Mở rộng cánh cửa hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Canada

Với cơ chế hợp tác sẵn có, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Canada có thể khai thác toàn bộ tiềm năng thị trường hai nước, tạo nền tảng cho sự tăng trưởng và thịnh vượng chung.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil. Ảnh: Thanh Trà

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil nhận định, Canada là một nhà đầu tư có nhiều tiềm năng tại Việt Nam và có rất nhiều lĩnh vực để cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể mở rộng hợp tác trong tương lai.

Với mục tiêu từ nay cho đến năm 2045, Đại sứ mong muốn có thể hỗ trợ Việt Nam từ 2 phía chính phủ và doanh nghiệp; do đó, buổi làm việc với VCCI là một trong những bước quan trọng để thực hiện mục tiêu này.

Cụ thể, các nhà đầu tư Canada khá dè dặt, điều đó đồng nghĩa với việc khi họ tìm kiếm cơ hội ở nước nào đó, họ sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng đến những rủi ro và liệu họ sẽ cân đối giữa lợi ích và rủi ro theo hướng nào. Doanh nghiệp Canada đặc biệt quan tâm đến các yếu tố quy định, môi trường, sự ổn định, sự minh bạch, mức độ đáng tin cậy và nhiều yếu tố khác.

Chính vì vậy, Đại sứ Shawn Steil kỳ vọng, VCCI sẽ tăng cường trao đổi phối hợp với Đại sứ quán để đề xuất về các cơ hội hợp tác đầu tư tại thị trường cho các doanh nghiệp Canada, từ đó mở thêm nhiều cánh cửa đầu tư nữa tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năng lượng xanh và sạch là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Đại sứ Shawn Steil cho biết, Canada là đối tác truyền thống của Việt Nam trong quá trình dịch chuyển năng lượng sạch và hiện đang đóng góp kiến thức chuyên môn nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tại buổi gặp, Đại sứ cũng gửi lời mời đến Chủ tịch VCCI tham dự phiên khai mạc hội nghị thương mại kinh tế chung giữa hai nước. Theo Đại sứ, đây là cơ hội để chính phủ lắng nghe tiếng nói và ý tưởng của từ phía cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam do VCCI đại diện. Đồng thời, ông cũng đề nghị VCCI sắp xếp thời gian tiếp đoàn Hội đồng Doanh nghiệp Canada trong thời gian đoàn tháp tùng Bộ Trưởng Canada sang Việt Nam.

Buổi làm việc giữa Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil

Lắng nghe những kiến nghị từ phía Đại sứ Canada tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng, hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng tốt; cùng với đó Việt Nam đang đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Điều này đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài khai thác tiềm năng thị trường, trong đó có các doanh nghiệp Canada.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm đến việc kết nối với thị trường châu Mỹ. Chính vì vậy, thị trường Canada có thể trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng để từ đó doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm tiếp cận sâu vào khu vực.

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI đề nghị, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tích cực trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với VCCI để cung cấp thông tin về thị trường, đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư… để các doanh nghiệp Canada có thêm cơ sở mở rộng hoạt động kinh doanh vào Việt Nam

Chủ tịch VCCI và Đại sứ Canada tại Việt Nam đều đồng tình rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở hai nước đều cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức để có thể tiếp tục phát triển. Với thế mạnh và sự năng động của hai nền kinh tế, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam và Canada còn rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp