[Quảng Trị] Du lịch Quảng Trị bứt phá mạnh mẽ nhờ chuỗi liên kết tài nguyên mới
Quảng Trị đang nổi lên là trung tâm du lịch đa dạng bậc nhất với hệ sản phẩm phong phú, có thể phục vụ mọi tệp khách hàng khác nhau. Điều này đã được chứng minh bằng con số.

Suối Hava nước xanh như ngọc bích (Ảnh Khắc Trà)
Nửa đầu năm 2025, ngành du lịch Quảng Trị đã tạo ra con số chưa từng có, đón hơn 4,8 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt trên 4.667 tỷ đồng. Tất cả đều tăng trưởng vượt mức so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi sáp nhập, tỉnh Quảng Trị (mới) đã được cộng hưởng nguồn lực, tài nguyên từ hai địa phương cũ. Nếu như Quảng Trị (cũ) mạnh về du lịch tâm linh, hoài niệm, với những tài sản phẩm đặc trưng như tour DMZ thăm lại chiến trường xưa nổi danh thế giới. Quảng Bình mang đến luồng sinh khí hiện đại với hệ di sản thiên nhiên đồ sộ.
Vùng đất này sở hữu hai di sản thiên nhiên thế giới là Phong Nha – Kẻ Bàng, Hang Sơn Đoòng; cùng với quần thể thắng cảnh do tạo hóa ban tặng rất lý tưởng đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng như Suối Nước Moọc, Thung lũng ngọc bích Hava Valley, hàng chục homestay đẹp mộng mơ giữa núi rừng hoang sơ.
Một mùa hè năm 2025 đến rất sớm, nắng nóng rực lửa, ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 du khách thập phương nườm nượp kéo về Quảng Bình (cũ) để tận hưởng cái mát rượi của dòng nước ngọc chảy về từ đại ngàn hòa quyện với không khí tươi của núi rừng.
Những tuyến đường dẫn vào Phong Nha, Sơn Đoòng, suối Hava xe ô tô kẹt cứng hàng cây số. Bến du thuyền tham quan di sản thiên nhiên thế giới cũng kín khách hàng chờ mua vé. Du khách đến từ năm châu bốn biển. Điều đó là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy, ngành du lịch tỉnh nhà đang bội thu.

Homestay đẹp thơ mộng sát chân núi (Ảnh Khắc Trà)
Dẫu vậy, từng có một thời kỳ giới chuyên gia và doanh nghiệp băn khoăn vì ngành du lịch Quảng Trị không có nhiều sản phẩm mới, cách khai thác sản phẩm theo lối cũ sáo mòn.
Tại một hội thảo cuối năm ngoái, ông Phạm Công Vinh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Đông Hà dẫn chứng lại trải nghiệm của chính mình: đến với di tích Thành cổ Quảng Trị nghe quy trình tham quan, giới thiệu, thuyết minh, quảng bá,…đều tuần tự một bài như thế! Du khách đã đến một lần có thể không còn cảm hứng quay lại.
Bài toán đặt ra là: Cần một cơ chế làm việc như thế nào để kích thích các đơn vị quản lý các điểm đến, doanh nghiệp sáng tạo hơn, chủ động hơn để tạo ra nhiều nét mới cho sản phẩm của mình tránh gây nhàm chán cho du khách không muốn quay lại.
Ngay sau đó, từ ngày 19/7 Công ty CP Regal Group đã tổ chức bắn pháo hóa tầm thấp hàng tuần tại phường Đồng Hới, và các chương trình nghệ thuật, sự kiện bên lề hấp dẫn để phục vụ khách du lịch, gồm Regal Sunset Timeline, Regal Fiesta. Người ta còn kỳ vọng Đồng Hới sẽ là “đô thị pháo hoa” thứ hai sau Đà Nẵng.
Những sự kiện hấp dẫn này cùng các hoạt động sôi động của Phố đi bộ và Phố đêm tại Khu đô thị Bảo Ninh 1 (Regal Legend) hứa hẹn tạo nên sản phẩm du lịch ban đêm độc đáo, thu hút và thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến Đồng Hới và tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. Đây cũng là chuỗi hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Rõ ràng, sau khi về chung một nhà Quảng Trị có rất nhiều sản phẩm du lịch, từ bình dân đến cao cấp, có thể phục vụ mọi tầng lớp khách hàng. Bên cạnh đó là quảng bá qua nhiều kênh khác nhau, mở rộng hiện diện hình ảnh tới châu Âu, Bắc Mỹ.

Vẻ đẹp huyền ảo bên trong động Phong Nha (Ảnh Khắc Trà)
Quảng Trị đầu tư hạ số phục vụ du khách mọi lúc mọi nơi thông qua bộ dữ liệu được tích hợp Google Maps, ứng dụng công nghệ 360 độ, 3D, QR Code dễ dàng tra cứu, trải nghiệm, tương tác trực tuyến.
Hiện toàn tỉnh có 82 doanh nghiệp lữ hành, trong đó 36 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa. Đội ngũ 653 hướng dẫn viên đang hoạt động, góp phần mang đến những trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, thân thiện cho du khách.