tiên lên sóng livestream trên nền tảng TMĐT để bán… son. Trực tiếp bôi son, thực hiện các thử thách, Mono đã giúp các nhãn hàng “tẩu tán” 16.000 sản phẩm chỉ trong một giờ đồng hồ. Tính trung bình, cứ mỗi phút lại có hơn 266 thỏi son môi được bán ra.
Hay Pew Pew – một trong tứ hoàng streamer, sau hơn 10 năm chỉ phát sóng trực tiếp khi chơi game, đã bắt đầu livestream bán hàng trên TikTok. Anh liên tục nhận được lời mời từ các nhãn hàng thuộc đủ mọi ngành hàng, bao gồm thời trang nam, giấy vệ sinh, chăn ga,…
Trong một talkshow, An Phương – nữ blogger có tiếng trong lĩnh vực đời sống chia sẻ lý do thử nghiệm livestream bán hàng trên TikTok, mặc cho nhiều ý kiến cho rằng công việc này mất giá, không “sang” như làm influencer: “Khi bắt đầu chuyển sang livestream, tôi đắn đo rất nhiều. Nếu bây giờ đi bán hàng, “giá” của mình giảm xuống thì sao? Bởi vì rõ ràng, có một định kiến như vậy. Hào quang của tôi là thời làm YouTube. Tuy nhiên, nếu không chuyển mình thì chắc chắn sẽ bị đào thải, đặc biệt khi các bạn KOC, micro-KOL phát triển quá nhanh. Tôi quyết định sẽ thử bán hàng. Tôi biết là có định kiến rằng công việc này hơi “làm rẻ” hình ảnh nhưng cách mình làm thế nào mới quan trọng”.
Một báo cáo của Metric mới đây chỉ ra, shopping livestream là loại hình phổ biến nhất của hoạt động livestream tại Việt Nam, với 62% số người được khảo sát cho biết mục tiêu xem livestream của họ là mua sắm. Người Việt hiện cũng dành nhiều thời gian để xem hình thức này. Theo Metric, 38% người được hỏi cho biết họ dành 1-3 giờ mỗi tuần để xem livestream.