Rộng cửa đặt vé máy bay, tour du lịch dịp 2-9
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động đến ngày 17-8, giá vé máy bay nhiều chặng đang ở mức thấp, tour du lịch vẫn chờ thêm khách dịp lễ 2-9.
Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày, thông thường sẽ là mùa nhộn nhịp của khách du lịch. Tuy vậy, theo ghi nhận, tới thời điểm hiện tại chỉ có chùm tour ngắn ngày đang “nóng”, dài ngày vẫn đang chờ thêm khách.
Giữ giá để giữ khách
Theo Công ty Du lịch Vietravel, dù chùm tour lễ ngắn ngày “nóng” lên với số lượng đặt chỗ đang tăng nhưng giá tour của đơn vị này vẫn không đổi so với ngày thường.
Nói cụ thể hơn, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho hay ghi nhận từ khối kinh doanh, hiện có khoảng 45.000 lượt khách đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch cho kỳ nghỉ 2-9 sắp tới.
Đa phần du khách lựa chọn các tour du lịch biển đảo ngắn ngày, lưu trú khách sạn, resort 4 – 5 sao như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long; các tour Đà Lạt, Phan Thiết, miền Tây hay các tỉnh miền Bắc… cũng được khách hàng quan tâm nhưng không có đột biến.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ năm nay với các ngày khởi hành từ 29-8 đến 3-9. Thống kê sơ bộ toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Lữ hành Saigontourist trên cả nước, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Giá tour lễ bảo đảm bằng giá ngày thường và thêm mức ưu đãi giảm đến 30 triệu đồng cho tour nước ngoài và hơn 1 triệu đồng cho tour nội địa với hơn 100 tour đa dạng điểm đến. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng khách đột biến vào thời gian cận lễ, công ty đã chuẩn bị sẵn số chỗ dự phòng dành cho khách đến mua tour vào giờ chót với các tuyến du lịch trong nước đường bộ” – ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist, nói.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, nhận định lễ 2-9 năm nay khá lý tưởng cho kế hoạch du lịch với những tour 2 – 4 ngày nhưng đây cũng là dịp “nghỉ vét” của nhiều gia đình trước khi con vào năm học mới nên lượng khách không quá đông đúc như cao điểm hè.
Dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… đang khá ổn định về giá, lượng vé cũng không quá nóng ở các tuyến nội địa và nước ngoài. Vietluxtour dự kiến tăng 20% – 25% tổng lượng khách tour nước ngoài và nội địa so với cùng kỳ năm ngoái.
“Thực tế là từ sau đại dịch COVID-19, nhu cầu của khách hàng thay đổi rất nhiều, tính chất mùa cao điểm – thấp điểm không quá rõ rệt và du khách có kế hoạch du lịch đều đặn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi của dịch vụ nhiều hơn, như các ngày đầu tuần, các giai đoạn sau hoặc trước dịp lễ lớn” – bà Bảo Thu nói.
Du khách ở Hội An dịp hè Ảnh: Hoàng Triều
Hàng không “ngóng” khách bay
Một diễn biến bất ngờ của dịp lễ này là nhu cầu đi lại của khách bằng đường hàng không chưa như kỳ vọng. Không chỉ lượng khách đặt tour qua các công ty du lịch không quá “sốt”, mà khách du lịch tự túc cũng không tăng nhiều.
Đến thời điểm này, trên website của các hãng hàng không, nền tảng đặt vé trực tuyến, lượng vé máy bay cho những chặng sôi động, điểm đến du lịch nổi tiếng vẫn còn rất nhiều, giá khá rẻ; như chặng từ TP HCM đi Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, Phú Quốc… đều còn nhiều, giá vé khởi hành dịp cao điểm lễ 2-9 hiện chỉ bằng ngày thường, thậm chí rẻ hơn. Hay chặng TP HCM đi Phú Quốc, các hãng đang mở bán giá vé khởi hành dịp lễ chỉ từ 800.000 – 900.000 đồng/chặng đã gồm thuế, phí; giá vé khứ hồi khoảng 2 triệu đồng/khách.
Tương tự, chặng TP HCM – Nha Trang giá vé cũng chỉ tương đương ngày thường hoặc rẻ hơn, từ 700.000 đồng/chặng đã gồm thuế, phí. Một số hãng hàng không giảm giá ngay trong cao điểm khởi hành đầu kỳ nghỉ lễ với giá chỉ từ 9.000 đồng, 71.000 đồng hay 79.000 đồng/vé chưa gồm thuế, phí.
Đại diện một hãng hàng không cho biết cảm thấy “sốc” vì một số hãng giảm giá về mức giá lỗ ngay trong cao điểm lễ, phản ánh sức cầu rất yếu nên áp lực cạnh tranh không nhỏ.
Trước đó, từ đầu tháng, ngành hàng không đã tiếp tục tăng cường các chuyến bay và lên kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ 2-9. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cung ứng gần 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa do các hãng khai thác trong giai đoạn cao điểm từ ngày 31-8 đến 5-9, tăng 15% so với thường lệ.
“Với xu hướng lựa chọn điểm đến nước ngoài trong các dịp nghỉ lễ của hành khách tăng nhanh sau dịch, Vietnam Airlines Group mở bán hơn 155.000 chỗ trên các đường bay quốc tế, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vé năm nay sẽ được mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng mức giá” – đại diện Vietnam Airlines nói.
Bamboo Airways cũng xây dựng phương án cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay nội địa và khu vực trong giai đoạn cao điểm lễ. Trong đó, với các tuyến bay trục chính và du lịch, hãng dự kiến tăng thêm 12%-15% số ghế cung ứng so với thường lệ. Vietjet cũng tăng tải nội địa, song phần lớn vẫn tập trung bay quốc tế.